Houthi của Yemen có tên lửa siêu thanh, báo cáo cho biết

(SeaPRwire) –   Truyền thông nhà nước Nga hôm thứ năm đưa tin, phiến quân Houthi ở Yemen tuyên bố có một loại tên lửa siêu thanh mới trong kho vũ khí của họ, động thái có thể làm gia tăng nguy cơ trong các cuộc tấn công liên tục của phiến quân vào các chuyến hàng trên Biển Đỏ và các tuyến đường thủy xung quanh trong bối cảnh cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

Báo cáo của hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti trích dẫn một quan chức giấu tên nhưng không đưa ra bằng chứng xác nhận cho tuyên bố này. Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Moscow tiếp tục thực hiện chính sách đối ngoại chống phương Tây mạnh mẽ trong cuộc chiến khốc liệt tại Ukraine.

Tuy nhiên, trong nhiều tuần qua, phiến quân Houthi đã ám chỉ về “những điều bất ngờ” mà họ lên kế hoạch cho các cuộc giao tranh trên biển để chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh, cho đến nay đã có thể bắn hạ bất kỳ tên lửa hoặc máy bay không người lái mang bom nào tiếp cận gần

Iran, nhà tài trợ chính của phiến quân Houthi, tuyên bố có tên lửa siêu thanh và đã trang bị rộng rãi cho phiến quân loại tên lửa mà họ hiện đang sử dụng. Việc bổ sung một tên lửa siêu thanh vào kho vũ khí của họ có thể đặt ra thách thức to lớn hơn đối với các hệ thống phòng không do Mỹ và các đồng minh sử dụng, bao gồm cả Israel.

“Lực lượng tên lửa của nhóm đã thử nghiệm thành công một tên lửa có khả năng đạt tốc độ lên tới Mach 8 và chạy bằng nhiên liệu rắn”, một quan chức quân sự thân cận với phiến quân Houthi cho biết theo báo cáo của RIA. Phiến quân Houthi “dự định bắt đầu sản xuất tên lửa này để sử dụng trong các cuộc tấn công ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, cũng như để tấn công các mục tiêu ở Israel”.

Mach 8 gấp tám lần tốc độ âm thanh.

Nga vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ với Iran, sử dụng máy bay không người lái để tấn công Ukraine. Truyền thông nhà nước Nga, đặc biệt là các dịch vụ tiếng Ả Rập, đã đưa tin sát sao về cuộc nội chiến nhiều năm ở Yemen, cuộc chiến giữa phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn với lực lượng của chính phủ Yemen được quốc tế hậu thuẫn, có sự hỗ trợ của liên minh do Saudi Arabia đứng đầu.

Vũ khí siêu thanh, có thể bay với tốc độ trên Mach 5, có thể đặt ra những thách thức quan trọng đối với các hệ thống phòng thủ tên lửa vì tốc độ và khả năng cơ động của chúng.

Mối nguy hiểm từ một tên lửa siêu thanh phụ thuộc vào khả năng cơ động của nó. Tên lửa đạn đạo bay theo quỹ đạo mà các hệ thống chống tên lửa như Patriot do Hoa Kỳ sản xuất có thể đoán trước đường đi của chúng và đánh chặn chúng. Đường bay của tên lửa càng bất thường, chẳng hạn như tên lửa siêu thanh có khả năng thay đổi hướng, thì càng khó đánh chặn.

Người ta tin rằng Trung Quốc đang theo đuổi các loại vũ khí này, cũng như Hoa Kỳ. Nga tuyên bố đã sử dụng chúng trên chiến trường ở Ukraine. Tuy nhiên, tốc độ và khả năng cơ động không đảm bảo tên lửa sẽ tấn công thành công mục tiêu. Lực lượng không quân Ukraine hồi tháng 5 cho biết họ đã bắn hạ một tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga bằng một hệ thống Patriot.

Tại Yemen, Abdul Malik al-Houthi, thủ lĩnh tối cao bí mật của phiến quân Houthi, đã khoe khoang về những nỗ lực phát triển vũ khí của phiến quân vào cuối tháng 2.

“Chúng tôi có những bất ngờ mà kẻ thù hoàn toàn không ngờ tới”, ông cảnh báo vào thời điểm đó.

Một tuần trước, ông cũng cảnh báo: “Còn nhiều điều lớn lao hơn đang tới”.

“Kẻ thù … sẽ thấy được mức độ thành tựu về tầm quan trọng chiến lược đưa đất nước của chúng ta vào nhóm các quốc gia có số lượng hạn chế và được đánh số trên thế giới này”, al-Houthi cho biết mà không giải thích thêm.

