Cuộc khủng hoảng nhân đạo sắp diễn ra tại Tchad khi các trại tị nạn phải đối mặt với tình trạng thiếu kinh phí

(SeaPRwire) –   Các trại tị nạn đông đúc ở phía đông Tchad sắp hết tiền, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo kinh hoàng do cuộc xung đột đẫm máu ở Sudan gây ra.

Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ cho biết trong tháng này, hơn 1 triệu người ở Tchad, bao gồm cả người tị nạn, đang phải đối mặt với nguy cơ không có quyền tiếp cận nguồn cứu trợ sinh mạng trừ khi có thêm tiền tài trợ để hỗ trợ.

Liên hợp quốc cho biết cuộc xung đột tàn khốc giữa các tướng lĩnh phe phái ở Sudan đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.000 người ở đó và khiến hơn 5 triệu người phải di dời. Tại Tchad, số lượng người tị nạn đã đạt mức cao nhất trong 20 năm. LHQ đã cảnh báo rằng cuộc xung đột này đang trên đà trở thành cuộc khủng hoảng đói kém tồi tệ nhất thế giới, khi 1/3 trong số 18 triệu người dân Sudan đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng.

Tại các trại tị nạn ở phía đông Tchad, tình trạng thiếu nước uống sạch và vệ sinh đang khiến các căn bệnh nguy hiểm lây lan. Tổ chức Bác sĩ không biên giới cho biết đã ghi nhận gần 1.000 trường hợp viêm gan E tại các trại tị nạn và một số phụ nữ mang thai đã tử vong.

“Tình hình rất khủng khiếp ở tất cả các trại”, Erneau Mondesir, điều phối viên y tế của nhóm tại khu vực, cho biết. “Nếu không hành động nhanh chóng để cải thiện cơ sở hạ tầng vệ sinh và tăng cường khả năng tiếp cận nước sạch của người dân, chúng ta có nguy cơ chứng kiến sự gia tăng của các căn bệnh có thể phòng ngừa được và mất mát không đáng có về tính mạng”.

Tại Trại Metche, nơi đang che chở cho khoảng 40.000 người tị nạn, người dân đang rất cần lương thực, nơi trú ẩn và vệ sinh cơ bản. Đầu tháng này, một phóng viên của hãng thông tấn AP đã chứng kiến các nhân viên cứu trợ dỡ những bao tải ngũ cốc từ xe tải xuống để phân phát khi gió mạnh thổi qua địa hình nhiều đá và cát.

Các nhân viên cứu trợ sử dụng loa để giải thích công việc và phân phát các mã thông báo cho người tị nạn. “Tại đây, chúng tôi phân phát một cách có mục tiêu”, Ahmat Absakine, một nhân viên cứu trợ của Caritas, một nhóm cứu trợ khác trong khu vực, cho biết.

Tình trạng thiếu nước đang khiến các căn bệnh lây lan và các nhân viên cứu trợ lo ngại xảy ra thảm họa nếu nguồn cung cấp cạn kiệt.

“Hậu quả từ cuộc khủng hoảng ở Sudan đang gây quá tải cho hoạt động ứng phó nhân đạo thiếu kinh phí và quá sức ở Tchad. Chúng tôi cần các nhà tài trợ ngăn chặn tình hình trở thành một thảm họa toàn diện”, Pierre Honnorat, đại diện cấp cao nhất của Chương trình Lương thực Thế giới tại Tchad, cho biết.

Các nhà phân tích cũng lo ngại tình hình nhân đạo có thể khiến nội chiến bùng nổ ở chính Tchad. Vào tháng 2, nhà lãnh đạo đối lập Yaya Dillo đã bị giết tại thủ đô. Ông là anh em họ của tổng thống và là ứng cử viên nặng ký trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào tháng 5.

“Tài chính và nguồn cung cấp cứu trợ tại các hoạt động nhân đạo đang xuống mức cực thấp. Điều này sẽ làm tăng sự cạnh tranh về tài nguyên giữa người tị nạn và cộng đồng chủ nhà ở miền đông Tchad, làm gia tăng căng thẳng cục bộ và bất ổn trong khu vực”, Andrew Smith, chuyên gia phân tích cấp cao về Châu Phi tại Verisk Maplecroft, cho biết.

Tổng thống lâm thời của Tchad, Mahamat Deby Itno, đã lên nắm quyền sau khi cha ông, người đã điều hành đất nước trong hơn ba thập kỷ, bị giết trong một cuộc giao tranh với phiến quân vào năm 2021. Năm ngoái, chính phủ tuyên bố sẽ kéo dài thời gian chuyển giao 18 tháng thêm hai năm nữa, dẫn đến các cuộc biểu tình trên khắp cả nước.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.