Israel theo kế hoạch hậu chiến của Netanyahu tìm cách kiểm soát Vô hạn đối với Dải Gaza

(SeaPRwire) –   Israel tìm kiếm quyền kiểm soát không giới hạn đối với an ninh và các vấn đề dân sự ở Dải Gaza, theo kế hoạch hậu chiến dài hạn của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Nó ngay lập tức bị lãnh đạo Palestine bác bỏ vào thứ Sáu tuần trước và trái ngược với tầm nhìn của Washington đối với khu vực bị chiến tranh tàn phá này.

trình bày tài liệu hai trang cho nội các an ninh của mình vào tối thứ Năm để phê duyệt.

Những bất đồng sâu sắc về tương lai của Gaza đã dẫn đến sự căng thẳng công khai ngày càng tăng giữa Israel và Hoa Kỳ, đồng minh thân cận nhất của nó. Chính quyền Biden theo đuổi sự quản lý cuối cùng của Palestine ở Gaza và Bờ Tây do Israel chiếm đóng như là tiền đề cho nhà nước Palestine, một kết quả mà Netanyahu và chính phủ cánh hữu của ông phản đối mạnh mẽ. Kế hoạch của Netanyahu hình dung người Palestine được chọn ở Gaza quản lý lãnh thổ.

Rim rắp, nỗ lực ngừng bắn dường như có động lực hơn, với các nhà trung gian sẽ trình bày một đề xuất mới tại cuộc họp cấp cao dự kiến diễn ra vào cuối tuần này tại Paris. Mỹ, Ai Cập và Qatar đã vật lộn trong tuần qua để tìm ra công thức có thể chấm dứt cuộc tấn công tàn khốc của Israel ở Gaza, nhưng bây giờ phải đối mặt với một hạn chót không chính thức khi tháng Ramadan Hồi giáo đang đến gần.

Ở Gaza, ở trung tâm và phía nam lãnh thổ, ít nhất 68 người Palestine bao gồm trẻ em và phụ nữ đã thiệt mạng trong đêm và sáng thứ Sáu, theo các quan chức y tế và một phóng viên của AP.

Fidaa Ashour, người chị của cô bị giết trong một đợt không kích sớm vào thứ Sáu ở thành phố Rafah phía nam Gaza, nói “thế giới không cảm nhận được những gì chúng tôi đang chịu đựng.” Tại một bệnh viện ở thị trấn Deir al-Balah ở trung tâm, người thân khóc trên những thi thể được bọc trong khăn xám trong sân, và một người ôm một đứa trẻ chết.

Tổng số người chết Palestine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến đã tăng lên hơn 29.500 người, với gần 70.000 người bị thương, theo các quan chức y tế ở Gaza. Tỷ lệ tử vong tương đương khoảng 1,3% dân số Gaza là 2,3 triệu người.

Kế hoạch của Netanyahu, mặc dù thiếu chi tiết, đánh dấu lần đầu tiên ông trình bày một tầm nhìn hậu chiến chính thức. Nó nhắc lại rằng Israel quyết tâm tiêu diệt Hamas, nhóm dân quân đã chiếm đóng Dải Gaza vào năm 2007.

Các cuộc thăm dò cho thấy đa số người Palestine không ủng hộ Hamas, nhưng nhóm này có rễ sâu trong xã hội Palestine. Các nhà phê bình, bao gồm một số người ở Israel, cho rằng mục tiêu loại bỏ Hamas là không thể đạt được.

Kế hoạch của Netanyahu yêu cầu tự do hành động cho quân đội Israel trên một khu vực sau chiến tranh để ngăn chặn mọi mối đe dọa an ninh. Nó nói rằng Israel sẽ thiết lập một vùng đệm bên trong Gaza, điều này có khả năng gây ra sự phản đối của Mỹ.

Kế hoạch cũng hình dung Gaza được quản lý bởi các quan chức địa phương mà nó nói rằng sẽ “không được xác định với các quốc gia hoặc thực thể hỗ trợ khủng bố và sẽ không nhận thanh toán từ họ.”

Chưa rõ liệu bất kỳ người Palestine nào có đồng ý với những vai trò như những người phụ trách như vậy hay không. Trong những thập kỷ qua, Israel đã nhiều lần thất bại trong việc thiết lập các cơ quan quản lý địa phương Palestine do Israel chọn lựa.

Chính quyền Palestine, quản lý một số khu vực ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, vào thứ Sáu đã lên án kế hoạch của Netanyahu là “thực dân và phân biệt chủng tộc”, cho rằng nó sẽ tương đương với việc Israel tái chiếm Gaza. Israel rút quân và người định cư của mình khỏi Gaza vào năm 2005, nhưng vẫn kiểm soát việc tiếp cận lãnh thổ.

Chính quyền Biden muốn thấy một Chính quyền Palestine cải cách quản lý cả Gaza và Bờ Tây như một bước đi hướng tới nhà nước Palestine. Nó đã cố gắng làm suy yếu sự phản đối của Netanyahu bằng cách giữ lời hứa bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Ả Rập Saudi, một cường quốc Ả Rập.

Israel tuyên bố chiến tranh với Hamas vào ngày 7/10, sau khi các phần tử chiếm đóng miền nam Israel, khiến khoảng 1.200 người chết, chủ yếu là thường dân, và bắt giữ khoảng 250 con tin. Hơn 100 con tin đã được giải cứu trong một ngừng bắn một tuần kết thúc vào cuối tháng 11.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, 29.514 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel và gần 70.000 người bị thương, Bộ Y tế do Hamas điều hành ở Gaza cho biết vào thứ Sáu. Hai phần ba trong số những người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em, nói Bộ Y tế, không phân biệt giữa thường dân và chiến binh trong số liệu của mình.

Israel nói đã giết chết ít nhất 10.000 chiến binh Hamas, mà không cung cấp chi tiết. Nó cho rằng Hamas phải chịu trách nhiệm về thương vong dân sự vì nhóm này hoạt động và chiến đấu từ trong khu vực dân cư. Mỹ liên tục kêu gọi Israel phải làm nhiều hơn để tránh thiệt hại cho thường dân, nhưng số người chết hàng ngày ở Gaza dường như khá ổn định.

Cuộc tấn công của Israel đã gây ra nỗi đau khổ khổng lồ ở Gaza. Khoảng 80% dân số bị di dời, bệnh truyền nhiễm hoành hành và hàng trăm ngàn người đối mặt với nạn đói.

Ở Bờ Tây, hai người Palestine bị giết trong một cuộc không kích của Israel bằng máy bay không người lái vào xe của họ đã được chôn cất vào thứ Sáu tại trại tị nạn Jenin. Hai thi thể được bọc trong cờ của nhóm vũ trang Hồi giáo Jihad và mang trên cáng trong đám rước tang lễ.

Israel nói người đàn ông trước đây tham gia vào các vụ tấn công bắn súng vào khu định cư và căn cứ quân sự Israel, và sắp thực hiện một vụ tấn công khác khi bị giết trong vụ không kích máy bay không người lái vào tối thứ Năm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.