Kenya tưởng niệm vận động viên chạy marathon thế giới Kelvin Kiptum trong lễ tang nhà nước

(SeaPRwire) –   Vận động viên chạy marathon thế giới Kelvin Kiptum được tổ chức tang lễ nhà nước vào thứ Sáu tuần trước sau cái chết của anh trong một vụ tai nạn xe hơi từ đầu tháng này, khi nhiều người Kenya kêu gọi chính phủ làm nhiều hơn để bảo vệ các vận động viên nổi tiếng của đất nước.

Hàng trăm quan chức – từ Tổng thống Kenya William Ruto đến Sebastian Coe, người đứng đầu Liên đoàn Điền kinh Thế giới – cùng gia đình, bạn bè và người hâm mộ của Kiptum đã đến dự lễ tang cuối cùng khi anh được chôn cất tại Naiberi, cách quê hương Chepkorio của anh khoảng 4 dặm.

Vận động viên 24 tuổi và huấn luyện viên người Rwanda của anh, Gervais Hakizimana, đã thiệt mạng trong vụ tai nạn hai tuần trước gần thị trấn Kaptagat ở phía tây Kenya, nằm trong khu vực cao nguyên nổi tiếng là cơ sở đào tạo cho những vận động viên chạy đường trường xuất sắc nhất đến từ Kenya và khắp thế giới.

Kiptum là một trong những tài năng đầy hứa hẹn nhất nổi lên trong môn chạy đường trường trong những năm gần đây, khi anh phá kỷ lục thế giới chạy marathon chỉ trong lần thứ ba tham gia môn thể thao này ở cấp độ chuyên nghiệp. Kỷ lục của anh là 2 giờ 35 phút, được thiết lập vào tháng 10 năm ngoái tại Marathon Chicago, đã được Liên đoàn Điền kinh Thế giới chấp thuận chỉ vài ngày trước khi anh qua đời.

Kiptum hy vọng sẽ phá kỷ lục chạy marathon dưới 2 giờ tại Rotterdam vào tháng 4 và có màn ra mắt Olympic tại Paris năm nay.

Cái chết của anh gây chấn động toàn Kenya, nơi các vận động viên chạy là những ngôi sao thể thao lớn nhất và nơi mà nhiều người đã quen với những bi kịch xảy ra với các ngôi sao thể thao hàng đầu của họ – nhiều người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn đường bộ hoặc các vụ bạo lực gia đình.

Kiptum đang lái xe vào đêm ngày 11 tháng 2 khi chiếc xe bị lệch khỏi đường rẽ xuống một cái hào rồi va chạm mạnh vào một cái cây lớn, theo cơ quan chức năng. Anh và Hakizimana đã tử vong ngay lập tức. Một hành khách khác, Sharon Kosgei, bị thương trong vụ tai nạn.

Kiptum, người con trai duy nhất, để lại vợ Asentah Cheruto và hai đứa con. Một Tòa án cao đã từ chối hoãn tang lễ để chờ xử lý yêu cầu pháp lý của một phụ nữ rằng Kiptum là cha của con bà.

Kiptum có thành tích tốt nhất là vận động viên chạy marathon ra mắt tại Marathon Valencia 2022. Năm sau, anh giành chiến thắng tại các giải London và Chicago Marathon, hai trong những giải marathon danh giá nhất thế giới. Anh đã lập kỷ lục mới tại London Marathon vào tháng 4 và vài tháng sau đó, anh lập kỷ lục thế giới tại Chicago.

Anh trở thành ngôi sao Kenya mới nhất qua đời trong hoàn cảnh bi thảm.

David Lelei, nhà vô địch bạc Đại hội Thể thao châu Phi, đã chết trong một vụ tai nạn xe hơi vào năm 2010. Vận động viên chạy marathon Francis Kiplagat là một trong năm người thiệt mạng trong một vụ tai nạn năm 2018. Nicholas Bett, người giành huy chương vàng nội dung 400 mét vượt rào tại giải vô địch thế giới năm 2015, cũng chết trong một vụ tai nạn xe hơi vào năm 2018.

Nhiều người Kenya cho rằng chính quyền nên làm nhiều hơn để bảo vệ các vận động viên mang lại danh tiếng quốc tế cho đất nước, bao gồm cung cấp an ninh, tài xế và cố vấn cho họ.

Elizabeth Wairimu, một người bán rau ở thị trấn Nakuru thuộc phía tây Kenya cho biết việc quá nhiều vụ tử vong của các vận động viên trong các vụ tai nạn đường bộ là điều đáng kinh ngạc.

“Tôi đang tự hỏi có vấn đề gì với các vận động viên của chúng ta,” bà nói. “Chính phủ nên xem xét vấn đề này… điều tra xem đang giết chết các vận động viên của chúng ta. Chúng ta đang đi về đâu?”

Bà nói rằng điều buồn là thay vì Kiptum, người đã hứa sẽ xây nhà mới cho bố mẹ mình, thì bây giờ chính phủ mới vội vàng làm điều đó.

“Chính phủ không nên chờ đợi cho đến khi các huyền thoại qua đời mới vội vàng quan tâm đến phúc lợi của họ,” theo lời George Thuo, một thương gia tại chợ.

Jimmy Muindi, người giành chiến thắng 6 lần tại Marathon Honolulu ở Kenya, cho rằng các vận động viên trẻ đạt đến mức độ của Kiptum cần sự hỗ trợ trong việc quản lý tình trạng ngôi sao mới nổi của họ. Cựu vận động viên chạy marathon Isaac Macharia cũng đồng ý rằng cần có hệ thống hỗ trợ để nuôi dưỡng các ngôi sao.

Jack Tuwei, người đứng đầu Liên đoàn Điền kinh Kenya, đã yêu cầu Tổng thống Ruto và các nghị sĩ tìm ra giải pháp để đảm bảo phúc lợi cho các vận động viên và “cho phép họ có tất cả những gì cần thiết để đảm bảo an toàn”.

Tổng thống Ruto cho biết sẽ thành lập quỹ tài trợ cho các vận động viên và góa phụ Kiptum sẽ được chính phủ tặng một căn nhà khác cùng khoản tiền hỗ trợ trị giá 34.000 USD.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.