Cựu lãnh đạo Philippines Rodrigo Duterte đưa ra cáo buộc người kế nhiệm, gây ra sự chia rẽ chính trị

(SeaPRwire) –   Cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang nêu ra cáo buộc đối với người kế nhiệm, Ferdinand Marcos Jr., thậm chí đặt vấn đề loại bỏ ông ta khỏi chức vụ, đưa ra ánh sáng một sự chia rẽ lâu nay được đồn đại giữa hai người.

Trong một bài phát biểu dùng lời lẽ thô tục vào tối Chủ nhật, cựu lãnh đạo dân túy cáo buộc đồng minh lập pháp của Marcos đang âm mưu sửa đổi để loại bỏ giới hạn nhiệm kỳ và cảnh báo điều đó có thể dẫn đến việc ông ta bị loại bỏ giống như cha của Marcos, cựu độc tài Ferdinand Marcos. Duterte cũng cáo buộc Marcos là người nghiện ma túy.

Marcos bác bỏ cáo buộc của Duterte trong những bình luận với phóng viên trước khi bay sang Việt Nam thăm viếng. Marcos nói ông sẽ không đáp trả các cáo buộc đó, nhưng khẳng định người tiền nhiệm đang sử dụng fentanyl, một loại thuốc giảm đau mạnh.

Năm 2016, Duterte nói ông đã từng sử dụng fentanyl trong quá khứ để giảm đau do chấn thương từ tai nạn xe máy. Luật sư của Duterte, Salvador Panelo, nói vào Thứ Hai rằng Duterte đã ngừng dùng fentanyl trước khi trở thành tổng thống năm 2016.

“Tôi nghĩ đó là do fentanyl,” Marcos nói. “Fentanyl là loại thuốc giảm đau mạnh nhất có thể mua được. … Sau năm, sáu năm, nó phải ảnh hưởng đến ông ấy, đó là lý do tôi nghĩ điều này đã xảy ra.”

Các thành viên Hạ viện đã bàn luận về việc sửa đổi hiến pháp, và Duterte tuyên bố mà không đưa ra bằng chứng rằng các nghị sĩ ủng hộ Marcos, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Martin Romualdez, đang hối lộ các quan chức địa phương để sửa đổi Hiến pháp năm 1987 nhằm loại bỏ giới hạn nhiệm kỳ để họ có thể kéo dài sự nắm quyền.

Romualdez, người là anh em họ của tổng thống hiện tại, đã bác bỏ cáo buộc đó, nói ông chỉ muốn sửa đổi hiến pháp để loại bỏ các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài.

Marcos đã nói ông sẵn sàng thay đổi các điều khoản kinh tế của hiến pháp nhưng phản đối thay đổi điều khoản hạn chế quyền sở hữu đất đai và các ngành quan trọng khác như truyền thông của nước ngoài. Tổng thống Philippines chỉ có thể giữ chức vụ trong một nhiệm kỳ sáu năm.

Những người phản đối việc mở cửa hiến pháp cho các thay đổi bao gồm Thượng viện. Tuần trước, Thượng viện đã ban hành tuyên bố cảnh báo rằng vai trò kiểm soát cân bằng của họ có thể bị suy yếu nếu Hạ viện tiếp tục theo đuổi kế hoạch sửa đổi hiến pháp thông qua phiên họp chung thay vì bỏ phiếu riêng biệt ở Thượng viện 24 thành viên và Hạ viện 316 thành viên.

Ủy ban Bầu cử đã thông báo vào Thứ Hai rằng họ đang tạm dừng mọi hoạt động liên quan đến nỗ lực thay đổi hiến pháp, làm trì hoãn tạm thời các động thái sửa đổi hiến chương.

Hiến pháp năm 1987, được trang bị nhiều biện pháp an toàn để ngăn chặn chế độ độc tài, có hiệu lực một năm sau khi cha của Marcos, cựu độc tài Ferdinand Marcos, bị quân đội lật đổ trong một cuộc nổi dậy “quyền lực nhân dân” giữa cáo buộc tham nhũng và vi phạm nhân quyền trong thời kỳ cầm quyền của ông ta.

