Các nhà lập pháp Albania chấp thuận thỏa thuận về việc nước này sẽ giam giữ hàng nghìn người di cư cho Ý

(SeaPRwire) –   Quốc hội Albania đã thông qua thỏa thuận cho phép nước này tạm dung hàng ngàn người tìm kiếm tị nạn cho Ý trong một cuộc bỏ phiếu vào Thứ Năm.

Theo thỏa thuận 5 năm, Albania sẽ tạm dung tối đa 3.000 người di cư được cứu khỏi vùng biển quốc tế tại bất kỳ thời điểm nào. Với thời gian xét duyệt xin tị nạn dự kiến khoảng 1 tháng, số người tị nạn được gửi đến Albania có thể lên đến 36.000 người một năm.

Albania không phải là thành viên EU, và ý tưởng gửi người tìm kiến nạn ra ngoài khối đã bị chỉ trích rộng rãi bởi các nhóm nhân quyền.

Thỏa thuận, ký tháng 11 giữa Thủ tướng Albania Edi Rama và Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, là một phần nỗ lực của Meloni chia sẻ gánh nặng giải quyết vấn đề di cư với các nước châu Âu khác.

Quốc hội, do Đảng Dân chủ xã hội cánh tả của Rama thống trị, đã bỏ phiếu 77-0 để thông qua thỏa thuận trong một cuộc bỏ phiếu ngắn chỉ 15 phút, trong khi các nghị sĩ đối lập đã ngồi ngoài cuộc bỏ phiếu và cố gắng phá hoại nó bằng cách huýt sáo.

Rama không tham dự cuộc bỏ phiếu, nhưng nói sau đó rằng việc này cho thấy Albania đang đứng về phía Ý và hành động như một nước EU, bằng cách “đồng ý chia sẻ gánh nặng mà châu Âu nên đối mặt thống nhất như một gia đình toàn diện trước thách thức dũng cảm vượt qua phân chia truyền thống cánh tả và phải”.

Đối lập bảo thủ Albania thường xuyên cố gắng phá hoại quốc hội kể từ tháng 10 để phản đối từ chối của Đảng Dân chủ xã hội việc thành lập ủy ban quốc hội điều tra cáo buộc tham nhũng trong nội các.

Một nhóm 30 nghị sĩ đối lập trước đó đã đến Tòa án Hiến pháp trong một nỗ lực không thành công nhằm ngăn chặn thỏa thuận với lý do nhân quyền, nhưng lãnh đạo phe đối lập Gazment Bardhi không bình luận về nó trước cuộc bỏ phiếu.

Đảng Nhỏ Công lý, Hội nhập, Đoàn kết ủng hộ thỏa thuận với 3 phiếu của mình.

Hạ viện Ý đã phê chuẩn thỏa thuận vào tháng 1, tiếp theo là Thượng viện vào đầu tháng này.

Hai trung tâm xử lý sẽ được thiết lập tại Albania với chi phí cho Ý hơn 600 triệu euro (khoảng 650 triệu USD) trong 5 năm. Các cơ sở này sẽ do Ý điều hành hoàn toàn trong khi đẩy nhanh quá trình xét duyệt xin tị nạn. Meloni cho biết bà dự kiến chúng sẽ đi vào hoạt động vào mùa xuân năm 2024.

Ý vẫn chịu trách nhiệm pháp lý đối với người di cư trong suốt quá trình, và sẽ chào đón họ nếu được cấp bảo vệ quốc tế hoặc tổ chức trục xuất từ Albania nếu bị từ chối.

Những người bị bắt giữ trong vùng biển lãnh thổ Ý, hoặc bởi tàu cứu hộ do tổ chức phi chính phủ điều hành, vẫn giữ quyền theo luật quốc tế và EU để xin tị nạn tại Ý và xử lý yêu cầu của họ ở đó.

Rama cho biết rằng Albania đứng bên cạnh Meloni như một dấu hiệu tri ân đối với người Albania tìm thấy nơi ẩn náu tại Ý và “trốn khỏi địa ngục và tưởng tượng ra một cuộc sống tốt đẹp hơn” sau sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản ở Albania vào những năm 1990.

Ý đã tìm kiếm sự trợ giúp từ các nước EU khác để xử lý số lượng người đến ngày càng tăng. Dữ liệu từ Bộ Nội vụ Ý cho thấy số người di cư đến Ý tăng 50% trong năm 2023 so với năm trước. Khoảng 155.750 người di cư đến bờ biển Ý trong năm ngoái, trong đó có hơn 17.000 trẻ vị thành niên không có người bảo hộ, so với 103.850 trong năm 2022.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.