Lãnh đạo Hezbollah đe dọa Israel, nói rằng không sợ chiến tranh sau cái chết của quan chức hàng đầu Hamas

(SeaPRwire) –   Người đứng đầu Hezbollah đe dọa Israel, nói rằng nhóm khủng bố Lebanon không sợ chiến tranh sau cái chết của quan chức cấp cao Hamas

Lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah gọi vụ giết hại Saleh Arouri, người sáng lập cánh quân sự của Hamas, là “sự xâm nhập trắng trợn của Israel” và “một vấn đề lớn mà chúng tôi không thể im lặng” trong bài phát biểu truyền hình theo báo cáo của Reuters.

Nasrallah được báo cáo đã địa chỉ tới Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, nói rằng nhà nước Do Thái “sẽ không thành công trong việc đạt được mục tiêu của cuộc chiến.”

Nếu Israel chọn bắt đầu một cuộc chiến ở Lebanon, Nasrallah nói sẽ “không có giới hạn” và “không có quy tắc” đối với Hezbollah.

“Bất cứ ai nghĩ đến chiến tranh với chúng tôi, bằng một từ, họ sẽ hối hận,” Nasrallah nói.

Một máy bay không người lái đã tấn công một căn hộ ở thủ đô Lebanon vào thứ Ba và giết chết Arouri, khiến mọi người lo ngại sự trả thù của Hezbollah Lebanon. Báo cáo rằng một cuộc không kích của Israel đã giết phó lãnh đạo Hamas.

Các quan chức Israel đã phủ nhận sự tham gia vào vụ tấn công nhưng lưu ý về “chính xác phẫu thuật” của cuộc tấn công.

“Israel không chịu trách nhiệm về vụ tấn công này,” Đại sứ Mark Regev, một người phát ngôn, nói với MSNBC. “Nhưng bất cứ ai đã làm điều đó phải rõ ràng rằng đây không phải là một cuộc tấn công nhắm vào nhà nước Lebanon.

“Đó cũng không phải là một cuộc tấn công vào tổ chức khủng bố Hezbollah,” ông bổ sung. “Bất cứ ai đã làm điều này đã thực hiện một cuộc tấn công phẫu thuật nhắm vào lãnh đạo Hamas.”

Vụ không kích đánh dấu lần đầu tiên tấn công Beirut sau ba tháng trao đổi hỏa lực giữa quân đội Israel và Hezbollah.

Nhóm khủng bố được hậu thuẫn bởi Iran đã phóng tên lửa qua biên giới ngày 8/10 để hỗ trợ cuộc tấn công chết người của Hamas đối với miền nam Israel vào ngày hôm trước, gây ra cuộc xung đột mới nhất trong khu vực.

Kể từ khi bùng phát bạo lực, chính phủ Israel đã tăng cường nỗ lực nhắm mục tiêu các nhà lãnh đạo chủ chốt của Hamas nhằm làm suy yếu tổ chức khủng bố từ phía trên.

Nasrallah nói cuộc tấn công “nhanh chóng” của Hezbollah vào ngày 8/10 và bắn qua các đường biên giới quốc tế đã ngăn Israel tấn công Lebanon, tuyên bố năng lực phòng thủ của quân đội Israel “đã sụp đổ”.

Trung tướng Herzi Halevi nói với các quan chức an ninh vào thứ Tư rằng quân đội đang ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu “rất mạnh” ở phía bắc.

“Có rất nhiều chuyên môn, khả năng lớn và tinh thần cao,” Halevi nói. “Chúng tôi đang ở trạng thái sẵn sàng rất cao ở mọi lĩnh vực, và chúng tôi hiện đang tập trung vào việc chiến đấu chống lại Hamas.”

Halevi phát biểu trong một đánh giá tình hình tại biên giới phía bắc với MG Ori Gordin, sĩ quan chỉ huy Sư đoàn 210; BG Zion Ratzonthe, sĩ quan chỉ huy Lữ đoàn; và các chỉ huy tiểu đoàn dự bị bảo vệ khu vực.

Quan chức IDF đã đưa ra tín hiệu về những thay đổi đáng kể về ổn định khu vực nói chung, các biện pháp phòng thủ thường xuyên và thái độ của nhiều binh sĩ hơn ở các biên giới trong năm tới.

“Bởi vì sự kiện này, dù khó khăn như thế nào, và chúng ta sẽ thảo luận về nó nhiều hơn – chúng ta có thể biết, chúng ta không thể biết – nó tuyệt đối không thể lặp lại,” Halevi nói. “Và chúng ta cần phải đưa ra phản hồi rất mạnh mẽ đối với vấn đề này.

“Tôi đang nói với các bạn, trong các quyết định của chúng tôi, tôi biết rằng đây là lực lượng được đào tạo, chuẩn bị, sẵn sàng, với rất nhiều tinh thần,” ông bổ sung. “Và chúng tôi đang đi theo hướng đó. Đó là an ninh của chúng tôi – chúng tôi không có gì mạnh mẽ hơn điều đó. Đó là tốt nhất.”

Ngoại trưởng chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu nói vào thứ Tư rằng vụ không kích tuần này khiến Arouri thiệt mạng có thể làm leo thang cuộc xung đột ở Trung Đông thành “một cuộc chiến mở”.

“Rủi ro rằng những gì xảy ra vào năm 2006 có thể xảy ra một lần nữa – một cuộc chiến mở – là một rủi ro mà đáng tiếc không thể loại trừ. Và những gì xảy ra hôm qua với cái chết của một trong những lãnh đạo của Hamas là một yếu tố nữa có thể đẩy cuộc xung đột leo thang,” ông Josep Borrell nói trong một họp báo ở Lisbon.

Reuters và các phóng viên của Digital Timothy H.J. Nerozzi và Greg Norman đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.