Netanyahu lập kế hoạch sơ tán thường dân khỏi thành phố Gaza lớn khi cuộc xâm lược sắp diễn ra

(SeaPRwire) –   hôm thứ Sáu đã cho biết rằng mình đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị một kế hoạch sơ tán thường dân khỏi Rafah trước cuộc xâm lược được dự kiến của Israel vào thành phố miền Nam Gaza đông dân này.

Thông báo được đưa ra sau nhiều chỉ trích quốc tế, bao gồm cả Hoa Kỳ, về ý định đưa lực lượng mặt đất của Israel vào thành phố giáp ranh với Ai Cập này. Trước chiến tranh, Rafah có dân số khoảng 280.000 người và theo Liên Hợp Quốc, nơi này hiện là nơi sinh sống của khoảng 1,4 triệu người nữa đang sống cùng người thân, trong các nơi trú ẩn hoặc trong các trại lều rộng lớn sau khi chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh ở những nơi khác ở Gaza.

Israel cho biết Rafah là căn cứ địa cuối cùng của Hamas ở Gaza sau hơn bốn tháng chiến tranh.

“Không thể đạt được mục tiêu của cuộc chiến là xóa sổ Hamas khi để lại bốn tiểu đoàn Hamas ở Rafah”, văn phòng của Netanyahu cho biết. “Ngược lại, rõ ràng là hoạt động ráo riết ở Rafah cần phải sơ tán thường dân khỏi các khu vực chiến sự.”

Văn phòng cho biết họ đã ra lệnh cho các quan chức quân sự và an ninh đưa ra “kế hoạch kết hợp” bao gồm cả việc sơ tán hàng loạt dân thường và tiêu diệt lực lượng Hamas trong thị trấn.

Israel tuyên chiến sau khi vài nghìn tay súng Hamas tràn qua biên giới vào miền Nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt giữ 250 người khác làm con tin. Theo các quan chức y tế địa phương, cuộc tấn công trên không và mặt đất của Israel đã giết chết khoảng 28.000 người Palestine, phần lớn là phụ nữ và trẻ vị thành niên. Khoảng 80% trong số 2,3 triệu người dân Gaza đã phải di dời và lãnh thổ này đã rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo với tình trạng thiếu hụt thực phẩm và dịch vụ y tế.

Netanyahu phần lớn đã bác bỏ những lời chỉ trích quốc tế về số người dân thường thiệt mạng, cho rằng Hamas chịu trách nhiệm gây nguy hiểm cho dân thường bằng cách hoạt động và ẩn náu ở các khu dân cư. Nhưng những lời chỉ trích đó đã gia tăng trong những ngày gần đây khi Netanyahu và các nhà lãnh đạo khác tuyên bố sẽ di chuyển vào Rafah.

hôm thứ Năm rằng hành vi của Israel trong cuộc chiến là “quá mức”, đây là lời chỉ trích gay gắt nhất của Hoa Kỳ đối với đồng minh thân cận của mình. Bộ Ngoại giao cho biết cuộc xâm lược Rafah trong hoàn cảnh hiện tại “sẽ là một thảm họa”.

Chiến dịch sẽ đầy thách thức trên nhiều cấp độ. Vẫn chưa rõ nơi thường dân có thể đến. Cuộc tấn công của Israel đã gây ra sự tàn phá trên diện rộng, đặc biệt là ở miền Bắc Gaza và hàng trăm nghìn người không có nhà để trở về.

Ngoài ra, Ai Cập đã cảnh báo rằng bất kỳ động thái di chuyển người Palestine nào qua biên giới vào Ai Cập sẽ đe dọa đến hiệp ước hòa bình kéo dài bốn thập kỷ giữa Israel và Ai Cập. Cửa khẩu biên giới giữa Gaza và Ai Cập, vốn hầu như đóng cửa, đóng vai trò là điểm nhập cảnh chính để viện trợ nhân đạo.

Israel đã bắt đầu tấn công Rafah từ trên không. Các cuộc không kích qua đêm và rạng sáng thứ Sáu đã tấn công hai tòa nhà dân cư ở Rafah, trong khi hai địa điểm khác bị đánh bom ở trung tâm Gaza, trong đó có một địa điểm làm hư hại một trường mẫu giáo nơi trú ẩn cho những người Palestine bị di dời. Theo các nhà báo của AP, những người chứng kiến các thi thể đến bệnh viện, có 22 người đã thiệt mạng.

Xích mích gia tăng

Những bình luận của các quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ về Rafah đã báo hiệu sự gia tăng căng thẳng với Netanyahu sau chuyến thăm khu vực của Antony Blinken, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ.

Blinken, người đã làm việc với Ai Cập và Qatar để cố gắng làm trung gian cho lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas, đã rời khỏi khu vực vào thứ Năm mà không có thỏa thuận nào. Nhưng ông cho biết ông tin rằng vẫn có thể đạt được một thỏa thuận bao gồm cả việc ngừng giao tranh kéo dài để đổi lấy việc thả nhiều trong số hơn 100 con tin do Hamas giam giữ.

