Luật pháp Mỹ có thể buộc Biden rút ngân sách cho Liên Hợp Quốc nếu việc bỏ qua công nhận Palestine thành công, các chuyên gia cho biết

(SeaPRwire) –   Luật pháp Mỹ có thể buộc Biden phải rút ngân sách cho Liên Hợp Quốc nếu nỗ lực bỏ qua công nhận Palestine thành công, các chuyên gia cho biết

“Nếu dự thảo nghị quyết theo dạng hiện tại được thông qua, luật pháp Mỹ yêu cầu Mỹ giữ lại toàn bộ ngân sách từ Liên Hợp Quốc,” Anne Bayefsky, giám đốc Viện Nhân quyền và Holocaust của Đại học Touro, cho biết với Digital.

Mỹ vào năm 1990 đã thông qua Đạo luật Tài trợ Ngoại giao 1990 và 1991 tập trung vào việc ủy quyền các khoản phân bổ ngân sách cho Bộ Ngoại giao cho năm tài chính 1990 và 1991.

Mục 414 của dự luật nhấn mạnh các mối quan ngại về việc bao gồm Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) vào Liên Hợp Quốc và các cơ quan chuyên môn.

Mục này nêu rõ: “Không có khoản ngân sách được ủy quyền để phân bổ từ luật này hoặc bất kỳ luật nào khác sẽ có sẵn cho Liên Hợp Quốc hoặc bất kỳ cơ quan chuyên môn nào của nó mà trao cho Tổ chức Giải phóng Palestine địa vị ngang hàng với các nước thành viên.”

Ngôn ngữ rộng – “bất kỳ luật nào khác” – đã tạo ra một số nhầm lẫn về những gì Mỹ cần phải làm nếu PLO, một nhóm được công nhận quốc tế là đại diện chính thức của người Palestine, có được quyền và quyền lực của một thành viên đầy đủ và thành viên của tổ chức.

“Không ngạc nhiên khi các quan chức Biden không xuất hiện trên sóng phát thanh để tuyên bố rõ ràng rằng một cuộc chạy trốn qua Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, giả vờ trao cho gọi là nhà nước Palestine những thứ đặc quyền của thành viên đầy đủ là không chỉ trái với tinh thần và ý định của Hiến chương Liên Hợp Quốc mà còn trái với luật pháp Mỹ,” Bayefsky nói.

“Đa số các nước thành viên Liên Hợp Quốc không phải là nền dân chủ tự do,” bà nói. “Các khối nước Hồi giáo và Ả Rập, phần lớn trong số đó vẫn tranh cãi ngay cả quyền tồn tại của Israel, có quyền lực rất lớn, và bất chấp sự cô lập của Mỹ trong các vòng tròn Liên Hợp Quốc về vấn đề sau vấn đề quan trọng đối với Hoa Kỳ, bao gồm sự xâm lược và chống Do Thái liên tục đối với Israel, công dân Mỹ vẫn cung cấp kinh phí cho nơi đây và làm chủ địa điểm của tổ chức.”

Mỹ có lẽ không nghĩ rằng nó sẽ phải vật lộn với vấn đề này, đặc biệt khi đại diện Mỹ tại Liên Hợp Quốc tiếp tục phủ quyết các biện pháp công nhận người Palestine là thành viên đầy đủ của tổ chức.

Tuy nhiên, một dự thảo nghị quyết mới sẽ tìm kiếm những gì một số người gọi là “con đường tránh”, sẽ yêu cầu Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) phê chuẩn quyền bỏ phiếu và phủ quyết mà không cần công nhận chính thức là thành viên đầy đủ của tổ chức.

“Họ vẫn cẩu thả giết người Mỹ và giết người Israel thông qua khủng bố và sau đó trao cho những người làm điều đó nếu họ không chết trong vụ tấn công tự sát, tiền trợ cấp và một vị trí đảm bảo trong Lực lượng Quốc phòng Palestine khi họ ra tù,” Đại biểu Christopher Smith, Đảng Cộng hòa, tiểu bang New Jersey, nói với Digital.

