Những Thách Thức Trước Mắt Cho Chủ Tịch Mới khi Hạ Viện Thông Qua Viện Trợ cho Israel

House Republican Caucus Members Meet On Capitol Hill

Trong nhiệm vụ lập pháp lớn đầu tiên dưới thời Chủ tịch mới Mike Johnson, Hạ viện vào Thứ Năm đã thông qua kế hoạch của đảng Cộng hòa cung cấp 14,3 tỷ USD viện trợ cho Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas. Nhưng bằng cách bỏ qua yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về việc kết hợp với viện trợ cho Ukraine, Hạ viện đang đi vào một cuộc va chạm với Thượng viện do Dân chủ lãnh đạo.

Dự luật của đảng Cộng hòa Hạ viện, đã được thông qua với 226 phiếu ủng hộ so với 196 phiếu chống, sẽ cung cấp tài trợ quân sự cho Israel bằng cách cắt giảm một khoản ngang bằng trong chi tiêu dự kiến cho việc thực thi thuế tại Cục Thuế IRS (Internal Revenue Service), một sáng kiến mà Biden đã vận động trong Đạo luật Giảm lạm phát của ông. Dự luật này giờ đối mặt với sự phản đối đôi bên tại Thượng viện, nơi hầu hết các nghị sĩ ủng hộ việc gói gọn viện trợ cho Israel với tiền giúp Ukraine đối phó với cuộc xâm lược của Nga.

Trưởng ban Đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết Thượng viện sẽ không xem xét dự luật của Hạ viện, coi đó là một “đề xuất sâu sắc bị sai lệch” trong bài phát biểu tại phiên họp Thượng viện vào Thứ Năm. Ông nói Thượng viện sẽ soạn thảo một dự luật song phương có sự đồng thuận giữa các đảng viên, bao gồm viện trợ cho Israel và Ukraine, cũng như viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, điều không được bao gồm trong dự luật của đảng Cộng hòa Hạ viện.

Nếu dự luật viện trợ Israel của đảng Cộng hòa Hạ viện phải đối mặt với sự thất bại gần như chắc chắn tại Thượng viện, Johnson có thể tìm thấy mình trong tình thế chính trị tương tự như người tiền nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, bị kẹt giữa Dân chủ và những thành viên cực hữu trong chính đảng của mình. McCarthy đã bị loại khỏi chức Chủ tịch sau khi hợp tác với Dân chủ nhằm tránh một cuộc đóng cửa chính phủ. Nếu Johnson cố gắng làm tương tự để thông qua viện trợ cho Israel hoặc ngăn chặn cuộc đóng cửa tiếp theo, ông có thể đối mặt với cùng một kết cục. Nhưng nếu không, ông có ít hy vọng để thông qua các dự luật.

Những nghị sĩ Cộng hòa cực đoan đã ra tín hiệu rằng họ có thể cho phép Johnson nhiều không gian hơn về các vấn đề tài chính so với McCarthy, mặc dù Hạ viện đang bị trễ lịch trình về việc duy trì tài trợ cho chính phủ và vẫn chịu áp lực khẩn cấp để phê chuẩn viện trợ cho Israel và Ukraine.

“Điều vẫn khiến tôi ngạc nhiên là khi thế giới đang trong tình trạng khủng hoảng và chúng ta cần giúp Israel đối phó với Hamas, đảng Cộng hòa lại nghĩ rằng kết hợp viện trợ Israel với đề xuất cực hữu sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách và hoàn toàn mang tính đảng phái là ý tưởng tốt,” Schumer nói.

Quyết định cung cấp viện trợ đáng kể cho Israel của Hạ viện diễn ra trong bối cảnh quốc gia này vẫn đang vật lộn với cuộc xung đột chống lại Hamas, nhóm khủng bố đã tiến hành các vụ tấn công khủng bố vào ngày 7 tháng 10. Israel kể từ đó đã phát động các cuộc tấn công trả đũa tại Dải Gaza và số người chết ở khu vực này đang gia tăng.

Phần lớn kinh phí trong dự luật của đảng Cộng hòa dành cho mục đích giúp Israel tăng cường hệ thống vũ khí, bao gồm 4 tỷ USD để bổ sung hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome và David’s Sling nhằm đối phó với mối đe dọa tên lửa ngắn tầm. Nó cũng bao gồm 200 triệu USD để nâng cao an ninh tại Đại sứ quán Mỹ và sơ tán công dân Mỹ. Nhưng dự luật cũng bỏ qua viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, điều mà Biden đã yêu cầu và một số Dân biểu Dân chủ coi là điều kiện tiên quyết.

Cuộc bỏ phiếu vào Thứ Năm đã đặt ra lựa chọn khó khăn đối với nhiều Dân biểu Dân chủ ủng hộ Israel, những người mong muốn hỗ trợ Israel trong thời khắc khủng hoảng nhưng do dự trước dự luật loại trừ các điều khoản về Ukraine và viện trợ nhân đạo, đồng thời nhắm mục tiêu vào các ưu tiên chính sách nội địa của họ. Tuy nhiên, một tá Dân biểu Dân chủ vẫn bỏ phiếu ủng hộ dự luật của đảng Cộng hòa Hạ viện, khẳng định tính cấp bách của việc cung cấp viện trợ cho Israel mà không cần trì hoãn và thiết lập sân khấu cho một cuộc đối đầu kéo dài với Thượng viện.

Johnson đã bảo vệ dự luật vào Thứ Năm, duy trì quyết định kết hợp viện trợ cho Israel với cắt giảm chi tiêu là lựa chọn về tài chính chứ không phải chính trị. “Tôi không gắn kết điều đó vì mục đích chính trị,” ông nói tại họp báo. “Tôi gắn kết bởi một lần nữa, chúng tôi đang cố gắng quay trở lại nguyên tắc trách nhiệm tài chính ở đây.” Tuy nhiên, Văn phòng Ngân sách Quốc hội bác bỏ luận điệu này, cho rằng các cắt giảm chi tiêu đề xuất trong dự luật sẽ làm tăng thâm hụt 12,5 tỷ USD trong thập kỷ tới do doanh thu thuế giảm sút.