Cựu Thủ tướng Fiji bị kết án tù vì can thiệp vào cuộc điều tra hình sự

(SeaPRwire) –   Cựu Thủ tướng Fiji Frank Bainimarama đã bị kết án một năm tù vì can thiệp vào cuộc điều tra hình sự khi ông đứng đầu chính phủ quốc đảo của mình.

Thẩm phán chủ tịch tạm quyền Tòa án tối cao Fiji Salesi Temo đã tuyên án 70 tuổi tại thủ đô Suva dựa trên bản án kết tội cố ý làm sai lệch quá trình tư pháp. Cựu Ủy viên Cảnh sát trưởng Sitiveni Qiliho nhận án 2 năm tù vì lạm dụng chức quyền, theo báo The Fiji Times đưa tin.

Bainimarama đã lãnh đạo chính phủ của mình trong 16 năm, ban đầu là một cuộc đảo chính năm 2006 và sau đó là một thủ tướng được bầu cử dân chủ vào năm 2014 và 2018. Sau cuộc bầu cử năm 2022, ông đã được thay thế bởi Thủ tướng Sitiveni Rabuka, người cũng lần đầu tiên nắm quyền bằng một cuộc đảo chính vào năm 1987.

Bainimarama là thủ tướng vào năm 2019 khi ông chấm dứt cuộc điều tra của cảnh sát về cáo buộc quản lý tài chính không minh bạch tại Đại học Nam Thái Bình Dương.

Trường đại học thuộc sở hữu của 12 quốc gia Thái Bình Dương và cơ sở chính đặt tại Suva. Ban quản lý trường đại học đã tố cáo với cảnh sát rằng những vi phạm về tài chính và quản lý đã xảy ra trong suốt thập kỷ qua.

Các công tố viên cáo buộc thủ tướng và ủy viên cảnh sát đã chấm dứt cuộc điều tra đang diễn ra về các cựu nhân viên trường đại học. Các công tố viên nói rằng cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra và có thể truy tố thêm các cáo buộc.

Một thẩm phán tòa án cấp dưới đã bác bỏ cáo buộc đối với Bainimarama và Qiliho vào tháng 10 năm ngoái. Nhưng các công tố viên đã kháng cáo thành công lên Tòa án Tối cao, kết án cả hai người.

Bainimarama không phản ứng khi bản án của mình được đọc, nhưng vợ ông Mary Bainimarama đã khóc nức nở khi ngồi bên cạnh chồng tại tòa.

Luật sư của ông nói rằng họ sẽ kháng cáo, nhưng Temo đã bác bỏ đơn xin tại ngoại của Bainimarama chờ phiên tòa phúc thẩm.

Cảnh sát đã dẫn giải Bainimarama ra khỏi tòa án bằng còng tay đến một nhà tù ngoài Suva.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.