“Nếu dự thảo nghị quyết theo dạng hiện tại được thông qua, luật pháp Mỹ yêu cầu Mỹ giữ lại toàn bộ ngân sách từ Liên Hợp Quốc,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Digital rằng Mỹ “nhận thức được dự thảo nghị quyết và lặp lại mối quan ngại của chúng tôi đối với bất kỳ nỗ lực nào nhằm mở rộng một số lợi ích cho các thực thể khi còn tồn tại các câu hỏi chưa được giải quyết về việc liệu người Palestine hiện tại có đáp ứng tiêu chuẩn theo Hiến chương Liên Hợp Quốc hay không.”

“Mỹ cam kết tăng cường can dự của mình – với người Palestine và phần còn lại của khu vực – không chỉ để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại ở Dải Gaza mà còn để thúc đẩy một giải pháp chính trị sẽ mở đường cho nhà nước Palestine và tư cách thành viên Liên Hợp Quốc,” người phát ngôn nói thêm, lưu ý “đàm phán trực tiếp” là con đường dẫn đến nhà nước.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan cho biết nghị quyết cung cấp địa vị và quyền de facto của một nhà nước và ông hoàn toàn mong đợi Mỹ “ngừng hoàn toàn tài trợ cho Liên Hợp Quốc và các cơ quan của nó, theo luật pháp Mỹ” nếu nghị quyết được thông qua, ông nói trong tuyên bố video ghi âm.

Tổng thống Obama lúc đó đã cắt ngân sách cho UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc) vào năm 2011 sau khi tổ chức này trao quyền thành viên đầy đủ cho người Palestine, làm suy yếu cơ quan do Mỹ chiếm 22% ngân sách.

“Chúng tôi đang vật lộn trong hoàn cảnh rất khó khăn,” Giám đốc UNESCO Irina Bokova nói với phóng viên lúc đó. “Chúng tôi đang gây quỹ trong năm nay, nhưng không bền vững trên cơ sở dài hạn. Chúng tôi không đóng cửa UNESCO, nhưng các nước thành viên sẽ phải tái suy nghĩ về cách tiến lên.”

Mỹ hoàn toàn rời khỏi tổ chức vào năm 2017 trong bối cảnh lo ngại về thiên vị chống Israel bị cho là có từ nhóm, với Israel rút khỏi vào năm 2018. Mỹ gia nhập lại UNESCO vào tháng 7 năm 2023 do lo ngại Trung Quốc đã giành được mức độ ảnh hưởng quá lớn trong nhóm trong khi Mỹ vắng mặt.

Nhưng sự vắng mặt đó đã cung cấp một cái nhìn về tác động Mỹ có thể gây ra nếu cắt ngân sách rộng rãi cho Liên Hợp Quốc. Brett Schaefer, nhà nghiên cứu cao cấp về quy định quốc tế tại Quỹ Di sản, lưu ý Mỹ hiện chiếm khoảng một phần tư tổng ngân sách thường xuyên và ngân sách gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

“Bằng một quyết định vội vàng, bạn có thể cấm Mỹ cung cấp một phần năm ngân sách của Liên Hợp Quốc,” Schaefer nói với Digital. Nhưng ông lưu ý rằng cách thông qua nghị quyết có thể cung cấp cho Mỹ một số lối thoát.

“Nếu người Palestine không tham gia các tổ chức khác, kỹ thuật, khoản tài trợ đó vẫn có thể tiếp tục đối với các nhóm quan tâm đặc biệt,” ông nói. “Tuy nhiên, gần như mọi tổ chức chuyên môn đều cung cấp cơ hội thành viên cho bất kỳ thành viên Liên Hợp Quốc nào khác.”

“Họ đã thành công trong việc tham gia một số tổ chức Liên Hợp Quốc,” Schaefer bổ sung. “Vì vậy, nếu họ có đủ phiếu để vào Liên Hợp Quốc theo cách này, thì gì để ngăn họ theo đuổi con đường tương tự với các cơ quan chuyên môn?”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Schaefer đã đưa ra các vấn đề liên tục mà việc nhận người Palestine vào Liên Hợp Quốc sẽ gây