Chiến sự tại Ukraine: phụ nữ trở nên ‘nổi bật’ hơn trong ngành công nghệ

(SeaPRwire) –   Cuộc chiến ở Ukraine đã thúc đẩy nhiều phụ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo trong ngành công nghệ đang phát triển của đất nước, nơi họ có cơ hội tích lũy kinh nghiệm và mối quan hệ ở nước ngoài có thể giúp tái thiết nền kinh tế khi xung đột kết thúc, theo nhận định của một số doanh nhân, công ty và nhà đầu tư.

Với hầu hết đàn ông không thể rời Ukraine, các doanh nhân công nghệ nữ như Anna Lissova, 30 tuổi, người điều hành công ty chăm sóc sức khỏe tinh thần Pleso Therapy, đã nắm giữ trách nhiệm huy động vốn, tìm kiếm khách hàng mới ở nước ngoài và đảm nhận nhiều vai trò quan trọng khác.

Trước đây bà tập trung vào việc tuyển dụng các nhà trị liệu ở Ukraine. Bây giờ bà đi du lịch đến nước ngoài để giới thiệu công ty tại các hội nghị và đã dẫn dắt các sản phẩm mới ra mắt ở Ba Lan và Romania.

“Tôi buộc phải đột ngột thay đổi vai trò và nắm giữ sự đại diện công khai của công ty. Cuộc chiến dẫn đến việc phụ nữ nắm giữ nhiều vị trí lãnh đạo và quyền lực hơn trong các startup,” bà nói.

Luật quân sự cấm hầu hết đàn ông trong độ tuổi quân sự rời khỏi đất nước, tạo ra nhu cầu và không gian cho các doanh nhân công nghệ nữ ở trong và ngoài nước. Họ có thể dựa vào sự đại diện mạnh mẽ hơn của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo ở Ukraine so với Liên minh châu Âu và toàn cầu.

Một số người cho rằng họ vẫn phải đối mặt với định kiến trong lĩnh vực công nghệ truyền thống, hoặc mô tả những khó khăn trong việc điều hành doanh nghiệp khi phải thích ứng với cuộc sống tị nạn và phải nuôi dạy gia đình một mình khi cha vẫn ở lại Ukraine.

Trong thập kỷ qua, Ukraine đã trở thành một trong những trung tâm công nghệ phát triển nhanh nhất ở Đông Âu với các startup thu hút được vốn và khách hàng từ thị trường nội địa lớn.

Tuy nhiên, phụ nữ chiếm tỷ lệ thấp, chỉ khoảng 30% quản lý trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và công nghệ, trong khi họ nắm giữ 40% vị trí lãnh đạo ở Ukraine nói chung trong giai đoạn 2017-2022, theo một nghiên cứu của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc.

Nghiên cứu này nhấn mạnh rằng tỷ lệ phụ nữ lãnh đạo ở Ukraine vẫn cao hơn so với 35% của Liên minh châu Âu và 29% trên toàn cầu.

Số liệu riêng biệt của Eurostat cho thấy khoảng 17% các công việc công nghệ chính do phụ nữ nắm giữ ở

Reuters đã phỏng vấn gần một chục nhà đầu tư mạo hiểm, nhà sáng lập công nghệ và quan chức ngành để ghi lại các vai trò quan trọng – và thường mới – mà phụ nữ đã đóng góp trong việc thúc đẩy một ngành được coi là then chốt đối với triển vọng kinh tế của Ukraine khi chiến tranh kết thúc.

“Sự lãnh đạo của phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ đã trở nên rõ rệt hơn sau cuộc xâm lược toàn diện,” Pavlo Kartashov, giám đốc Quỹ Khởi nghiệp Ukraine (USF), một cơ quan do chính phủ hậu thuẫn để hỗ trợ các startup, cho biết.

“Chúng tôi chứng kiến sự gia tăng của các doanh nhân nữ đã đứng ra lãnh đạo công ty của họ và thúc đẩy sự phát triển.”

