Iran đưa ra lối thoát cho Israel kết thúc cuộc tấn công sau khi phóng tên lửa, máy bay không người lái vào nhà nước Do Thái

(SeaPRwire) –   Iran, qua phái đoàn của mình tại New York, đã đưa ra một tuyên bố dường như muốn đề nghị Israel một cách ngăn chặn leo thang nếu nước này cho rằng xung đột được “kết thúc rồi”. 

“Thực hiện theo đúng Mục 51 của Hiến chương Liên hợp quốc liên quan đến tự vệ chính đáng, hành động quân sự của Iran là để chống lại khu vực ngoại giao của chúng tôi ở Damascus”, tuyên bố của phái đoàn, được đăng trên nền tảng mạng xã hội X, nêu rõ. 

“Vấn đề có thể được coi là đã kết thúc”, phái đoàn lập luận. “Tuy nhiên, nếu chế độ Israel tiếp tục mắc thêm một sai lầm nữa, thì phản ứng của Iran sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều. Đây là cuộc xung đột giữa Iran và chế độ lưu manh Israel, mà Hoa Kỳ PHẢI TRÁNH XA!”

Vào tối thứ bảy, Iran đã gồm máy bay không người lái tự sát, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo vào Israel để đáp trả cuộc tấn công vào lãnh sự quán Iran ở Damascus. Nhiều người cho rằng cuộc tấn công khiến bảy thành viên cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) thiệt mạng là do Israel thực hiện, nhưng chưa có quan chức nào của Israel nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. 

Mục 51 của Hiến chương Liên hợp quốc nêu rõ rằng “không có điều gì trong Hiến chương hiện tại được phép làm suy yếu quyền tự vệ cố hữu của cá nhân hoặc tập thể nếu một cuộc tấn công vũ trang xảy ra chống lại một quốc gia thành viên của Liên hợp quốc, cho đến khi Hội đồng Bảo an thực hiện các biện pháp cần thiết để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế”. 

Trong quá khứ, Iran không tuân thủ quy định bảo vệ các tòa đại sứ và lãnh sự quán, đặc biệt là đối với Hoa Kỳ và Israel. Iran và đồng minh chiến lược chính của nước này, phong trào Hezbollah do Hoa Kỳ chỉ định là tổ chức khủng bố tại Lebanon, đã bị đổ lỗi về vụ đánh bom Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Beirut năm 1983. 17 người Mỹ bị sát hại. Và vụ đánh bom xe tải tự sát kép đã đánh sập doanh trại của các thành viên trong lực lượng đa quốc gia của Hoa Kỳ và Pháp tại Lebanon năm 1983, khiến 18 thủy thủ Hải quân Hoa Kỳ và ba binh sĩ Lục quân Hoa Kỳ thiệt mạng. 58 quân nhân Pháp cũng đã bị sát hại trong vụ tấn công khủng bố.

Gần đây nhất, một tòa án Argentina đã xác định Iran, hợp tác với lực lượng ủy nhiệm Hezbollah, chịu trách nhiệm về vụ đánh bom Asociación Mutual Israelita Argentina (AMIA) và đại sứ quán Israel vào năm 1994. 

Vào năm 1979, các sinh viên Iran cực đoan đã chiếm Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tehran và bắt giữ khoảng 52 người Mỹ làm con tin trong sự việc được gọi là Cuộc khủng hoảng con tin Iran. Cuộc khủng hoảng này “chiếm trọn các tiêu đề và bản tin” và được cho là đã đóng một vai trò quan trọng trong việc làm tổn hại đến hình ảnh của Tổng thống Jimmy Carter và tiếp tục làm giảm sự nổi tiếng của ông trước cuộc bầu cử tổng thống năm 1980, mà ông đã thua tan tác. 

tuần trước đã đệ trình một động thái lên án Israel vì vụ tấn công Damascus, nhưng Hoa Kỳ, Anh và Pháp đều phản đối tuyên bố này và ngăn cản việc thông qua. Họ lập luận rằng có quá nhiều sự kiện về vụ tấn công vẫn chưa rõ ràng và các thành viên không thể đạt được sự đồng thuận.

Nga và Iran đã chỉ trích các thành viên của Hội đồng Bảo an vì không thông qua tuyên bố, mà theo Middle East Monitor, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov gọi là “vụ giết người chính trị”. 

‘ Benjamin Weinthal đã đóng góp cho bài viết này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.