Các bác sĩ Anh chấp nhận mức lương do chính phủ đề xuất, chấm dứt cuộc đình công dài nhất trong lịch sử của Dịch vụ Y tế Quốc gia

(SeaPRwire) –   Các bác sĩ cao cấp đã chấp nhận đề nghị tăng lương của chính phủ Anh, qua đó chấm dứt cuộc tranh chấp kéo dài một năm với hành động đình công chưa từng có trong lịch sử Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS).

Hiệp hội Y khoa Anh và Hiệp hội Chuyên gia và Bác sĩ Chuyên khoa Bệnh viện, đại diện cho các bác sĩ cao cấp được gọi là bác sĩ cố vấn, cho biết hôm thứ Sáu rằng 83% những người bỏ phiếu đã ủng hộ đề nghị này.

Việc tăng lương sẽ khiến những người đã làm cố vấn từ bốn đến bảy năm nhận được khoản tăng 2,85%. Đề nghị này cũng giải quyết một số vấn đề về chênh lệch lương theo giới tính trong Dịch vụ Y tế Quốc gia thuộc sở hữu nhà nước và tăng cường các lựa chọn nghỉ phép có lương cho phụ huynh.

Các bác sĩ cố vấn đã tổ chức nhiều cuộc đình công trong năm qua, khiến NHS gặp khó khăn khi cố gắng đối phó với những hạn chế về tài chính và tình trạng tồn đọng do đại dịch do virus corona gây ra.

Tiến sĩ Vishal Sharma, chủ tịch ủy ban cố vấn của BMA, cho biết cuộc chiến “chưa kết thúc” và “còn chặng đường dài” trước khi mức lương trở lại mức tương đương cách đây 15 năm. Ông cho biết sự sụt giảm tương đối về mức lương của các bác sĩ cố vấn đã dẫn đến cuộc di cư của những bác sĩ cao cấp ra nước ngoài.

Các bác sĩ cấp cơ sở — những người ở giai đoạn đầu sự nghiệp, là xương sống của bệnh viện và chăm sóc lâm sàng khi họ được đào tạo để trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể — vẫn đang tranh chấp với ban lãnh đạo và đã nghỉ việc nhiều ngày, với sự tham gia của các đồng nghiệp cấp cao để đảm bảo các dịch vụ cấp cứu, chăm sóc đặc biệt và dịch vụ chăm sóc bà mẹ trong thời gian đình công.

Matthew Taylor, giám đốc điều hành của NHS Confederation, cho biết các nhà lãnh đạo của dịch vụ y tế sẽ “thở phào nhẹ nhõm” rằng các bác sĩ cố vấn đã giải quyết vấn đề nhưng vẫn thúc giục chính phủ và các bác sĩ cấp cơ sở đạt được thỏa thuận.

“Khả năng các bác sĩ cấp cơ sở tiếp tục đình công tiếp tục gia tăng, điều này có thể dẫn đến việc nhiều ca phẫu thuật và cuộc hẹn bị hủy, đồng thời gây thêm áp lực lên các dịch vụ vốn đã quá tải”, ông cho hay.

Số liệu của NHS cho thấy trong năm qua đã có hơn 1,4 triệu cuộc hẹn và ca phẫu thuật bị hủy do hành động đình công, thậm chí còn có nhiều bệnh nhân gia nhập danh sách chờ hơn.

Anh đã trải qua một năm đình công liên tiếp trên khắp cả nước khi đội ngũ nhân viên tìm cách tăng lương để bù đắp cho chi phí sinh hoạt tăng cao. Các công đoàn cho biết tiền lương, đặc biệt là trong khu vực công, đã giảm về giá trị thực trong thập kỷ qua, và lạm phát ở mức hai con số vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023, thúc đẩy bởi giá lương thực và năng lượng tăng mạnh, khiến nhiều người lao động phải vật lộn để chi trả các hóa đơn.

Chẳng hạn, hôm thứ Sáu, phần lớn nước Anh không có dịch vụ tàu hỏa do một cuộc đình công mới của các tài xế trong cuộc tranh chấp về tiền lương kéo dài của họ.

Nhiều nhóm trong NHS, như y tá và nhân viên cứu thương, đã đạt được thỏa thuận tăng lương với chính phủ, nhưng công đoàn đại diện cho các bác sĩ cấp cơ sở vẫn chưa đưa ra mức lương thỏa thuận và các cuộc đàm phán đã phải tạm dừng vào cuối năm ngoái.

Chính phủ Bảo thủ của Anh đã tìm cách đổ lỗi cho nhiều vấn đề trong NHS là do các bác sĩ cấp cơ sở, trong khi Đảng Lao động đối lập chính, đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc tổng tuyển cử, lại chỉ trích Thủ tướng Rishi Sunak đã trực tiếp cản trở tiến trình.

Sunak cho biết việc chấm dứt cuộc đình công của các bác sĩ cố vấn là “tin tuyệt vời cho bệnh nhân”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.