Chủ nhiệm lực lượng quân đội hàng đầu của Đan Mạch bị sa thải sau sự cố liên quan đến tàu được triển khai đến Biển Đỏ

(SeaPRwire) –   Một loạt scandal đã làm tổn hại lực lượng vũ trang Đan Mạch trong thời điểm nước Bắc Âu này và là thành viên của liên minh NATO đang tăng cường quốc phòng, chủ yếu là phản ứng trước cuộc xâm lược của Nga.

Những sự kiện này cho đến nay dẫn đến việc sa thải vào tuần này của Tổng tư lệnh quân đội Đan Mạch, Trung tướng Flemming Lentfer, người đã không thông báo cho Bộ trưởng Quốc phòng về một sự cố trên tàu khu trục HDMS Iver Huitfeldt hồi tháng trước khi được triển khai đến Biển Đỏ, nơi nó là một phần của một chiến dịch do Mỹ dẫn đầu nhằm bảo vệ giao thông thương mại chống lại phiến quân Houthi.

Vào thứ Năm tuần trước, một lỗi kỹ thuật trên tàu chị em của nó, tàu khu trục HDMS Niels Juel đang neo đậu tại một cảng Đan Mạch, dẫn đến việc tạm thời đóng cửa không phận và tuyến đường biển do lo ngại một tên lửa hải quân có thể phóng vô tình – nhưng không nổ – và làm rơi mảnh vỡ xuống tuyến đường vận tải bận rộn giữa các hòn đảo của Zealand, nơi Copenhagen tọa lạc, và Funen.

Iver Huitfeldt, đã trở về từ nhiệm vụ ở Biển Đỏ vào thứ Năm tuần trước, sớm hơn kế hoạch, báo cáo đã gặp sự cố kéo dài nửa giờ với hệ thống tên lửa và radar trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 9 tháng 3, theo trang tin quốc phòng chuyên sâu Olfi.

“Tôi đã mất lòng tin vào Tổng tư lệnh quốc phòng,” Bộ trưởng Quốc phòng đã nói ngắn gọn mà không giải thích tại sao ông sa thải Lentfer vào thứ Tư. Thiếu tướng Michael Hyldgaard được bổ nhiệm thay thế.

Việc sa thải Lentner là “sự kết thúc của nhiều năm khủng hoảng sâu sắc,” theo Martin Krasnik, Tổng biên tập của tạp chí hàng tuần Weekendavisen viết vào thứ Sáu. “Tình trạng quản lý quốc phòng đáng thương, sự phân chia vai trò không rõ ràng và đặc biệt là trách nhiệm chính trị không đúng mức đã dẫn đến thực tế là Đan Mạch không có quốc phòng ngày nay. Chúng tôi không thể bảo vệ một chiếc tàu khu trục nhỏ bé, và chúng tôi không thể đóng góp có ý nghĩa cho việc bảo vệ NATO.”

Peter Viggo Jakobsen, phó giáo sư tại Đại học Quốc phòng Hoàng gia Đan Mạch, đồng ý với Krasnik rằng “có nhiều vấn đề” trong quốc phòng Đan Mạch, chủ yếu là do chi tiêu bị cắt giảm vào năm 2012 và Đan Mạch “rất chậm trễ trong việc bù đắp lại.”

“Nó bắt đầu thể hiện bây giờ. Chúng ta sẽ thấy nhiều trục trặc hơn nữa,” Jakobsen nói với Đài phát thanh truyền hình Đan Mạch.

Olfi dẫn một tài liệu bị rò rỉ do chỉ huy của Iver Huitfeldt viết rằng vấn đề với hệ thống tên lửa và radar đã được biết đến trong nhiều năm. Cuối cùng, tàu khu trục đã đánh đuổi cuộc tấn công của Houthis, bắn hạ bốn máy bay không người lái bằng súng.

Phương tiện truyền thông Đan Mạch đã đưa tin rằng Cơ quan tình báo quân sự Đan Mạch đã được yêu cầu điều tra về việc rò rỉ thông tin mật cho báo chí trong vụ việc của Iver Huitfeldt.

Ngoài ra, nhân viên đang rời khỏi Lực lượng vũ trang Đan Mạch nhanh hơn tốc độ tuyển mới, một phần do lương thấp, trong khi cơ sở vật chất quân sự trong tình trạng xấu và bừa bãi, các binh sĩ và liên đoàn của họ đã nói trong nhiều năm.

Vào tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng thời điểm đó đã sa thải trợ lý hàng đầu của mình sau những chỉ trích về việc xử lý việc mua pháo binh từ Israel. Thiết bị này nhằm thay thế phần lớn hệ thống vũ khí của Đan Mạch đã được tặng cho Ukraine.

Vào ngày 30 tháng 5, chính phủ trung dung Đan Mạch cho biết họ muốn đầu tư khoảng 143 tỷ kroner (20,6 tỷ USD) cho quốc phòng của đất nước trong thập kỷ tới, nhắc đến một “mối đe dọa nghiêm trọng” và tham vọng đạt mục tiêu chi tiêu 2% GDP cho ngân sách quân sự của NATO vào năm 2030. Tháng trước, chính phủ tuyên bố họ muốn tăng số lượng thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự bằng cách mở rộng nghĩa vụ quân sự cho phụ nữ và tăng thời gian phục vụ từ 4 tháng lên 11 tháng cho cả hai giới.

Đan Mạch, một người ủng hộ mạnh mẽ Ukraine, đã tặng gần 5 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kyiv kể từ cuộc xâm lược của Nga vào năm 2022. Các khoản viện trợ của Đan Mạch bao gồm một phần hạm đội máy bay chiến đấu F-16 cũ của nước này.

Các nghị sĩ Đan Mạch đã “ưu tiên mạnh mẽ Ukraine và không phải là quốc phòng Đan Mạch,” theo Jakobsen nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.