Chó anh hùng Israel: Đơn vị chó nghiệp vụ của Israel đã cứu sống nhiều dân thường gần Dải Gaza bằng cách phát hiện các bẫy khủng bố của Hamas

(SeaPRwire) –   Đơn vị chó Oketz của Israel đã thực hiện nhiệm vụ quan trọng là cứu sống các dân thường và binh sĩ bằng cách cảnh báo họ về các mối nguy hiểm tiềm tàng, bao gồm chất nổ và kho vũ khí, thậm chí là hy sinh tính mạng của chính mình.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tự hào sở hữu một trong những lực lượng chiến đấu tiên tiến nhất, đã tích hợp nhiều chó vào nhiều hoạt động của mình, nhưng một số nhiệm vụ vẫn cần phải áp dụng cách tiếp cận cổ điển. Đó là nơi đơn vị Oketz phát huy tác dụng.

“Có một vài loại chó được đơn vị sử dụng, một số là bí mật, hầu hết là các loại [chó chăn cừu],” một sĩ quan có tên là “Thiếu tá A,” chỉ huy trưởng của trường chiến đấu chó Oketz cho biết với tờ Digital.

“Chúng được sử dụng cho ba mục đích chính: chó chiến thuật được sử dụng để xác định kẻ thù; chó phá hoại đạn dược nổ (EOD) để tìm chất nổ và những thứ khác; và chó tìm kiếm và cứu hộ đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến này ở Israel và Gaza,” Thiếu tá A nói.

Thiếu tá A không tiết lộ số lượng chó phục vụ trong đơn vị – tổng số vẫn là bí mật – nhưng ông nói rằng đã có “hàng trăm con chó”.

Video do IDF cung cấp cho thấy chó đang hoạt động: trong một đoạn phim, chúng xác định một chiếc xe bị bố trí bom; trong một đoạn khác, chúng thanh lọc một căn phòng trước khi binh sĩ vào.

Đơn vị Oketz giúp Lữ đoàn Hoạt động Đặc biệt Marom tiết lộ khoảng và hàng chục kho vũ khí trước khi ngừng bắn bốn ngày, hiện đã kéo dài thêm hai ngày nữa khi Hamas tiếp tục phóng thích con tin đổi lấy người Palestine bị giam giữ ở Israel và các ngừng bắn tiếp theo trong chiến đấu.

Những con chó cũng giúp cứu hơn 200 thường dân dưới hỏa lực gần Dải Gaza. Một con chó tên Naro thậm chí đã cảnh báo IDF về một cuộc phục kích do Hamas chuẩn bị khi đang thực hiện nhiệm vụ gần kibbutz Kfar Aza.

Naro đã hy sinh trong cuộc đụng độ bắn súng kế tiếp – một trong số ít thành viên của đơn vị Oketz đã chết kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Thiếu tá A nói rằng cái chết của chó trong đơn vị “thường xuyên” vẫn còn hiếm, với khoảng một đến hai cái chết mỗi năm, nhưng thời chiến thì tình hình khác.

“Trong cuộc chiến cụ thể này, chúng tôi đã đáng tiếc mất năm con chó cho đến nay, những con vật đã đóng góp rất lớn cho nỗ lực chiến tranh và cứu sống nhiều mạng sống binh sĩ,” Thiếu tá A nói.

Bốn con chó còn lại đã hy sinh khi bảo vệ binh sĩ tại chính Dải Gaza: Mido, Taiga, Jack và Ghandi. Theo quy định, người phát ngôn của IDF cho biết những con chó sẽ được chôn cất tại nghĩa trang của đơn vị Oketz.

Đơn vị tổ chức lễ tang cho con chó và thể hiện sự tôn trọng đối với công lao phục vụ Israel của nó.

“Mỗi con chó đều có một tảng đá đặc biệt giải thích ai nó là, khi nào nó hy sinh và vì sao, tương tự như mộ của binh sĩ,” Thiếu tá A nói.

Đơn vị tôn vinh những con chó một lần một năm trước Ngày Tưởng niệm, thường diễn ra vào cuối tháng Tư hoặc đầu tháng Năm hàng năm, trong một buổi lễ đặc biệt dành cho những con chó đã hy sinh. Những người sống sót từ các đơn vị bị ảnh hưởng bởi cái chết quay trở lại để thể hiện sự tôn trọng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.