Điều này đặc biệt đúng đối với các startup tham vọng nhằm mở rộng hoạt động ra nước ngoài, vì nhiều công ty vẫn ở lại Ukraine tập trung vào công nghệ quân sự hoặc liên quan đến chiến tranh như máy bay không người lái, ông thêm.

Ngành công nghệ đã chứng tỏ sự đề kháng. Trong khi GDP của Ukraine giảm gần 30% vào năm 2022, doanh thu ngành công nghệ tăng gần 1% lên 7,97 tỷ USD và dự kiến tăng lên 8 tỷ USD vào năm 2023, theo số liệu thống kê quốc gia do Lviv Tech Cluster tổng hợp.

Ngành công nghiệp này cũng chiếm gần 5% GDP của Ukraine với số lượng chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước tăng lên 307.000 vào năm 2023 từ 285.000 vào năm 2022. Những con số này bao gồm người sáng lập tiền số GeekPay có trụ sở tại Lisbon.

Veronica Korzh, người sáng lập nền tảng thanh toán số GeekPay ba tháng sau khi rời Ukraine vào tháng 2 năm 2022, đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể của các nhà sáng lập nữ, một phần do quyền tiếp cận tăng cường với nhà đầu tư bên ngoài Ukraine và các chương trình đẩy mạnh phụ nữ do Liên minh châu Âu, các tổ chức quốc tế và các tập đoàn công nghệ tài trợ.

Nhiều tổ chức toàn cầu đang nỗ lực tăng cường sự đại diện của phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ trên toàn thế giới, dựa trên nghiên cứu cho thấy các công ty có tỷ lệ phụ nữ cao hơn có lợi nhuận tốt hơn, chi nhiều hơn cho nghiên cứu và phát triển và quan tâm hơn đến môi trường, theo một báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

“Tôi đã thấy nhiều phụ nữ khởi nghiệp sau cuộc chiến và nắm giữ các vị trí lớn hơn bởi họ có thể trao đổi với nhà đầu tư và giúp phát triển thương hiệu cho khách hàng mới,” Korzh nói.

“Điều này cũng giúp nâng cao nhận thức về tiềm năng của ngành công nghệ Ukraine và lan tỏa tin đồn tốt đẹp về đất nước này.”

Đối với nhiều chuyên gia công nghệ, Ba Lan là điểm dừng chân đầu tiên bởi hai nước có đường biên giới và mối quan hệ kinh doanh văn hóa lâu đời.

Mykhailo Khaletskyi của Nhóm Cầu nối Khởi nghiệp Ba Lan-Ukraine – một nhóm cung cấp trợ cấp, không gian làm việc chung và hỗ trợ khác – cho biết: “Chúng tôi thấy phụ nữ dẫn dắt các vòng gọi vốn mới và tích lũy kinh nghiệm sẽ giúp thành lập công ty mới, thu hút tài năng và vốn đầu tư quốc tế.”

Anastasiia Smyk, 27 tuổi, kỹ sư hàng không, đã ra mắt công ty quản lý hoạt động hàng không Input Soft bên ngoài Ukraine tại Warsaw, nơi cô khai thác cộng đồng công nghệ tị nạn đang phát triển. Sản phẩm của cô hiện được sử dụng tại Mỹ, Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

“Khi nói chuyện với nhà đầu tư nam, tôi phải đối mặt với câu hỏi như ‘Tại sao bạn lại được bổ nhiệm làm CEO công ty này?’ hoặc ‘Xin cho biết bạn có bạn đồng hành nam trong kinh doanh không?'” cô nói. Nhưng cô đã chiến đấu chống lại định kiến.

“Nhiệm vụ của tôi là tìm kiếm đầu tư, công nhận trên thị trường toàn cầu và khách hàng quốc tế sẽ trở thành người sử dụng sớm, điều không dễ dàng đối với một công ty khởi nghiệp mới không tên tuổi từ Ukraine,” Smyk nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Nhìn vào các công ty khởi nghiệp do người tị nạn Ukraine sáng lập, cô dự đoán nhiều người sẽ trở về Ukraine khi chiến tranh kết thúc và mang l