Bài phát biểu đã xác nhận những tin đồn kéo dài về sự chia rẽ chính trị với người kế nhiệm dù con gái của Duterte, Sara, là Phó Tổng thống của Marcos theo sau chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử năm 2022.

Trong những tuần gần đây, những người ủng hộ Duterte đã tức giận trước báo cáo về một chuyến thăm không được thông báo trước của các nhà điều tra Tòa án Hình sự Quốc tế vào tháng trước, những người đang điều tra quy mô lớn về các vụ hành quyết trong chiến dịch chống ma túy mà Duterte phát động khi làm tổng thống. Chuyến thăm được báo cáo chưa được xác nhận.

Duterte, người trở nên nổi tiếng với chiến dịch áp bức đã khiến hàng ngàn nghi phạm chủ yếu là người nghèo bị chết, tuyên bố trong bài phát biểu mà không đưa ra bằng chứng rằng Marcos từng nằm trong danh sách nghi ngờ sử dụng ma túy của cơ quan thực thi pháp luật.

“Quân đội, các bạn biết điều này, chúng ta có một tổng thống nghiện ma túy,” Duterte nói được vài ngàn người ủng hộ tại khu vực quê nhà Davao của ông hoan nghênh.

Cơ quan Thực thi Pháp luật về Ma túy Philippines cho biết vào Thứ Hai rằng Marcos không bao giờ nằm trong danh sách như tuyên bố của Duterte, trái ngược với tuyên bố của Duterte.

Năm 2021 khi là ứng cử viên tổng thống, người phát ngôn của Marcos đã trình bày hai báo cáo từ một bệnh viện tư và phòng thí nghiệm cảnh sát quốc gia cho thấy Marcos đã có kết quả xét nghiệm âm tính với cocaine và methamphetamine.

Hai người đàn ông cũng có những khác biệt về chính sách đối ngoại.

Trong khi Duterte đã xây dựng mối quan hệ thân thiện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Nga Vladimir Putin khi còn giữ chức, Marcos được coi là nghiêng về Washington trong các tranh chấp lãnh thổ của nước mình ở Biển Đông. Đầu năm ngoái, Marcos cho phép mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Philippines theo thỏa thuận quốc phòng 2014.

Marcos kế nhiệm Duterte vào giữa năm 2022 sau khi vận động tranh cử với lời hứa sẽ làm việc cho sự phục hồi kinh tế sau đại dịch corona và mang lại sự thống nhất cho một đất nước lâu nay chịu áp lực nghèo đói và chia rẽ chính trị sâu sắc.

Marcos đã tổ chức mít tinh riêng vào Chủ nhật tại một công viên ven biển ở Manila, thu hút khoảng 400.000 người sau khi trời tối.

Cuộc mít tinh được tổ chức nhằm khởi động những gì Marcos mô tả là chiến dịch cho một “Philippines mới” bằng cách cải cách quản trị tham nhũng và kém hiệu quả cũng như nâng cao dịch vụ công cộng. Trong sự kiện, tổng thống giữ thái độ không xung đột trước những chỉ trích ngày càng gia tăng từ phe Duterte.

“Philippines mới” không chỉ là một khẩu hiệu,” Marcos nói với những người ủng hộ hò reo. “Đối với những ai có trí tưởng tượng bị đầu độc bởi chính trị độc hại, ‘Philippines mới’ không phải là một con ngựa Troy, nó không che giấu bất kỳ chương trình nào.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Nói với các quan chức và nhân viên chính phủ, Marcos kêu gọi kết thúc các dịch vụ chậm trễ đối với công chúng. “Các cuộc gọi cầu cứu phải được trả lời mà không cần chậm trễ. Trong bất kỳ văn phòng chính phủ nào, giấy tờ phải thay thế bằng thả