Chính quyền Biden miễn trừ trừng phạt cho phép Iran tiếp cận hàng tỷ USD để duy trì nỗ lực chiến tranh, chuyên gia nói

(SeaPRwire) –   Chính quyền Biden đã cho phép hàng tỷ USD miễn trừ trừng phạt mang lại lợi ích cho Iran, theo chuyên gia, điều này cho phép chính phủ Iran tiếp tục chuyển tiền sang nhà máy máy bay không người lái và tài trợ cho các nhóm ủy nhiệm.

“Khi bạn kết thúc việc phát hành tiền đó, nó sẽ đi vào quỹ chung, sau đó có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau,” Jonathan Schanzer, Phó chủ tịch cao cấp về nghiên cứu tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ (FDD) giải thích.

“Nếu họ sử dụng sự giảm nhẹ trừng phạt để tài trợ cho ngân sách chung của họ, cuối cùng [họ] sẽ đến với quân đội Iran bởi vì IRGC tham gia vào ngân sách đó,” Schanzer nói, lưu ý rằng chính quyền Biden thường tranh luận rằng bất kỳ miễn trừ nào cũng không trực tiếp và cuối cùng mang lại lợi ích cho quân đội Iran và Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC).

“Hãy để tôi nói như thế này: Không có cách nào để làm mà không cuối cùng mang lại lợi ích cho chế độ và mục tiêu tối hậu của nó, đó là tài trợ cho các hoạt động gây hại ở nước ngoài của nó,” Schanzer, cựu nhà phân tích tài chính khủng bố tại Bộ Tài chính Hoa Kỳ lưu ý.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Digital rằng chính quyền Biden “không dỡ bỏ một lệnh trừng phạt nào đối với Iran. Thay vào đó, chúng tôi tiếp tục tăng cường áp lực.”

“Các lệnh trừng phạt rộng rãi của chúng tôi đối với Iran vẫn còn hiệu lực, và chúng tôi tiếp tục thực thi chúng,” người phát ngôn nói. “Trong ba năm qua, Mỹ đã trừng phạt hơn 600 cá nhân và tổ chức liên quan đến toàn bộ phạm vi các hành vi gây hại và nguy hiểm của Iran, bao gồm UAV và tên lửa, khủng bố, tài trợ khủng bố và các hình thức buôn lậu bất hợp pháp khác, vi phạm nghiêm trọng nhân quyền và hỗ trợ các nhóm khủng bố ủy nhiệm.”

“Chúng tôi thậm chí đã chứng kiến chế độ thất bại trong việc đáp ứng kỳ vọng doanh thu của chính mình khi nó vật lộn để tránh các biện pháp trừng phạt của chúng tôi và tìm kiếm những người mua dầu bất hợp pháp,” người phát ngôn nói, không bình luận về thực tế là Iran vẫn tìm được người mua dầu của mình. Người phát ngôn nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ, kết hợp với “sự quản lý kém và suy thoái kinh tế của Iran,” đã đưa đồng tiền của nước này “xuống mức thấp nhất so với đô la Mỹ.”

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao thứ hai nhắc lại việc chính quyền Trump ban đầu ban hành miễn trừ cho phép Iraq mua điện từ Iran đã được phục hồi 21 lần kể từ năm 2018 và rằng “bất kỳ ý tưởng” rằng tiền đi vào Iran do các miễn trừ “là sai và gây hiểu lầm.”

“Chúng tôi đang tham gia đối thoại liên tục với các đồng minh và đối tác, bao gồm tại Nhóm G7 và với EU, về cách tăng cường áp lực lên Iran,” người phát ngôn thứ hai nói.

Một phân tích của Digital, kết hợp với nghiên cứu của FDD, xác định Iran đã nhận được từ 16 tỷ USD đến 20 tỷ USD trong các miễn trừ trừng phạt, cộng với tỷ USD tiền thu được thông qua việc bán dầu Iran, mà Mỹ đã trừng phạt nhưng không thể ngăn chặn hoàn toàn do sự kết hợp của sự giám sát lỏng lẻo của chính phủ và các phương pháp tránh né tinh vi hơn.

