Những người ủng hộ nhà lãnh đạo đối lập Ấn Độ đổ về thủ đô để phản đối việc bắt giữ ông

(SeaPRwire) –   Nhiều người ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Ấn Độ đã tụ tập tại thủ đô để phản đối việc bắt giữ ông.

Arvind Kejriwal, người đứng đầu chính quyền được bầu cử tại New Delhi, đã bị Cục Thi hành Luật, cơ quan do chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi kiểm soát, bắt giữ vào đêm thứ Năm. Cơ quan này buộc tội đảng của ông và các bộ trưởng đã nhận 12 triệu USD hối lộ từ các nhà thầu rượu gần hai năm trước.

Đảng Aam Aadmi của Kejriwal, hay Đảng Người Dân Thường, đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng chúng được đặt ra một cách giả tạo. Đảng nói rằng Kejriwal sẽ tiếp tục giữ chức Thủ hiến Delhi trong khi đảng đang đương đầu với cáo buộc tại tòa án.

Ngoài ra, trong cùng vụ án này, cơ quan cũng bắt giữ Phó Thủ hiến Manish Sisodia và nghị sĩ Đảng AAP Sanjay Singh vào năm 2023.

Tiến đến cuộc bầu cử quốc gia diễn ra vào ngày 19 tháng 4, các đảng phe đối lập Ấn Độ cáo buộc chính phủ lạm dụng quyền lực để quấy rối và làm suy yếu các đối thủ chính trị nhằm thuận lợi trong cuộc bầu cử. Họ chỉ ra làn sóng khám xét, bắt giữ và truy tố đối với các nhân vật chủ chốt phe đối lập.

“Điều này có vẻ như là sự quấy rối bởi chỉ có lãnh đạo phe đối lập mới bị nhắm đến,” theo nhà bình luận chính trị Neerja Chowdhury, bổ sung rằng không có cuộc điều tra nào đối với bất kỳ ai trong Đảng BJP. “Đây không phải là một mặt trận công bằng.”

Đảng BJP phủ nhận việc sử dụng các cơ quan thực thi pháp luật để nhắm vào phe đối lập và cho rằng các cơ quan hoạt động độc lập.

Vào thứ Sáu, hàng trăm người ủng hộ Đảng AAP cùng một số lãnh đạo cấp cao của đảng xung đột với cảnh sát, người đã đưa một số người lên xe buýt.

“Đây là chuyên chế. Tất cả điều này được thực hiện để chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc gia,” theo lời lãnh đạo Đảng AAP Saurabh Bharadwaj, nhắc đến Đảng BJP.

Việc bắt giữ Kejriwal là một đòn giáng mới cho liên minh đối lập rộng lớn gọi là INDIA, là đối thủ chính của Đảng BJP trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 4-6.

“Một kẻ độc tài sợ hãi muốn tạo ra một nền dân chủ chết,” theo lời lãnh đạo Đảng Quốc hội Rahul Gandhi về vụ bắt giữ trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter.

“Ấn Độ đang trong tình trạng Khẩn cấp không tuyên bố. Nền dân chủ của chúng ta đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng ngày nay,” theo lời nghị sĩ Đảng AAP Raghav Chadha.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Đảng BJP Shehzad Poonawalla cho rằng Đảng Kejriwal đang chơi “thẻ nạn nhân” và lãnh đạo này nên từ chức khỏi vị trí Thủ hiến.

Cục Thi hành Luật đã điều tra nhiều lãnh đạo phe đối lập chính và những người khác phải đối mặt với nhiều biện pháp pháp lý.

Vào tháng 1, cơ quan này bắt giữ Hemant Soren – lúc đó vẫn là Thủ hiến bang Jharkhand phía đông – với cáo buộc hỗ trợ bán đất trái phép. Đảng của Soren bác bỏ cáo buộc.

Gandhi bị kết án vu khống hình sự vào năm 2023 sau khiếu nại từ thành viên Đảng Modi. Bản án 2 năm tù khiến ông bị loại khỏi quốc hội một thời gian, cho đến khi phán quyết bị tòa án cấp cao đình chỉ.

Kejriwal thành lập Đảng AAP vào năm 2012 và vận động với lời hứa sẽ loại bỏ tham nhũng và thiếu hiệu quả trong chính quyền và quản lý. Biểu tượng của đảng – chiếc chổi – và lời hứa quét sạch tham nhũng đã khiến cử tri Delhi tin tưởng.

Đảng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp Delhi một năm sau đó, khi Kejriwal trở thành Thủ hiến – một thành tích ông lặp lại vào các năm 2015 và 2020. Đảng của Kejriwal cũng cầm quyền tại bang Punjab phía bắc.

Trước đó, Modi từng nói đảng của ông hướng đến mục tiêu giành 370 trong tổng số 543 ghế tại cuộc bầu cử quốc gia sắp tới. Theo các chuyên gia, để đạt được điều đó, Đảng BJP sẽ phải lặp lại thành công bầu cử năm 2019, khi giành chiến thắng áp đảo ở các bang phía bắc Ấn Độ, bao gồm cả bảy ghế ở Delhi.

Theo bà Chowdhury, Kejriwal là gương mặt sao của đảng mình. “Ông rất khôn ngoan chính trị và tại Delhi, Đảng AAP có sự ủng hộ – liên minh của họ với Đảng Quốc hội trong cuộc bầu cử sẽ đặt ra thách thức cho Đảng BJP để lặp lại kết quả đó một lần nữa.”

“Nhưng câu hỏi lớn là: Việc bắt giữ Kejriwal có kích động được cử tri hay không? Các cuộc điều tra chống lại lãnh đạo phe đối lập cho đến nay dường như chưa tạo được sức nặng mà họ có thể mong đợi,” theo bà Chowdhury, “nhưng bây giờ với vụ bắt giữ này, liệu rằng quan điểm công chúng có bắt đầu thay đổi?”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.