Sau khi chiếm thủ đô Sanaa của Yemen vào năm 2014, phiến quân Houthi đã lục soát các kho vũ khí của chính phủ, nơi chứa tên lửa Scud thời Liên Xô và các loại vũ khí khác.

Khi liên minh do Saudi Arabia đứng đầu tham chiến ở Yemen vào năm 2015, kho vũ khí của phiến quân Houthi increasingly ngày càng trở thành mục tiêu tấn công. Không lâu sau đó, mặc dù Yemen không có cơ sở hạ tầng sản xuất tên lửa trong nước, các loại tên lửa mới hơn đã dần được đưa vào tay phiến quân.

Nhiều năm qua, Iran phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho phiến quân Houthi, có thể là do lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc áp đặt đối với phiến quân trong nhiều năm. Tuy nhiên, Hoa Kỳ và các đồng minh đã thu giữ nhiều lô vũ khí vận chuyển đến tay phiến quân ở vùng biển Trung Đông. Các chuyên gia về vũ khí cũng đã liên kết vũ khí của phiến quân Houthi bị thu giữ trên chiến trường với Iran.

Iran hiện cũng tuyên bố có vũ khí siêu thanh. Vào tháng 6, Iran đã công bố tên lửa Fattah hay “Conqueror” theo tiếng Ba Tư, được mô tả là tên lửa siêu thanh. Nước này đã mô tả một tên lửa khác đang được phát triển.

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc không trả lời yêu cầu bình luận hôm thứ năm, cũng như Hạm đội 5 của Hải quân Hoa Kỳ có trụ sở tại Bahrain, lực lượng tuần tra trên các tuyến đường thủy ở Trung Đông.

Quân đội Israel — cũng đã bị phiến quân Houthi tấn công kể từ khi cuộc chiến chống lại Hamas nổ ra vào ngày 7 tháng 10, khi các chiến binh do Hamas đứng đầu tấn công Israel, giết chết 1.200 người và bắt giữ 250 người khác làm con tin — đã từ chối bình luận.

Phiến quân Houthi đã tấn công các tàu kể từ tháng 11, họ cho biết rằng họ muốn buộc Israel phải chấm dứt chiến tranh ở Gaza, nơi đã chứng kiến hơn 31.000 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc bao vây ở dải đất này. Tuy nhiên, các tàu bị tấn công ngày càng ít hoặc không liên quan đến Israel, Hoa Kỳ hoặc các quốc gia khác tham gia cuộc chiến.

Nhưng những cuộc tấn công đã làm tăng uy tín của phiến quân Houthi, những người theo đạo Hồi Zaydi đã cai trị một vương quốc 1.000 năm ở Yemen cho đến năm 1962. Việc bổ sung một loại vũ khí mới làm tăng uy thế đó và gây thêm áp lực lên Israel sau khi một thỏa thuận ngừng bắn không được thực hiện ở Gaza trước tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Đầu tháng 3, một tên lửa của phiến quân Houthi đã tấn công một tàu thương mại ở Vịnh Aden, giết chết ba thành viên thủy thủ đoàn và buộc những người sống sót phải từ bỏ con tàu. Đây là cuộc tấn công gây thương vong đầu tiên của phiến quân Houthi vào các tàu hàng.

Các hành động gần đây khác của phiến quân Houthi bao gồm một cuộc tấn công vào tháng trước vào một tàu chở hàng chở phân bón, Rubymar, sau đó bị chìm sau nhiều ngày trôi dạt, và việc bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ trị giá hàng chục triệu đô la.

Hôm thứ năm, một cuộc tấn công mới bị nghi ngờ là của phiến quân Houthi đã nhắm vào một tàu ở Vịnh Aden, nhưng không trúng tàu và không gây thiệt hại gì, trung tâm Vận hành Thương mại Hàng hải của Vương quốc Anh thông báo.

Fabian Hinz, một chuyên gia về tên lửa và nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho biết ông sẽ không bất ngờ nếu Iran chuyển giao một loại vũ khí siêu thanh mới cho phiến quân Houthi. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là một vũ khí như vậy có thể cơ động như thế nào ở tốc độ siêu thanh và liệu vũ khí đó có thể bắn trúng các mục tiêu di chuyển hay không, chẳng hạn như các tàu ở Biển Đỏ.

“Tôi không loại trừ khả năng phiến quân Houthi có một hệ thống nào đó có một số khả năng cơ động ở một mức độ nào đó”, Hinz cho biết. “Người Iran cũng có thể chuyển giao những thứ mới mẻ để phiến quân Houthi thử nghiệm”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.