Cựu Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đối mặt với phiên tòa vì cáo buộc đưa ra các tuyên bố sai trong cuộc điều tra tham nhũng

(SeaPRwire) –   Một tòa án ở Viên dự kiến sẽ tuyên án vào thứ Sáu trong phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Áo Sebastian Kurz, người bị buộc tội đưa ra các tuyên bố sai lệch trước một cuộc điều tra của quốc hội về vụ bê bối trong chính phủ đầu tiên của ông.

Một ngôi sao đang lên trong số những người bảo thủ ở châu Âu, Kurz đã từ chức vào năm 2021 sau một cuộc điều tra tham nhũng riêng biệt và kể từ đó đã rời khỏi chính trị. Tuy nhiên, đảng Nhân dân Áo của ông vẫn tiếp tục dẫn đầu chính phủ dưới thời Thủ tướng hiện tại Karl Nehammer. Đảng phải đối mặt với cuộc bầu cử quốc gia năm nay và hiện đang bị tụt lại trong các cuộc thăm dò dư luận.

Kurz, người phủ nhận cáo buộc, có thể phải đối mặt với án tù lên đến 3 năm nếu bị kết tội. Phiên tòa, bắt đầu vào tháng 10, tập trung vào lời khai của Kurz trước một cuộc điều tra tập trung vào liên minh ông lãnh đạo từ năm 2017, khi đảng Nhân dân bảo thủ thành lập một chính phủ với đảng cực hữu Đảng Tự do, cho đến sự sụp đổ của nó vào năm 2019.

Các công tố viên buộc tội người 37 tuổi đã đưa ra lời khai sai lệch vào tháng 6 năm 2020 về vai trò của ông trong việc thiết lập một công ty đầu tư, OeBAG, quản lý vai trò của nhà nước trong một số công ty, và việc bổ nhiệm cựu đồng minh thân cận Thomas Schmid vào lãnh đạo.

Trong cáo trạng của họ, không được công bố cho công chúng nhưng đã được AP tiếp cận, các công tố viên tham chiếu các tin nhắn có thể gây tội lỗi được tìm thấy trên điện thoại của Schmid. Schmid, người đang hợp tác với các công tố viên, đã khai báo rộng rãi.

Kurz nói rằng cuộc điều tra đã chịu ảnh hưởng bởi chính trị.

Vụ án đánh dấu lần đầu tiên trong hơn 30 năm một cựu thủ tướng Áo phải đứng trước tòa.

Kurz nổi lên với một nền tảng chống nhập cư và chỉ mới 31 tuổi khi trở thành lãnh đạo của đảng Nhân dân và sau đó là thủ tướng vào năm 2017.

Kurz đã kéo dài liên minh sau khi một video xuất hiện cho thấy phó thủ tướng và lãnh đạo đảng Tự do lúc bấy giờ, Heinz-Christian Strache, dường như đang đề nghị các đặc quyền cho một nhà đầu tư nghi ngờ của Nga.

Vài tháng sau, Kurz trở lại nắm quyền trong một liên minh mới với đảng môi trường Xanh vào đầu năm 2020, nhưng đã từ chức vào tháng 10 năm 2021. Các đảng Xanh đã yêu cầu thay thế ông sau khi các công tố viên thông báo rằng ông là mục tiêu của một cuộc điều tra thứ hai về cáo buộc hối lộ và lạm dụng tín nhiệm. Kurz cũng phủ nhận bất kỳ sai phạm nào trong vụ án đó.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.