Cần dẫn độ để truy tố trong vụ trộm 600 ngàn USD từ Tổng thống Nam Phi

(SeaPRwire) –   Công tố viên cho biết vào thứ Sáu rằng họ đang tìm cách ban hành lệnh dẫn độ và bắt giữ thêm nghi phạm liên quan đến vụ trộm khoảng 600.000 USD bằng tiền mặt được giấu trong ghế sofa tại trang trại của Tổng thống Cyril Ramaphosa của Nam Phi vào năm 2020.

Vụ trộm, chỉ được công khai vào năm 2022, đã kéo Tổng thống Ramaphosa vào vòng xoáy scandal và dẫn đến cuộc điều tra của cơ quan tài chính. Ông đã được minh oan về sai phạm, mặc dù ông cũng phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu luận tội tại Quốc hội về vấn đề này. Ông đã sống sót khỏi cuộc bỏ phiếu nhờ đa số của đảng cầm quyền.

Ramaphosa bị đối thủ chính trị buộc tội trốn thuế và rửa tiền về số tiền được giấu tại trang trại chơi bò Phala Phala của ông ở tỉnh Limpopo phía bắc. Sự thật là số tiền mặt này được giấu trong ghế sofa đã đặt ra câu hỏi liệu Ramaphosa có tuyên bố đầy đủ về ngoại tệ hay không.

Ramaphosa cho biết số tiền đến từ việc bán bò rừng và phủ nhận mọi sai phạm.

Hai người đàn ông và một phụ nữ đã bị bắt giữ và buộc tội về vụ trộm. Kiểm sát viên Nkhetheni Munyai cho biết tại phiên điều trần vào thứ Sáu ở thị trấn Bela-Bela phía bắc rằng quá trình dẫn độ đã bắt đầu để đưa các nghi phạm khác về Nam Phi. Ông không nói rõ số lượng nghi phạm hoặc họ sẽ bị dẫn độ từ đâu.

Các báo cáo vào thời điểm xảy ra scandal cho biết các nghi phạm trong vụ cướp đã trốn sang Mỹ.

Scandal này đã gây tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của Ramaphosa sau khi ông lên làm Tổng thống vào năm 2019 với lời hứa sẽ dọn dẹp tham nhũng trong chính phủ do Đảng ANC lãnh đạo. Ông được cho là gần như từ chức vì vấn đề này.

Ramaphosa sẽ tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai và cuối cùng năm năm tại cuộc bầu cử quốc gia vào ngày 29 tháng 5, khi Đảng ANC dự kiến sẽ phải đối mặt với cuộc thử thách khắc nghiệt nhất trong 30 năm cầm quyền nền kinh tế phát triển hàng đầu châu Phi. Một số cuộc thăm dò cho thấy Đảng ANC có thể giảm xuống dưới 50% phiếu bầu lần đầu tiên trong một cuộc bầu cử quốc gia, buộc họ phải thành lập liên minh để tiếp tục nắm quyền.

Đảng ANC dự kiến sẽ công bố chương trình nghị sự tranh cử vào thứ Bảy tại sân vận động thể thao ở thành phố Durban phía đông.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.