Lãnh đạo cơ quan Liên Hợp Quốc kêu gọi hỗ trợ EU nhanh chóng cho người tị nạn Palestine

(SeaPRwire) –   Người đứng đầu cơ quan Liên Hợp Quốc cho người tị nạn Palestine kêu gọi viện trợ khẩn cấp của EU.

Người đứng đầu Cơ quan UNRWA cho biết thứ Hai rằng việc nhận được tài trợ mới từ Liên minh châu Âu trong vòng vài tuần tới là rất quan trọng bởi Israel dường như đang chuẩn bị một cuộc tấn công mặt đất vào Rafah, nơi nhiều thường dân đã tìm nơi trú ẩn.

Cơ quan UNRWA đang gặp khó khăn do cáo buộc rằng 12 trong số 13.000 nhân viên Gaza của nó tham gia vào các cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas ở miền nam Israel. UNRWA đã ngay lập tức sa thải nhân viên, nhưng hơn mười quốc gia đã ngừng tài trợ trị giá khoảng 440 triệu USD, gần một nửa ngân sách của UNRWA cho năm 2024.

Khi được hỏi việc nhận được khoản thanh toán 88 triệu USD của EU trước cuối tháng có quan trọng không, Ủy viên trưởng UNRWA Philippe Lazzarini cho biết: “Điều đó thực sự quan trọng.” Trước đây ông đã cảnh báo rằng cơ quan có thể buộc phải đóng cửa vào cuối tháng này.

Hai cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc về cáo buộc của Israel đang được tiến hành, nhưng Ủy ban châu Âu – nhà tài trợ lớn thứ ba của UNRWA sau Hoa Kỳ và Đức – đã yêu cầu một kiểm toán riêng biệt và muốn bổ nhiệm các chuyên gia thực hiện.

Kiểm toán sẽ tập trung vào “hệ thống kiểm soát cần thiết để ngăn chặn sự tham gia có thể của nhân viên (UNRWA) vào các hoạt động khủng bố”, cơ quan điều hành của EU cho biết. Nó cũng yêu cầu “xem xét lại toàn bộ nhân viên UNRWA” để xác nhận họ không có vai trò trong các vụ tấn công.

Trong số 13.000 nhân viên Gaza của cơ quan Liên Hợp Quốc, hơn 3.000 người vẫn tiếp tục làm việc ở đó. Việc kiểm tra tất cả họ trong vòng vài tuần sẽ không thể, và thời gian là yếu tố quan trọng.

Cơ quan này đã là nhà cung cấp chính cho lương thực, nước uống và nơi trú ẩn trong cuộc chiến ở Gaza, nơi khoảng 85% dân số bị di dời.

Một phần của kiểm toán sẽ liên quan đến một “đánh giá trụ cột” mới của UNRWA. Ủy ban thường xuyên thực hiện những kiểm tra này đối với các cơ quan mà nó tài trợ để đảm bảo họ tuân thủ các tiêu chuẩn của EU.

Nhưng ngay cả Ủy viên khủng hoảng của EU Janez Lenarcic cũng thừa nhận vào thứ Hai rằng “đánh giá trụ cột của UNRWA đã được kết luận rất gần đây”. Cơ quan cũng được bao gồm trong cuộc kiểm toán mà Ủy ban khởi xướng vào tháng 10, không tìm thấy bằng chứng về việc các khoản tiền đến tay Hamas.

Lazzarini đang ở Brussels vào thứ Hai để cập nhật cho các bộ trưởng EU chịu trách nhiệm về chính sách phát triển về nhu cầu của cơ quan và cáo buộc chống lại nó.

Đại diện chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell, người chủ trì cuộc họp, cho biết “không ai khác có thể làm những gì UNRWA đang làm”.

“Giả định vô tội là có hiệu lực đối với mọi người, bất cứ lúc nào, kể cả đối với UNRWA. Không phải là bí mật rằng chính phủ Israel muốn loại bỏ UNRWA,” Borrell nói.

đã lâu buộc tội UNRWA dung túng hoặc thậm chí hợp tác với các hoạt động của Hamas trong hoặc xung quanh các cơ sở Liên Hợp Quốc, nhưng nó đã không yêu cầu đóng cửa ngay lập tức của cơ quan.

Nhưng trong cuối tuần qua, quân đội Israel cho biết họ đã phát hiện các đường hầm bên dưới trụ sở chính của cơ quan ở thành phố Gaza, cáo buộc rằng các phiến quân Hamas sử dụng không gian như một phòng cung cấp điện.

Borrell cảnh báo rằng nếu UNRWA ngừng hoạt động, “nó sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Bạn biết đấy, hàng trăm ngàn người đang được nuôi dưỡng, ăn uống hàng ngày nhờ công việc của UNRWA. Và không chỉ ở Gaza, mà còn ở Lebanon, Syria, Jordan.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.