Chuyên gia Liên Hợp Quốc về quyền tự do ngôn luận kêu gọi chấm dứt vụ truy tố Julian Assange vì mối lo ngại về quyền tự do báo chí

(SeaPRwire) –   Chuyên gia về tự do ngôn luận của Liên Hợp Quốc kêu gọi chấm dứt việc truy tố Julian Assange vì lo ngại về tự do báo chí

Đặc phái viên đặc biệt về tự do ngôn luận của Liên Hợp Quốc, Irene Khan, nói rằng việc dẫn độ Assange sang Mỹ để đối mặt với truy tố có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với tự do ngôn luận. Phiên điều trần cuối cùng của Assange thách thức dẫn độ sang Mỹ đã kết thúc tháng trước trước Tòa án Tối cao Anh tại London, với lý do sức khỏe của Assange.

“Thu thập, báo cáo và phổ biến thông tin, bao gồm cả thông tin an ninh quốc gia khi trong lợi ích công cộng, là một hành động báo chí hợp pháp và không nên bị coi là tội phạm”, Khan nói trong một tuyên bố vào thứ Sáu.

Assange, 52 tuổi, bị buộc tội liên quan đến việc WikiLeaks công bố các tài liệu quân sự bí mật của Mỹ vào năm 2010 do phân tích viên tình báo quân đội Mỹ Chelsea Manning cung cấp. Assange phải đối mặt với 17 cáo buộc nhận, sở hữu và chuyển giao thông tin mật cho công chúng theo Đạo luật Gián điệp, và một cáo buộc âm mưu thực hiện xâm nhập máy tính.

“Tôi lo ngại về việc sử dụng Đạo luật Gián điệp trong vụ này, bởi luật này không cung cấp bảo vệ cho việc xuất bản thông tin lợi ích công cộng”, Khan nói.

Các cáo buộc được Bộ Tư pháp thời chính quyền Trump đưa ra liên quan đến việc WikiLeaks công bố các bản điện tín bị rò rỉ bởi Manning vào năm 2010 tiết lộ tội ác chiến tranh do chính phủ Mỹ gây ra ở Iraq, Afghanistan và trại giam Vịnh Guantanamo, Cuba.

Video “Collateral Murder” của WikiLeaks cho thấy quân đội Mỹ bắn hạ thường dân ở Iraq, bao gồm hai phóng viên Reuters, cũng được công bố 14 năm trước.

Assange, người Úc, là người xuất bản đầu tiên bị chính phủ Mỹ truy tố theo Đạo luật Gián điệp, và nhiều nhóm bảo vệ tự do báo chí cho rằng việc truy tố của ông nhằm hình sự hóa nghề báo.

“Điều đó sẽ đặt ra một tiền lệ nguy hiểm có thể gây ra hiệu ứng làm mát đối với báo chí điều tra ở Mỹ và có thể ở những nơi khác trên thế giới”, Khan nói.

Assange đã bị giam giữ tại nhà tù Belmarsh kể từ khi bị loại khỏi Đại sứ quán Ecuador vào ngày 11 tháng 4 năm 2019 vì vi phạm điều kiện tại ngoại. Ông tìm nơi ẩn náu tại đại sứ quán kể từ năm 2012 để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển vì cáo buộc hiếp dâm hai phụ nữ vì Thụy Điển sẽ không đưa ra đảm bảo sẽ bảo vệ ông khỏi bị dẫn độ sang Mỹ. Cuộc điều tra về cáo buộc lạm dụng tình dục cuối cùng đã bị đình chỉ.

Một thẩm phán hạng nhất Anh đã bác bỏ yêu cầu dẫn độ sang Mỹ vào năm 2021 với lý do Assange có khả năng tự sát nếu bị giam giữ trong điều kiện tù khắc nghiệt của Mỹ. Các tòa án cao hơn sau đó đảo ngược quyết định đó sau khi nhận được đảm bảo từ Mỹ về việc đối xử với ông, và chính phủ Anh đã ký lệnh dẫn độ vào tháng 6 năm 2022.

