Nhà báo Belarus đối mặt với phiên tòa xét xử vì đưa tin về các cuộc biểu tình khi chính phủ tăng cường đàn áp phe đối lập

(SeaPRwire) –   Một nhà báo Belarus đã bị xét xử vào thứ Sáu về cáo buộc liên quan đến công việc chuyên nghiệp của anh ta trong việc báo cáo các cuộc biểu tình, động thái mới nhất trong cuộc đàn áp phản đối.

Nhiếp ảnh gia Alyaksandr Zyankou đối mặt với án tù lên đến 6 năm nếu bị kết tội “tham gia một nhóm cực đoan” tại Tòa án thành phố Minsk. Những cáo buộc như vậy đã được cơ quan chức năng sử dụng rộng rãi để nhắm vào thành viên phe đối lập, nhà hoạt động xã hội dân sự và nhà báo độc lập.

Zyankou đã bị giam giữ kể từ khi bị bắt vào tháng Sáu và sức khỏe của anh ta đã suy giảm trong tù, theo Hiệp hội Nhà báo Belarus độc lập.

“Zyankou chỉ chụp ảnh để ghi lại sự đàn áp tàn bạo ở Belarus, nhưng chính quyền ghét bất cứ ai nói về hoặc chụp hình khủng bố chính trị trong nước”, ông Andrei Bastunets, chủ tịch hiệp hội, nói. “Belarus là quốc gia đàn áp nhất ở châu Âu, nơi mà một nỗ lực tự do ngôn luận bị trừng phạt bằng tù giam.”

Tổng cộng 33 nhà báo Belarus hiện đang bị giam giữ, hoặc đang chờ xét xử hoặc đang thi hành án phạt tù.

Các cơ quan chức năng Belarus đã đàn áp những người phản đối Tổng thống độc tài Alexander Lukashenko sau những cuộc biểu tình lớn do cuộc bầu cử tháng 8 năm 2020 dẫn đến nhiệm kỳ thứ sáu của ông trong chức vụ. Cuộc bầu cử được phe đối lập và phương Tây coi là gian lận.

Các cuộc biểu tình lan rộng khắp cả nước trong nhiều tháng, thu hút hàng trăm ngàn người tham gia. Hơn 35.000 người bị bắt, hàng ngàn người bị đánh đập trong tạm giữ và hàng trăm cơ quan truyền thông độc lập và tổ chức phi chính phủ bị đóng cửa và cấm hoạt động.

Hiện có hơn 1.400 tù nhân chính trị vẫn đang bị giam giữ, bao gồm lãnh đạo các đảng đối lập và nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng kiêm người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2022 Ales Bialiatski.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã lên án mạnh mẽ việc đàn áp quyền tự do ngôn luận và biểu tình.

“Trong năm qua, các cơ quan Belarus đã tăng cường tạo ra một khoảng trống thông tin xung quanh các vụ đàn áp bằng cách cắt đứt tù nhân chính trị khỏi thế giới bên ngoài và đe dọa luật sư và gia đình họ im lặng”, Anastasiia Kruope, phó giám đốc nghiên cứu khu vực châu Âu và Trung Á của nhóm, nói trong một tuyên bố hôm thứ Năm. “Sự đàn áp rộng khắp vẫn tiếp tục trong khoảng trống thông tin ngày càng mở rộng.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.