Cá voi tử vong sau khi đi lạc vào Vịnh Osaka, quan chức Nhật Bản xác nhận

(SeaPRwire) –   Một con cá voi dài bằng một toa tàu đã chết sau khi lạc vào một cảng ở Osaka vào tháng trước sẽ được chôn cất cho đến khi tự nhiên trở thành một mẫu xương cho một bảo tàng tự nhiên địa phương.

Đây là năm thứ ba liên tiếp cá voi bị mắc cạn ở khu vực này, dẫn đến câu hỏi về lý do và chi phí xử lý các sự cố.

Con vật được cho là một con cá voi đực, dài khoảng 39 feet và nặng khoảng 20 tấn, và trước đây đã được phát hiện tại cảng Sakai Semboku vào giữa tháng Một.

Kể từ đó, nó đã được phát hiện ở một số địa điểm trong vịnh Osaka, cho đến Chủ nhật, khi một thuyền trưởng báo cáo với chính quyền rằng con cá voi không còn thở nữa. Các quan chức tỉnh và chuyên gia đã đi thuyền ra kiểm tra con cá voi và xác nhận cái chết vào Thứ Hai, có lẽ do đói.

Các quan chức Osaka đã quyết định chôn cất con cá voi chết tại một khu vực của một khu xử lý chất thải công nghiệp gần đó sau khi các chuyên gia nghiên cứu động vật biển tiến hành khám nghiệm tử thi, thu thập mẫu để xác định nguyên nhân cái chết của con cá voi, theo quan chức phụ trách môi trường của tỉnh Toshihiro Yamawaki.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy con cá voi chết được cẩn thận nâng lên bằng cần cẩu và vận chuyển đến địa điểm chôn cất, nơi nó sẽ ở dưới lòng đất trong vài năm cho đến khi tự nhiên biến thành xương. Sau đó, các quan chức sẽ đào lên và tặng cho bảo tàng tự nhiên địa phương.

Nguyên nhân mắc cạn vẫn chưa rõ.

Yamawaki nói rằng cá voi đã được quan sát thấy không chỉ ở vịnh Osaka mà còn trên khắp Nhật Bản, lưu ý quan điểm của các chuyên gia rằng cá voi thường theo dõi sự di chuyển của dòng nước ấm Kuroshio. Những con nào đã tính toán sai khoảng cách và đi quá gần bờ có thể mắc cạn, các nhà khoa học nghĩ.

Trung bình hơn 300 trường hợp mắc cạn cá voi đã được báo cáo trên khắp Nhật Bản hàng năm, mặc dù số lượng thay đổi mỗi năm. Năm 2020, hơn 370 trường hợp mắc cạn đã được báo cáo, trong khi số lượng giảm xuống 116 vào năm ngoái, theo trang web về mắc cạn cá voi của Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Quốc gia Nhật Bản.

Trường hợp ở Osaka liên quan đến một con duy nhất như hầu hết các trường hợp mắc cạn khác, mặc dù đôi khi một số cá voi đã được nhìn thấy mắc cạn trên bờ biển gần nhau.

Một số chuyên gia đã đề cập đến một số nguyên nhân có thể gây ra mắc cạn, bao gồm biến động thủy triều, bệnh tật và chất ô nhiễm, nhưng chúng vẫn đang được điều tra.

Một số chuyên gia lưu ý cấu trúc của vịnh Osaka, có nhiều lối đi hẹp, có thể khiến cá voi lạc đường khó quay trở lại biển.

Ngay khi con cá voi xuất hiện, các quan chức tỉnh đã bắt đầu thảo luận phải làm gì nếu nó chết trong vịnh. Họ đã học bài học đắt giá vào năm ngoái, khi một con cá voi tinh tinh khác, Yodo-chan, chết chỉ bốn ngày sau khi xuất hiện và bắt đầu phân hủy, chi phí cho ngân sách công hơn 80 triệu yen ($533.000), gây ra chỉ trích.

“Chi phí sẽ thấp hơn nhiều lần này”, Thống đốc Osaka Hirofumi Yoshimura đã an ủi cư dân.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.