Iran dẫn đến việc người Kitô hữu bị đàn áp một cách bạo lực giữa các báo cáo về tra tấn, phạt tiền và roi đòn

(SeaPRwire) –   Iran tuyên bố cho phép cộng đồng Kitô giáo thiểu số của đất nước hành đạo trong hòa bình. Thực tế đối với nhiều tín hữu Kitô hữu Iran, tuy nhiên, bị đe dọa bởi roi vọt, bắt giữ, giam cầm, giám sát và quấy rối, theo một báo cáo tháng 2 của tổ chức NGO về tự do tôn giáo Article 18.

Một phát hiện đáng sốc của nghiên cứu 40 trang của Article 18 có tên “Nạn nhân vô danh: Quyền”, cho biết: “Đến cuối năm 2023, ít nhất 17 người Kitô hữu bị bắt trong mùa hè đã nhận án tù từ ba tháng đến năm năm, hoặc hình phạt không giam giữ như phạt tiền, roi và trong một trường hợp là công việc cộng đồng là đào mồ mả.”

Báo cáo lưu ý rằng: “Mặc dù số lượng Kitô hữu bị bắt trong năm 2023 tương đương với những năm trước – 166 vụ bắt giữ được ghi nhận trong năm 2023, so với 134 vào năm 2022 – nhưng ít tên và khuôn mặt có thể được công bố hơn.”

Linh mục Johnnie Moore, Chủ tịch của Quốc hội các nhà lãnh đạo Kitô giáo, nói với Digital: “Chính sách hoàn toàn điên rồ của Bộ Ngoại giao đối với Cộng hòa Hồi giáo, đang gây ra tàn phá trên toàn thế giới, cũng có hậu quả sống còn thực sự đối với người dân ở Iran. Các giáo sĩ hiện cảm thấy họ có giấy phép giết bất cứ ai và không ai sẽ làm gì cả. Do đó, nhiều người bị bắt và bị giết hơn và những nhà lãnh đạo khủng bố của Cộng hòa Hồi giáo đặc biệt thèm máu của phụ nữ và Kitô hữu.”

Moore, một nhà lãnh đạo Tin Lành ảnh hưởng, giải thích rằng chế độ Iran bách hại Kitô hữu “Bởi vì những giáo sĩ này sợ sức mạnh và quyết tâm của phụ nữ Iran, và họ biết rằng Kitô hữu Iran, những người chỉ sợ Chúa, không sợ chính giáo sĩ tối cao.”

Ông tiếp tục: “Tôi dự đoán cô ấy và nội các của mình, bao gồm cả Kitô hữu Tin Lành, Baha’i và những người khác, sẽ thực hiện chuyến công du quốc tế đầu tiên đến Jerusalem và Washington. Các giáo sĩ muốn giết chúng tôi vì một lý do: họ biết chúng tôi đang thắng. Sẽ tốt nếu Bộ Ngoại giao có nhiều trợ giúp hơn nhưng không cần thiết.”

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Digital: “Việc bách hại Kitô hữu và các tôn giáo thiểu số khác ở Iran đã diễn ra lâu dài và được ghi nhận rõ ràng. Hoa Kỳ tiếp tục lên án những hành động này và sử dụng tất cả công cụ có thể để xử lý những vi phạm nghiêm trọng như vậy.”

Người phát ngôn bổ sung: “Báo cáo gần đây nhất của Bộ về Iran lưu ý: ‘Các quan chức tiếp tục bắt giữ, giam giữ, quấy rối và giám sát Kitô hữu, đặc biệt là Tin Lành và những người chuyển đổi từ Hồi giáo, theo các Tổ chức phi chính phủ Kitô giáo.'”

Khi Digital hỏi liệu Bộ Ngoại giao có áp đặt các biện pháp trừng phạt nhân quyền mới đối với chế độ Iran vì bách hại Kitô hữu hay không, người phát ngôn nói: “Mặc dù Bộ không tiết lộ trước về các biện pháp trừng phạt, Iran đã được chỉ định là ‘Quốc gia gây ra mối quan ngại đặc biệt’ và áp dụng các hành động của Tổng thống theo Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế vì đã tham gia hoặc dung túng các vi phạm đặc biệt nghiêm trọng đối với tự do tôn giáo hàng năm kể từ năm 1999.”

Bạo lực thô bạo mà nhà nước theo chế độ thần quyền của Iran sử dụng chống lại cộng đồng Kitô hữu Iran đã được tài liệu hóa trong báo cáo của Article 18.

Sheina Vojoudi, một Kitô hữu Iran đã chạy trốn khỏi Cộng hòa Hồi giáo, nói với Digital: Kitô giáo ở Iran được phân loại dưới tội danh chính trị – an ninh, Mặc dù vậy, ngày càng có nhiều người Iran cải đạo sang Kitô giáo mỗi ngày. Kitô giáo được coi bởi Cộng hòa Hồi giáo ở Iran là một tôn giáo phương Tây và làm việc chống lại Cộng hòa Hồi giáo.”

Vojoudi, người là thành viên cộng tác viên của Viện Chiến lược Quốc tế Gold có trụ sở tại Mỹ, nói thêm: “Tôi thường đến một nhà thờ gần nhà thờ giáo đường này ở Tehran, tất nhiên là bí mật. Nhà thờ này mở cửa cho công chúng, nhưng tôi quên vào những ngày nào, nhưng bị giám sát cực kỳ chặt chẽ bởi chế độ.”

Theo Vojoudi, chế độ Iran tăng cường bách hại cộng đồng Kitô giáo đang gặp khó khăn sau phong trào Cách mạng Xanh năm 2009 chống lại cuộc bầu cử gian lận rõ ràng của cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

“Chế độ ở Iran tăng cường bắt giữ và bắt giữ do sợ sự sụp đổ của chính mình và đương nhiên, điều đó không loại trừ Kitô hữu ở Iran,” Vojoudi nói.

Bà nói: “Chế độ đã đốt cháy 300 Kinh Thánh tiếng Ba Tư và tịch thu 650 Kinh Thánh và cho đến nay có một cuốn Kinh Thánh tiếng Ba Tư là tội phạm. Một lệnh cấm rao giảng bằng tiếng Ba Tư trong các nhà thờ đã được các tổ chức tình báo công bố.”

Vojoudi cải đạo sang Kitô giáo và chạy trốn sang Đức do bị bách hại về tôn giáo. Báo cáo của Article 18 cho biết: “Các tín hữu cải đạo từ Hồi giáo là cộng đồng Kitô giáo lớn nhất ở Iran, nhưng họ không được nhà nước công nhận và thường xuyên bị cơ quan chức năng và trong một số trường hợp là gia đình mở rộng và xã hội nhắm mục tiêu.”

Vojoudi nói: “Tôi thường đến một nhà thờ gần nhà thờ giáo đường này ở Tehran, tất nhiên là bí mật. Nhà thờ này mở cửa cho công chúng, nhưng tôi quên vào những ngày nào, nhưng bị giám sát cực kỳ chặt chẽ bởi chế độ.”

Article 18 liệt kê một số yêu cầu đối với cộng đồng quốc tế, bao gồm kêu gọi các quốc gia nước ngoài “đảm bảo và thúc đẩy tự do tôn giáo hoặc niềm tin cho tất cả công dân của mình” và “nhấn mạnh các vi phạm nhân quyền trong các cuộc đối thoại song phương và đa phương với Iran.”

Digital đã gửi nhiều câu hỏi báo chí cho phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc và Bộ Ngoại giao ở Tehran.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.