Kosovo sẽ chỉ sử dụng đồng euro, thậm chí tại các khu vực do người Serb kiểm soát, làm dấy lên mối lo ngại tại phương Tây

(SeaPRwire) –   Vào thứ Tư, nhà chức trách Kosovo cho biết họ sẽ áp dụng việc sử dụng đồng tiền của đất nước là đồng euro và bãi bỏ việc sử dụng đồng dinar của Serbia ở các quốc gia lân cận tại phía bắc, nơi mà phần lớn người dân tộc thiểu số Serb sinh sống.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Kosovo, Ahmet Ismaili cho biết từ thứ Năm, các quy tắc mới về giao dịch cục bộ bằng đồng euro sẽ được áp dụng tại các đô thị phía bắc và tất cả các tổ chức tài chính ở đây phải đăng ký trong tháng tới. Bốn ngân hàng và 15 tổ chức tài chính sử dụng đồng dinar của Serbia.

Thống đốc cho biết các quy tắc mới này không nhắm vào đồng dinar của Serbia.

Nhưng quyết định này đã gây ra mối lo ngại trong số các cường quốc phương Tây vốn đang lo ngại nhiều hơn. Họ đã thúc giục Pristina hoãn động thái này.

“Việc đồng euro là phương tiện thanh toán và mua hàng duy nhất được xác định rõ tại Cộng hòa Kosovo không phải là vấn đề có thể thương lượng,” Thủ tướng Albin Kurti cho biết.

Không có phản ứng nào từ Belgrade.

Quyết định này đã khiến những người dân như Blagica Radovanovic, một giáo sư về hưu tại Bắc Mitrovica, lo lắng.

“Chúng tôi sẽ làm gì với những người đang nhận trợ cấp xã hội, những người đưa thư mang (tiền) trực tiếp đến tận nhà họ?” Radovanovic hỏi. “Điều này sẽ gây ra một thảm họa nhân đạo lớn.”

“Chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo rằng các quy tắc mới không gây ra tác động tiêu cực hoặc trừng phạt người dân,” Phó Thủ tướng Besnik Bislimi cho biết và cam kết sẽ thực hiện chiến dịch nâng cao nhận thức của công chúng sau đó.

Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ đang nỗ lực thực hiện các thỏa thuận mà Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic và Kurti đã đạt được vào tháng 2 và tháng 3.

Các cuộc đàm phán bình thường hóa do EU tạo điều kiện đã không đạt được tiến triển, đặc biệt là sau vụ xả súng vào tháng 9 năm ngoái giữa những tay súng đeo mặt nạ người Serb và cảnh sát Kosovo khiến bốn người chết và làm gia tăng căng thẳng.

Serbia và Kosovo đều cho biết họ muốn gia nhập EU, nhưng người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết việc họ từ chối thỏa hiệp đang gây nguy hiểm cho cơ hội gia nhập của họ.

Các lực lượng Serbia đã chiến đấu tại tỉnh Kosovo trước đây. Khoảng 13.000 người, hầu hết là người dân tộc Albania, đã thiệt mạng. Kosovo cuối cùng đã tuyên bố độc lập vào năm 2008, nhưng chính phủ ở Belgrade không công nhận nước láng giềng của mình là một quốc gia riêng biệt.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.