4 công dân Trung Quốc bị buộc tội buôn lậu linh kiện điện tử từ Mỹ sang Iran

(SeaPRwire) –   Bốn công dân Trung Quốc đã bị buộc tội sau khi xuất khẩu và buôn lậu bất hợp pháp “các mặt hàng chịu sự kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ thông qua Trung Quốc và Hồng Kông để hưởng lợi cho các thực thể liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo(IRGC) và Bộ Quốc phòng và Hậu cần Lực lượng Vũ trang (MODAFL)”, theo thông cáo báo chí của Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ.

Baoxia Liu, hay còn gọi là Emily Liu, 42 tuổi; Yiu Wa Yung, hay còn gọi là Stephen Yung, 63 tuổi; Yongxin Li, hay còn gọi là Emma Lee, 36 tuổi; và Yanlai Zhong, hay còn gọi là Sydney Chung, 40 tuổi, đã bị buộc tội về các tội liên bang khác nhau liên quan đến âm mưu kéo dài nhiều năm bị cáo buộc nhằm xuất khẩu và buôn lậu bất hợp pháp các thành phần điện tử có nguồn gốc từ Hoa Kỳ từ Hoa Kỳ sang Iran.

Bản cáo trạng tuyên bố vào thứ tư cho biết các tội danh bị cáo buộc đã diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2007 đến tháng 7 năm 2020. Những nghi phạm bị cáo buộc sử dụng một loạt “công ty bình phong” tại Hoa Kỳ để “chuyển những mặt hàng có mục đích sử dụng kép có nguồn gốc từ Hoa Kỳ, bao gồm thiết bị điện tử và các thành phần có thể được sử dụng để sản xuất UAV, hệ thống tên lửa đạn đạo và các mục đích sử dụng trong quân sự khác cho các thực thể Iran bị trừng phạt có quan hệ với IRGC và MODAFL như Shiraz Electronics Industries (SEI), Rayan Roshd Afzar và các công ty liên kết của họ”, theo thông cáo báo chí.

Các bị cáo bị cáo buộc che giấu sự thật rằng hàng hóa được chuyển đến Iran và nói sai địa điểm cuối cùng và người dùng với các công ty Hoa Kỳ. 

“Bản cáo trạng của chúng tôi cáo buộc một âm mưu phức tạp kéo dài nhiều năm nhằm vi phạm luật Hoa Kỳ bằng cách mua công nghệ Hoa Kỳ phục vụ mục đích quân sự cho các thực thể tại Iran có thể gây hại cho chúng tôi – một hành vi phạm tội nghiêm trọng gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của chúng tôi”, Luật sư Hoa Kỳ Matthew M. Graves cho biết trong thông cáo báo chí.

Các nhà chức trách được trích dẫn trong bản cáo trạng cho biết là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và kinh tế của Hoa Kỳ. 

Bốn công dân Trung Quốc bị buộc tội “âm mưu vi phạm Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA), vi phạm IEEPA, buôn lậu hàng hóa từ Hoa Kỳ và một tội danh khai báo thông tin xuất khẩu sai sự thật hoặc gây hiểu lầm”.

Nếu bị kết án, họ phải đối mặt với mức án tối đa 20 năm tù vì vi phạm IEEPA; lên đến 10 năm tù vì tội buôn lậu hàng hóa từ Hoa Kỳ; và tối đa năm năm tù cho mỗi tội danh âm mưu và khai báo thông tin xuất khẩu sai sự thật hoặc gây hiểu lầm.

Giấy phép bắt giữ đã được ban hành cho Liu, Yung, Li và Zhong, những người mà chính quyền cho biết đều đang lẩn trốn. 

‘ Jake Gibson đã đóng góp cho báo cáo này. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.