Bản vẽ sơ khởi của “Mona Lisa” của da Vinci gây sốt giới mộ điệu nghệ thuật sau khi được trưng bày

(SeaPRwire) –   Một bức tranh xuất hiện vào đầu những năm 1900 đang gây sốt với việc trưng bày công khai tại một thành phố Ý, với một số ý kiến cho rằng chân dung này có thể là tác phẩm của chính mình, miêu tả Lisa Mona trẻ hơn.

Được đặt tên là “Mona Lisa Isleworth”, bức tranh được trưng bày vào tháng trước và giống hệt bức chân dung nổi tiếng thế kỷ 16 của Leonardo, miêu tả một phụ nữ Ý được biết đến với cái tên Mona Lisa.

Bức tranh “Mona Lisa Isleworth” – được cho là đã được tạo ra vào đầu thế kỷ 16 – được cho là đã được đưa từ Ý sang Anh vào cuối thế kỷ 18 và lần đầu tiên xuất hiện công khai vào năm 1913 sau khi được nghệ sĩ người Anh Hugh Blaker mua từ một ngôi nhà sang trọng ở Somerset.

Đặt tên theo phòng thu của Blaker ở Isleworth, West London, bức tranh hiện thuộc sở hữu của các chủ sở hữu tư nhân muốn chia sẻ cái gọi là tác phẩm của Leonardo với công chúng, một nỗ lực được cho là được Mona Lisa Foundation ở Zurich ủng hộ.

Theo báo cáo của The Guardian, Quỹ Mona Lisa Lisa tin rằng đây có thể là bản gốc “Mona Lisa”.

“Nó cho rằng đây là phiên bản đầu tiên của bức tranh nổi tiếng, miêu tả Lisa trẻ hơn so với bức tranh mà Leonardo làm suốt đời và luôn mang theo mình tại lâu đài Amboise nơi ông dành những năm cuối đời, và hiện thu hút đám đông tự sướng không ngừng tại Louvre,” theo như Quỹ Mona Lisa Lisa tin tưởng về bức tranh gây tranh cãi.

Nhưng một số cá nhân trong lĩnh vực nghệ thuật nghi ngờ liệu “Mona Lisa Isleworth” có thực sự là tác phẩm của Leonardo, một nghệ sĩ nổi tiếng với các tác phẩm biểu cảm được cho là đã qua đời do đột quỵ vào năm 1519.

“Theo quan điểm của tôi, không có khả năng gì là bức tranh này là của Leonardo. Những tuyên bố được đưa ra cho Mona Lisa Isleworth dường như không thể tin được,” Jonathan Jones, một nhà phê bình nghệ thuật của The Guardian. “Với tôi, dường như không thể tin được rằng nghệ sĩ kiên nhẫn và quan sát nhất lại sản xuất một hình ảnh kém cỏi, lơ đãng như vậy về khuôn mặt con người.”

“Leonardo đã tạo ra những chân dung phụ nữ tuyệt vời trước khi bắt đầu Mona Lisa, và trong mỗi tác phẩm ông đã tạo ra một sự hiện diện nội tâm ám ảnh: sự buồn bã nhẹ nhàng của Ginevra de’ Benci; năng lượng tự tin của Cecilia Gallerani,” ông nói thêm. “Mona Lisa Isleworth gọi là không có tính cách. Nụ cười của cô trông vô hồn và cứng nhắc, không giống như nụ cười thực sự của Mona Lisa phản ánh sự nghiên cứu sâu sắc của Leonardo về cơ bắp mặt, xuống tới môi.”

Jones, người tin rằng tác phẩm nghệ thuật mới thảo luận là “bản sao tồi tệ” hoặc “giả mạo cố ý”, cũng nói rằng ông tin hình dạng khuôn mặt của Mona Lisa trong bức tranh Leonardo gọi là sai, nói rằng nó “không có tỷ lệ cổ điển hoặc sự thực thịt nạc mà các nghệ sĩ Phục hưng hướng tới.”

Sự khác biệt về hình dạng khuôn mặt, theo Quỹ Mona Lisa, là bởi chủ thể trẻ hơn trong những năm đầu. “Nó tuyên bố có bằng chứng cho thấy Leonardo đã tạo ra hai phiên bản của kiệt tác và đây là phiên bản đầu tiên, bắt đầu tại Florence vào năm 1503,” Jones viết trong báo cáo của mình về vấn đề này cho The Guardian.

Tác phẩm “Mona Lisa” được biết đến và được trưng bày công khai tại Bảo tàng Louvre ở Paris từ năm 1797. Tác phẩm đầu thế kỷ 1500 được cho là bức tranh được thăm viếng nhiều nhất thế giới, thu hút hàng triệu lượt xem mỗi năm tại bảo tàng.

Mặc dù “Mona Lisa Isleworth” hiện không được bán, nó có thể mang giá trị đáng kể nếu các chủ sở hữu ẩn danh quyết định bán nó.

“Salvator Mundi”, một tác phẩm được cho là do Leonardo sáng tác vào cuối thế kỷ 15 đến đầu thế kỷ 16, đã được bán tại đấu giá ở New York vào năm 2017 với giá 450,3 triệu đô la Mỹ.

Tương tự, bức “Mona Lisa” treo tại Louvre được định giá 100 triệu đô la Mỹ vào năm 1962, tương đương khoảng 1 tỷ đô la Mỹ ngày nay.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.