Hàn Quốc phê duyệt việc tạm hoãn hiệp định quân sự với Bắc Triều Tiên sau căng thẳng về vụ bóng bay chứa rác

(SeaPRwire) –   Thứ ba đã có hành động đình chỉ một thỏa thuận quân sự gây tranh cãi với Triều Tiên và tiếp tục các hoạt động quân sự ở tuyến đầu khi căng thẳng giữa các bên gia tăng vì việc Triều Tiên phóng bóng bay chở rác gần đây.

Triều Tiên không phản ứng ngay lập tức, nhưng việc Hàn Quốc nối lại các cuộc tập trận bắn đạn thật hoặc phát loa tuyên truyền khả năng sẽ khiến Triều Tiên thực hiện những biện pháp tương tự hoặc mạnh hơn dọc biên giới căng thẳng của hai bên.

Trong tuần vừa qua, đã dùng bóng bay để thả phân, đầu thuốc lá, mảnh vải và giấy vụn tới Hàn Quốc, khiến Seoul thề sẽ trả đũa “không thể chịu nổi”. Chủ Nhật, Triều Tiên cho biết họ sẽ dừng chiến dịch thả bóng bay.

Thứ ba, Nội các Hàn Quốc và Tổng thống Yoon Suk Yeol đã chấp thuận một đề xuất về việc đình chỉ thỏa thuận liên Triều năm 2018 để giảm bớt căng thẳng quân sự ở tuyến đầu. Sẽ có hiệu lực sau khi Seoul chính thức thông báo cho Triều Tiên.

Cho Chang-rae, Phó Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc về chính sách, nói với các phóng viên rằng Hàn Quốc sẽ sử dụng mọi biện pháp có sẵn để bảo vệ người dân trước khiêu khích của Triều Tiên.

“Trách nhiệm trong tình huống này chỉ thuộc về Triều Tiên. Nếu Triều Tiên tiếp tục các hành động khiêu khích, quân đội của chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng phòng vệ vững chắc của Hàn Quốc-Mỹ để trừng phạt Triều Tiên một cách nhanh chóng, mạnh mẽ và cho đến cùng”, Cho cho hay.

Thỏa thuận quân sự – đạt được trong thời kỳ hòa giải ngắn ngủi giữa hai miền Triều Tiên – yêu cầu hai nước ngừng mọi hành động thù địch tại các khu vực biên giới, chẳng hạn như các cuộc tập trận bắn đạn thật, tập trận trên không và chiến tranh tâm lý.

Trong cuộc họp nội các, Thủ tướng Han Duck-soo, quan chức số 2 của Hàn Quốc, cho biết thỏa thuận năm 2018 đã làm suy yếu khả năng sẵn sàng của quân đội Hàn Quốc tại thời điểm các hành động khiêu khích của Triều Tiên gây ra mối đe dọa thực sự đối với người dân. Han đã trích dẫn chiến dịch thả bóng bay, thử nghiệm vũ khí có khả năng hạt nhân nhắm vào Hàn Quốc, và cáo buộc làm nhiễu tín hiệu dẫn đường GPS ở Hàn Quốc của Triều Tiên.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết việc đình chỉ thỏa thuận năm 2018 sẽ cho phép nước này tổ chức ở tiền tuyến nhưng không tiết lộ chi tiết công khai về các bước khác. Các nhà quan sát cho rằng Hàn Quốc đang xem xét khởi động lại các chương trình phát loa tuyên truyền ở tiền tuyến, một chiến dịch tâm lý theo phong cách Chiến tranh Lạnh mà các chuyên gia cho rằng đã gây ra tổn thương cho Triều Tiên, nơi có chế độ kiểm soát cứng nhắc và 26 triệu người dân hầu hết không được tiếp cận với tin tức nước ngoài.

Thỏa thuận năm 2018 đã bị đình trệ sau khi hai miền Triều Tiên có một số hành động vi phạm thỏa thuận này trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến vụ phóng vệ tinh do thám của Triều Tiên hồi tháng 11 năm ngoái.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.