Netanyahu dường như đã khinh thường Blinken, cho rằng ông sẽ không bằng lòng nếu không có “chiến thắng toàn diện”. Nhà lãnh đạo Israel cho biết cuộc chiến nhằm mục đích phá hủy các khả năng quân sự và quản lý của Hamas và đưa tất cả các con tin trở về nhà. Với sự có mặt của Blinken tại thị trấn, Netanyahu cho biết để đạt được những mục tiêu đó cần phải tiến hành một chiến dịch ở Rafah. Vedant Patel, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, cho biết hôm thứ Năm rằng tiếp tục cuộc tấn công như vậy “mà không có kế hoạch và suy nghĩ ít ỏi ở một khu vực trú ẩn của hàng triệu người sẽ là một thảm họa”.

John Kirby, phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng, cho biết một cuộc tấn công mặt đất của Israel vào Rafah là “điều chúng tôi sẽ không ủng hộ”.

Các quan chức của các cơ quan cứu trợ cũng đã đưa ra cảnh báo về khả năng xảy ra cuộc tấn công Rafah. Catherine Russell, người đứng đầu cơ quan UNICEF của Liên Hợp Quốc cho biết: “Chúng tôi cần các bệnh viện, nơi trú ẩn, chợ và hệ thống nước còn lại cuối cùng của Gaza để duy trì hoạt động. “Nếu không có những thứ đó, nạn đói và bệnh tật sẽ gia tăng chóng mặt, cướp đi sinh mạng của nhiều trẻ em hơn”.

Sau khi cuộc chiến kéo dài sang tháng thứ năm, các lực lượng mặt đất của Israel vẫn đang tập trung vào thành phố Khan Younis, ngay phía Bắc Rafah, nhưng Netanyahu nhiều lần tuyên bố Rafah sẽ là mục tiêu tiếp theo, gây ra sự hoảng loạn trong hàng trăm nghìn người dân bị di dời.

Không kích qua đêm

Ngay sau nửa đêm thứ Sáu, một tòa nhà dân cư gần Bệnh viện Kuwait của Rafah bị tấn công, giết chết năm người thuộc gia đình al-Sayed, bao gồm ba trẻ em và một phụ nữ. Một cuộc tấn công khác vào Rafah đã giết chết thêm ba người nữa.

Một cuộc không kích khác qua đêm, tại thị trấn Deir al-Balah ở trung tâm, đã cướp đi sinh mạng của chín người. Cũng ở miền Trung Gaza, một cuộc không kích xảy ra gần một trường mẫu giáo nơi trú ẩn, làm hư hại tòa nhà. Vụ việc khiến năm người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Các nhân chứng cho biết cư dân nơi trú ẩn đang ngủ vào thời điểm đó.

Một người phụ nữ bế một đứa trẻ gái trên tay hét lớn khi đến Bệnh viện Al Aqsa Martyrs tại địa phương: “Chúng tôi có thể làm gì? Đây là hành động của kẻ thù hèn nhát theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái, chọn những người dân thường vô tội. Cô bé này đang bắn tên lửa vào người Do Thái ư? Chúa giúp chúng tôi.”.

Một số trẻ em bị thương đã được điều trị trong khi nằm trên sàn nhà.

Nỗ lực ngừng bắn

Các quan chức y tế địa phương cho biết cuộc tấn công trên không và mặt đất kéo dài 4 tháng của Israel – là một trong những cuộc tấn công tàn phá nhất trong lịch sử gần đây – đã giết chết 27.947 người Palestine và làm bị thương hơn 67.000 người. Theo Liên Hợp Quốc, cuộc chiến đã khiến hầu hết mọi người phải rời bỏ nhà cửa và đẩy một phần tư dân số đến bờ vực chết đói.

Biden cho biết ông tiếp tục “không ngừng” làm việc để thúc đẩy Israel và Hamas đồng ý ngừng bắn kéo dài.

Netanyahu đã bác bỏ yêu cầu của Hamas về một thỏa thuận trao đổi con tin, bao gồm việc chấm dứt chiến tranh và trả tự do cho hàng trăm tù nhân Palestine kỳ cựu đang thụ án dài hạn ở Israel vì các cuộc tấn công chết người được thực hiện trong khuôn khổ cuộc xung đột kéo dài. Netanyahu bác bỏ yêu cầu của Hamas là hoang tưởng, ngay cả khi Blinken cho biết ông tin rằng các cuộc đàm phán tiếp tục, thông qua những người trung gian, là có thể.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Các mục tiêu chiến tranh của Israel ngày càng khó nắm bắt, khi Hamas tái xuất hiện ở một số khu vực miền Bắc Gaza, đây là mục tiêu đầu tiên của cuộc tấn công và đã bị tàn phá trên diện rộng. Israel mới chỉ giải cứu được một con tin trong khi Hamas cho biết nhiều người khác đã thiệt mạng trong các cuộc không kích hoặc các nhiệm vụ giải cứu không thành công