Điều đó bao gồm miễn trừ trừng phạt trị giá 10 tỷ USD để Iraq có thể giao dịch để mua điện từ Iran, miễn trừ trừng phạt trị giá 6 tỷ USD đồng ý để giải phóng năm người Mỹ và 3,8 tỷ USD được thu được thông qua việc bán hóa chất để tránh một lệnh trừng phạt thời Trump.

Bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng 3 đã bị chỉ trích vì tiếp tục một miễn trừ trừng phạt, đã được phục hồi kể từ khi chính quyền Trump ban hành lần đầu tiên vào năm 2018. Một số chuyên gia ước tính giá trị của miễn trừ này khoảng 10 tỷ USD đối với Iran.

Miễn trừ đó đặc biệt cho phép chuyển tiền giữa Iran và Iraq để Iraq, vẫn là đồng minh của Mỹ, có thể tiếp tục sử dụng điện nhập khẩu từ Iran – nhưng các nhà phê bình cho rằng đó chỉ là một sự nới lỏng khác về các lệnh trừng phạt đối với Iran.

“Không có tiền nào đi vào tay các giáo sĩ. Không có tiền nào đi vào Tehran. Sự giảm nhẹ trừng phạt được cung cấp thực sự đi vào các nhà cung cấp cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Iran,” Kirby, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng lúc đó.

“Không chỉ người dân Iraq không phải chịu đựng vì điều này, người dân Iran cũng sẽ không phải chịu đựng vì điều này,” Kirby thêm. “Điều đó cho phép Iraq có thể tự loại bỏ năng lượng của Iran để họ có thể giữ đèn sáng.”

Schanzer đã bác bỏ luận điệu của chính quyền bằng cách lưu ý rằng “ngay khi [tiền] đi vào hệ thống, nó sẽ bị chuyển hướng hoặc sử dụng theo cách tinh vi,” ngay cả khi lấy những gì viện trợ nhân đạo đi vào đất nước thông qua các nhà cung cấp bên thứ ba và bán lại cho dân thường, hiệu quả là rửa tiền viện trợ thành tiền mặt.

“Khi chúng ta nói về hàng hóa đôi mục đích hoặc thậm chí những gì họ cần để nuôi chiến binh dọc theo những dòng đó, đó là một kế hoạch chuyển hướng liên tục tinh vi,” Schanzer nói. “Cho dù chúng ta đang nói về chính Iran hoặc chúng ta đang nói về các ủy nhiệm của Iran.”

“Khi chính quyền nói rằng chúng ta không nên áp đặt trừng phạt đối với Houthis vì cuối cùng sẽ cản trở viện trợ nhân đạo đi vào Yemen – hãy đoán xem?” Schanzer tiếp tục. “Khi hỗ trợ nhân đạo đến Yemen, ai được hưởng lợi? Những người kiểm soát lãnh thổ mà hiện nay một phần lớn Yemen do Houthis kiểm soát.”

Tờ New York Times vào tháng 2 đã công bố kết quả một cuộc điều tra xác định Iran đã quản lý được nhờ “khoảng trống giám sát đáng kể của Mỹ.” Các tàu chở hàng thuộc sở hữu công ty vỏ bọc sử dụng phương pháp “giả mạo” để che giấu vị trí đã thực hiện hàng chục chuyến đi trong năm 2023 để vận chuyển dầu của Iran dưới các lệnh trừng phạt.

Sự thiếu sót trong việc trấn áp hoàn toàn việc vận chuyển dầu của Iran dẫn đến số lượng lớn các chuyên gia cho rằng chính quyền Biden có thể cố ý quay đi mắt trước các hoạt động của Iran – một phần vì sự gia tăng bán dầu rõ ràng và có thể nhìn thấy.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Javier Blas, một phóng viên năng lượng và hàng hóa lâu năm, cho rằng “nhà lý thuyết âm mưu bên trong tôi nói rằng Nhà Trắng đã quay đi mắt trước các vụ bán dầu của Iran vì họ lo ngại lạm phát hơn … không chỉ Iran tăng sản lượng dầu, mà xuất kh