Mặc dù phiên điều trần tháng Hai có thể là phiên điều trần cuối cùng của Assange cố gắng ngăn chặn dẫn độ sang Mỹ, một phiên điều trần kháng cáo toàn diện có thể xảy ra trong tương lai nếu các thẩm phán ra phán quyết có lợi cho ông. Nếu ông thua kiện tại phiên kháng cáo này, tuy nhiên, lựa chọn duy nhất còn lại của Assange sẽ là tại Tòa án Nhân quyền Châu Âu.

Các thẩm phán đã nghe tranh luận trong hai ngày cuối tháng trước nói rằng họ sẽ mất thời gian để đưa ra phán quyết trong vụ Assange.

Nếu ông bị dẫn độ sang Mỹ sau khi kiệt sức tất cả các phương tiện tố tụng pháp lý, Assange sẽ phải đối mặt với xét xử tại Mỹ và có thể bị phạt tù lên đến 175 năm trong nhà tù tối đa an ninh của Mỹ. Những người ủng hộ ông cho rằng ông sẽ không nhận được một phiên tòa công bằng nếu bị dẫn độ sang Mỹ.

“Luật nhân quyền quốc tế quy định bảo vệ mạnh mẽ cho người cung cấp thông tin, nguồn báo chí và báo cáo lợi ích công cộng”, Khan nói. “Tôi kêu gọi Mỹ và Anh, những nước tuyên bố bảo vệ quyền tự do ngôn luận, phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế trong vụ Julian Assange.”

Tháng trước, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Tra tấn, Alice Jill Edwards, kêu gọi ngừng khả năng dẫn độ Assange sang Mỹ do lo ngại ông sẽ phải đối mặt nguy cơ bị đối xử tàn nhẫn hoặc hình thức đối xử khác.

Tháng 1, một nhóm nghị sĩ Úc viết thư cho Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly đòi hỏi ngừng dẫn độ Assange sang Mỹ vì lo ngại an toàn và sức khỏe của ông, kêu gọi chính phủ Anh thực hiện đánh giá độc lập về nguy cơ bị bách hại của Assange.

Vợ của Assange là Stella cho biết chồng bà đang đối mặt nguy hiểm mỗi ngày khi vẫn còn ở tù và bà tin rằng ông sẽ chết nếu bị dẫn độ sang Mỹ.

Một trong những luật sư của Assange, Mark Summers, cho biết trong phiên điều trần tháng trước rằng có bằng chứng cho thấy đã có kế hoạch do Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) thiết kế để bắt cóc hoặc ám sát Assange khi ông còn ở Đại sứ quán Ecuador và cựu Tổng thống Trump đã yêu cầu “các tùy chọn chi tiết” để giết ông.

CIA dưới thời chính quyền Trump cáo buộc có kế hoạch ám sát Assange ở London sau vụ rò rỉ công cụ hack Vault 7 của cơ quan này cho WikiLeaks, Yahoo đưa tin năm 2021. Cơ quan này cho rằng vụ rò rỉ đại diện cho “mất mát dữ liệu lớn nhất trong lịch sử CIA”.

Cơ quan này bị cáo buộc đã có các cuộc thảo luận “ở cấp cao nhất” trong chính quyền về kế hoạch ám sát Assange ở London và đã hành động theo lệnh của Giám đốc CIA lúc đó là Mike Pompeo để vẽ “bản phác thảo” và “tùy chọn” ám sát.

CIA cũng có kế hoạch tiên tiến để bắt cóc và dẫn độ Assange, và đã đưa ra quyết định chính trị truy tố ông, theo báo cáo của Yahoo.

Trong khi ông ở đại sứ quán, CIA bị phơi bày đã do thám Assange và luật sư của ông. Một thẩm phán gần đây ra phán quyết cho phép vụ kiện chống lại CIA vì do thám khách viếng thăm của ông tiếp tục.

Chính quyền Obama năm 2013 quyết định không truy tố Assange về việc WikiLeaks công bố các bản điện tín năm 2010 vì phải truy tố cả các phóng viên của các cơ quan truyền thông lớn cũng đăng tải cùng nội dung, được mô tả là “vấn đề của tờ New York Times”. Cựu Tổng thống Obama sau đó ân xá cho Manning vào năm 2017 sau 7 năm bị giam giữ.

Nhưng Bộ Tư pháp dưới thời cựu Tổng thống Trump sau đó quyết định truy tố Assange theo Đạo luật Gián điệp, và chính quyền Biden tiếp tục truy tố ông.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Khan kêu gọi c