Những Diễn Biến Chính Trong Các Cuộc Biểu Tình Ủng Hộ Palestine Tại Mỹ

Thouasands Gather For

Hàng ngàn người ủng hộ Palestine đã xuống đường trên khắp nước Mỹ vào ngày 4/11, kêu gọi ngừng bắn tại Dải Gaza giữa cuộc chiến Israel-Hamas. Hơn 9.700 người Palestine đã thiệt mạng tại Dải Gaza, theo Bộ Y tế do Hamas điều hành, và hơn 1.400 người thiệt mạng tại Israel kể từ vụ tấn công của Hamas vào ngày 7/10 mở màn cuộc chiến.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từ chối kêu gọi ngừng bắn cho đến khi Hamas trả tự do hơn 200 con tin. Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây kêu gọi ngừng bắn nhân đạo để cho phép phân phối viện trợ nhiều hơn và trả tự do con tin.

Với sự quan tâm toàn cầu dành cho Trung Đông, có nhiều lời kêu gọi ủng hộ ngừng bắn. Trên mạng xã hội, nhiều người gọi sự chú ý đến tình trạng khẩn cấp nhân đạo tại Dải Gaza, với lương thực, nước uống, nhiên liệu và dụng cụ y tế cạn kiệt.

Dưới đây là những diễn biến chính từ các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ:

Nghệ sĩ Macklemore phát biểu trước đám đông tại Washington D.C.

Nghệ sĩ Macklemore, tên thật là Ben Haggerty, lên tiếng tại cuộc mít tinh ở thủ đô nước Mỹ vào ngày 4/11, nói rằng anh không ngờ mình sẽ có mặt ở đây bởi “có hàng ngàn người có thể nói về vấn đề Palestine tự do hơn chính tôi”.

“Họ bảo tôi im lặng, bảo tôi nghiên cứu kỹ hơn, quay lại và rằng vấn đề quá phức tạp để nói gì đó, im lặng trong thời điểm này. Trong 3 tuần qua, tôi đã quay lại và nghiên cứu, tôi có thể học hỏi, tôi chưa hiểu hết nhưng tôi hiểu đủ biết đây là cuộc diệt chủng,” anh khẳng định. Video phát biểu của anh sau đó nhận được hơn 112.000 lượt thích trên X (trước đây là Twitter).

Liên Hợp Quốc định nghĩa diệt chủng là tội ác “có ý định tiêu diệt toàn bộ hoặc một phần quốc gia, sắc tộc, chủng tộc hoặc tôn giáo nào đó”. Liên Hợp Quốc cho biết đang thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh của Hamas và Israel, trong khi chín gia đình nạn nhân Israel của vụ tấn công của Hamas đã đệ đơn khiếu nại lên Tòa án Hình sự Quốc tế cho rằng Hamas đã phạm tội diệt chủng.

Chính phủ Israel đã phản đối cáo buộc diệt chủng – ví dụ như cáo buộc một số chính trị gia Tây Ban Nha đã đồng lõa với Hamas.

Nihad Awad, hứa hậu quả trong cuộc bầu cử 2024: “Không ngừng bắn, không phiếu bầu”

Nihad Awad, Giám đốc Quốc gia của Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo, đã nói với đám đông tại Washington D.C. vào ngày 4/11 rằng không có ngừng bắn có nghĩa là không có phiếu bầu của người Mỹ gốc Ả Rập cho Tổng thống Biden và đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử 2024, tờ Guardian đưa tin.

“Thông điệp của chúng tôi là: Không ngừng bắn, không phiếu bầu,” Awad nhắc lại, với tiếng hô hào của đám đông. “Không phiếu bầu ở Michigan, không phiếu bầu ở Arizona, không phiếu bầu ở Georgia, không phiếu bầu ở Nevada, không phiếu bầu ở Wisconsin, không phiếu bầu ở Pennsylvania.”

Video tổng hợp cho thấy sự tham gia đông đảo tại cuộc biểu tình ở D.C.

Nhóm vận động Answer Coalition, người đã quảng bá cuộc biểu tình ở Washington D.C. vào ngày 4/11, đã phát hành video tổng hợp thời gian, cho thấy dòng người lớn trên đường phố.

Tổ chức này đã đăng trên Twitter rằng cuộc biểu tình thu hút 300.000 người tham gia, mặc dù con số này chưa được TIME xác nhận.

Hàng ngàn người chiếm đườ