Lễ hội sắc màu Holi của người Hindu diễn ra vào ngày 25 tháng 3. Tìm hiểu thêm về cách lễ hội được tổ chức.

(SeaPRwire) –   Holi, được biết đến rộng rãi là lễ hội sắc màu, là lễ hội thường niên đầy vui nhộn vào đầu xuân với ý nghĩa về văn hóa và tôn giáo.

Lễ hội, thường được tổ chức vào tháng 3, được tổ chức ở Nepal, các quốc gia Nam Á khác và trên khắp cộng đồng dân di cư, tôn vinh tình yêu và đánh dấu thời điểm tái sinh và hồi sinh — thời điểm đón nhận điều tích cực và bỏ lại năng lượng tiêu cực.

Trong một trong những truyền thống nổi tiếng nhất của lễ hội Holi, những người tham dự mặc đồ trắng ra đường và ném bột màu vào nhau, để lại một bức tranh muôn màu của sắc tố và niềm vui.

Tiếp theo là lễ hội, khiêu vũ và ẩm thực.

Lễ hội Holi được tổ chức vào cuối mùa đông và đầu mùa xuân, vào ngày trăng tròn cuối cùng của tháng Falgun theo lịch Hindu.

Ngày lễ thay đổi tùy thuộc vào chu kỳ âm lịch. Thông thường, lễ hội này diễn ra vào tháng 3 và năm nay sẽ diễn ra vào ngày 25 tháng 3.

Ngày lễ này có nguồn gốc từ thần thoại và truyền thuyết của Ấn Độ giáo.

Trong một câu chuyện về nguồn gốc, nhà vua Hiranyakashipu đã ra lệnh cho tất cả mọi người trong vương quốc của mình phải thờ phụng mình và vô cùng tức giận khi chính đứa con trai của mình là Prahlad, một tín đồ của Chúa Vishnu, không tuân theo lệnh của mình. Vì vậy, ông ta đã ra lệnh cho em gái mình là Holika, người miễn nhiễm với lửa, bế đứa trẻ Prahlad trên tay và bước vào đống lửa hiến tế. Tuy nhiên, khi ngọn lửa được thắp lên, lòng sùng đạo của đứa trẻ dành cho Chúa Vishnu đã bảo vệ đứa trẻ và khiến đứa trẻ không hề hấn gì trong khi Holika, mặc dù miễn nhiễm, đã bị thiêu chết.

Một số người cũng coi lễ hội Holi là để tưởng nhớ Chúa Krishna và tình yêu của ngài dành cho người yêu Radha, cùng trò chơi vũ trụ của ngài với các phi tần và các tín đồ của mình được gọi là “gopikas”, những người cũng được tôn sùng vì tình yêu vô điều kiện và lòng sùng đạo của họ dành cho Krishna.

Ở nhiều nơi tại Ấn Độ, mọi người thắp những đống lửa lớn vào đêm trước lễ hội để biểu thị sự hủy diệt cái ác và chiến thắng của cái thiện.

Vào ngày diễn ra lễ hội Holi, toàn bộ đường phố và thị trấn tràn ngập những người ném bột màu lên không trung. Một số người ném những quả bóng chứa đầy nước màu từ trên mái nhà và một số người khác thì dùng súng bắn nước. Trong một ngày, trò chơi nào cũng công bằng. Tiếng reo của “Holi hai!”, nghĩa là “Đây là Holi!”, có thể được nghe thấy trên các đường phố. Holi cũng đã được lãng mạn hóa và phổ biến qua nhiều thập kỷ trong các bộ phim Bollywood.

Các màu sắc được thấy trong lễ hội Holi tượng trưng cho những điều khác nhau. Màu xanh lam tượng trưng cho màu da của Chúa Krishna trong khi màu xanh lá cây tượng trưng cho mùa xuân và sự tái sinh. Màu đỏ tượng trưng cho hôn nhân hoặc sự sinh sôi trong khi cả màu đỏ và màu vàng — thường được sử dụng trong nghi lễ và lễ kỷ niệm — tượng trưng cho sự tốt lành.

Một loạt các món ăn đặc biệt là một phần của lễ kỷ niệm, trong đó món ngon nhất trong lễ hội Holi là “gujia”, một loại bánh ngọt chiên giòn, nhiều lớp, có nhân là sữa đông, các loại hạt và trái cây khô. Các bữa tiệc Holi cũng có “thandai”, một loại đồ uống lạnh được pha chế từ hạnh nhân, hạt thì là, cánh hoa hồng, hạt anh túc, nghệ tây, sữa và đường.

Tại Bắc Mỹ và ở bất kỳ quốc gia nào có người dân theo đạo Hindu, những người gốc Ấn Độ sẽ tổ chức lễ hội Holi với các bữa tiệc và diễu hành theo phong cách Bollywood, cũng như vô số các buổi tụ họp công cộng và riêng tư. Các ngôi đền Hindu và trung tâm cộng đồng cũng thường tổ chức các chương trình văn hóa, các trận đấu cricket giao hữu và các lễ hội khác xung quanh ngày lễ này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.