Những điều cần biết về các cuộc đàm phán do Trung Quốc bảo trợ nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Gaza

CHINA-PALESTINIAN-ISRAEL-CONFLICT-DIPLOMACY

(SeaPRwire) –   Một phái đoàn các quan chức Ả Rập và Hồi giáo đã đến Gaza sau khi đến Bắc Kinh thứ Hai và được chào đón bởi Ngoại trưởng Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị.

Các đối tác của ông từ Ả Rập Xê Út, Ai Cập, Jordan, Chính quyền Palestine cũng như Indonesia và Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác Hồi giáo đã bắt đầu một chuyến tham quan các thủ đô trên thế giới nhằm chấm dứt việc Israel oanh tạc Gaza.

Điểm dừng chân đầu tiên tại Trung Quốc được coi là một nỗ lực của Bắc Kinh nhằm nâng cao vai trò quốc tế của mình và điều này xảy ra vài tháng sau khi trung gian một lệnh ngừng bắn cho phép Israel và Palestine thiết lập lại quan hệ.

“Trung Quốc là người bạn tốt và anh em của các nước Ả Rập và Hồi giáo,” Wang nói vào Thứ Hai. “Chúng tôi luôn kiên quyết bảo vệ quyền lợi hợp pháp và lợi ích của các nước Ả Rập và Hồi giáo, và luôn kiên quyết ủng hộ nguyên nhân công bằng của nhân dân Palestine.”

Sau vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas, làm 1.200 người chết, Israel đã trả đũa bằng các cuộc không kích và một cuộc tấn công mặt đất đã khiến ít nhất người chết, hàng ngàn trong số họ là trẻ em. Khu vực Dải Gaza có khoảng 2,2 triệu người, với ít nhất 1,4 triệu người hiện phải sơ tán do chiến tranh.

“Chúng tôi ở đây để gửi tín hiệu rõ ràng: đó là chúng ta phải ngay lập tức dừng giao tranh và giết chóc, chúng ta phải ngay lập tức cung cấp các nguồn cứu trợ nhân đạo cho Gaza,” Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê Út Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud nói. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc huy động quốc tế và bổ sung rằng nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ban hành ngày 15/11 kêu gọi ngừng bắn nhân đạo kéo dài ở Gaza được đánh giá cao nhưng không đủ.

Đại sứ Israel tại Trung Quốc, Irit Ben-Abba, nói vào Thứ Hai rằng Israel đã cho phép cung cấp viện trợ nhân đạo cần thiết vào Gaza nhưng “áp lực lên Israel về vấn đề này là động cơ chính trị và không thúc đẩy viện trợ nhân đạo cần thiết.”

Cuộc họp diễn ra chín ngày sau một hội nghị Hồi giáo-Ả Rập đã diễn ra tại Riyadh, Ả Rập Xê Út thu hút sự tham gia của các thành viên Liên đoàn Ả Rập và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo. Trong hội nghị, các nhà lãnh đạo kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế xem xét “tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại mà Israel đang gây ra” tại các lãnh thổ Palestine.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ(Hong Kong: AsiaExcite, TIHongKong; Singapore: SingapuraNow, SinchewBusiness, AsiaEase; Thailand: THNewson, ThaiLandLatest; Indonesia: IndonesiaFolk, IndoNewswire; Philippines: EventPH, PHNewLook, PHNotes; Malaysia: BeritaPagi, SEANewswire; Vietnam: VNWindow, PressVN; Arab: DubaiLite, HunaTimes; Taiwan: TaipeiCool, TWZip; Germany: NachMedia, dePresseNow)