Hoa Kỳ sẽ không giúp Philippines xây cảng mới gần Đài Loan, theo thống đốc của đảo Batanes

(SeaPRwire) –   Quân đội Hoa Kỳ sẽ không tham gia vào quá trình phát triển một cảng tại quần đảo cực bắc hẻo lánh của Philippines gần Đài Loan, thống đốc địa phương cho biết hôm thứ 6, loại bỏ khả năng về một nguồn gây căng thẳng tiềm ẩn liên quan đến sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực.

Thống đốc quần đảo Batanes, cách Đài Loan không đến 125 dặm, cho biết vào tháng 8 rằng bà đã tìm kiếm nguồn tài trợ của Hoa Kỳ cho một cảng mới ở đó. Đại sứ quán Hoa Kỳ khi đó đã xác nhận các nhà ngoại giao và các chuyên gia Quân đội Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương (USARPAC) đã tham gia với các nhà chức trách địa phương vào các biện pháp hỗ trợ khác nhau cho các hòn đảo.

“Lúc đầu họ nói rằng họ sẽ giúp nhưng sau đó thì không nữa, vì vậy tôi đã yêu cầu sự giúp đỡ từ PPA”, Thống đốc Marilou Cayco trả lời Reuters trong một tin nhắn, ám chỉ đến Cơ quan Cảng vụ Philippine (PPA).

Dự án này nhằm hỗ trợ việc dỡ hàng hóa từ thủ đô Manila trong những ngày biển động vào mùa gió mùa, khi các cơ sở hiện có thường không thể tiếp cận.

Đại sứ quán Hoa Kỳ hôm thứ 6 cho biết họ không có bình luận gì về vấn đề này.

Sự tham gia của quân đội Hoa Kỳ tại cảng Batanes có thể đã làm gia tăng căng thẳng vào thời điểm có sự gia tăng xung đột với Trung Quốc và nỗ lực của Washington trong việc tăng cường các hoạt động quốc phòng lâu dài với Philippines, điều mà Bắc Kinh đã nghi ngờ.

Kênh Bashi giữa quần đảo Batanes và Đài Loan được coi là điểm nghẹt thở đối với các tàu thuyền di chuyển giữa Tây Thái Bình Dương và Biển Đông đang tranh chấp và sẽ là tuyến đường thủy quan trọng trong trường hợp Trung Quốc xâm lược.

Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết quân đội Trung Quốc thường xuyên điều tàu và máy bay qua kênh.

Trong một tuyên bố công bố trước các phương tiện truyền thông hôm thứ 6, đại sứ quán Trung Quốc tại Manila cho biết Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc nên không bao giờ trở thành vấn đề giữa Trung Quốc và Philippines.

Không rõ ngay lập tức tuyên bố này được đưa ra để đáp lại điều gì.

“Bất kỳ nỗ lực nào nhằm lôi kéo vấn đề Đài Loan vào vấn đề hàng hải đều rất nguy hiểm”, đại sứ quán cho biết trong một tuyên bố mà không giải thích rõ về sự nguy hiểm đó.

Khi được hỏi tại sao Hoa Kỳ không còn tham gia vào dự án cảng, Cayco cho biết bà không biết. “Thực ra, chúng tôi vừa đưa ra đề xuất và vì không chắc chắn, chúng tôi đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ PPA.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.