Nhà lãnh đạo Azerbaijan tái đắc cử với tỉ lệ 90%, làm dấy lên lo ngại về hệ thống ‘kiềm chế’

(SeaPRwire) –   Tổng thống Ilham Aliyev của Azerbaijan chính thức giành chiến thắng một nhiệm kỳ nữa với 92,12% phiếu bầu, Ủy ban Bầu cử Trung ương nước này thông báo vào thứ Sáu.

Tuy nhiên, các nhà quan sát bầu cử đã bày tỏ lo ngại về cuộc bầu cử này. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã nói vào thứ Năm rằng cuộc bầu cử diễn ra trong môi trường hạn chế với không có sự cạnh tranh chính trị thực sự.

Aliyev đã nắm quyền trong hơn 20 năm. Ông đã gọi một cuộc bầu cử sớm trong khi đang hưởng một làn sóng phổ biến sau khi lực lượng của ông nhanh chóng chiếm lại khu vực Karabakh từ các nhóm ly khai người Armenia đã kiểm soát nó trong ba thập kỷ.

Cuộc bầu cử ngày thứ Tư “diễn ra trong môi trường hạn chế và … được đánh dấu bằng việc ngăn chặn các tiếng nói chỉ trích,” theo lời Artur Gerasymov, điều phối viên đặc biệt và lãnh đạo nhóm quan sát viên bầu cử của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu ở Azerbaijan.

Aliyev “không được thách thức một cách có ý nghĩa” và do các hạn chế đối với truyền thông độc lập, xã hội dân sự và các đảng chính trị khác, cuộc tranh cử “thiếu sự đa nguyên thực sự”, Gerasymov nói vào thứ Năm. Ông bổ sung rằng sự “thiếu hụt gần như hoàn toàn các báo cáo phân tích” trên phương tiện truyền thông Azerbaijan làm suy yếu khả năng của cử tri trong việc đưa ra lựa chọn có thông tin.

Các nhà phân tích cho rằng Aliyev đã đẩy cuộc bầu cử lên sớm để tận dụng làn sóng phổ biến của mình sau chiến thắng tháng 9 ở Karabakh. Ông sẽ nằm trong tầm ngắm một lần nữa vào tháng 11 khi Azerbaijan, một quốc gia phụ thuộc nhiều vào doanh thu từ nhiên liệu hóa thạch, đăng cai hội nghị thay đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc.

Aliyev, 62 tuổi, đã nắm quyền từ năm 2003 khi kế nhiệm cha mình, người từng là lãnh đạo Đảng Cộng sản và sau đó là tổng thống Azerbaijan trong một thập kỷ khi quốc gia này trở thành độc lập sau .

Aliyev tuyên bố rằng ông muốn cuộc bầu cử này “đánh dấu sự khởi đầu của một thời kỳ mới”, trong đó Azerbaijan kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ của mình. Ông và gia đình đã bỏ phiếu tại Khankendi, một thành phố trước đây được gọi là Stepanakert bởi người Armenia khi đóng vai trò trụ sở của chính phủ ly khai tự xưng.

Khu vực, trước đây được biết đến quốc tế là Nagorno-Karabakh, và những vùng đất xung quanh rộng lớn đã nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của lực lượng Armenia được hậu thuẫn bởi Armenia vào cuối một cuộc chiến ly khai năm 1994.

Azerbaijan đã chiếm lại một phần Karabakh và hầu hết các vùng lãnh thổ xung quanh vào năm 2020 trong một cuộc chiến kéo dài sáu tuần kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn. Vào tháng 12 năm 2022, Azerbaijan bắt đầu phong tỏa con đường nối kết khu vực với Armenia, gây thiếu lương thực và nhiên liệu, sau đó phát động một cuộc tấn công tháng 9 năm 2023 đã đánh bại lực lượng ly khai chỉ trong một ngày và buộc họ phải đầu hàng.

Hơn 100.000 người Armenia sắc tộc đã chạy trốn khỏi khu vực, để lại nó gần như hoang vắng.

Thời gian cầm quyền của Aliyev đã được đánh dấu bằng việc ban hành các đạo luật ngày càng nghiêm ngặt hạn chế tranh luận chính trị, cũng như bắt giữ các nhân vật đối lập và các nhà báo độc lập – bao gồm cả trong giai đoạn tiến tới cuộc bầu cử tổng thống.

Hai đảng đối lập chính của Azerbaijan – Musavat và Mặt trận Nhân dân Azerbaijan – không tham gia cuộc bầu cử, và một số thành viên đối lập cho rằng cuộc bầu cử có thể bị gian lận.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.