Bộ Quốc phòng Mỹ nói tàu chiến Mỹ, tàu thương mại bị tấn công ở Biển Đỏ

(SeaPRwire) –   Công bố rằng một tàu chiến Mỹ và nhiều tàu thương mại đang bị tấn công ở Biển Đỏ.

Sự việc này cho thấy một sự gia tăng nghiêm trọng trong chuỗi các vụ tấn công liên quan đến cuộc chiến Israel-Hamas.

“Chúng tôi đang nắm được thông tin về các vụ tấn công nhằm vào tàu USS Carney và các tàu thương mại trên Biển Đỏ và sẽ cung cấp thông tin khi có sẵn,” Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết theo hãng tin Associated Press.

Carney là một tàu khu trục lớp Arleigh Burke.

Quân đội Anh trước đó cho biết đã xảy ra một vụ tấn công nghi ngờ bằng máy bay không người lái và vụ nổ trên Biển Đỏ, nhưng không nêu chi tiết.

Bộ Quốc phòng Mỹ không xác định chính xác nguồn gốc của hỏa lực. Tuy nhiên, nhóm Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen đã tiến hành nhiều vụ tấn công nhằm vào các phương tiện trên Biển Đỏ, cũng như phóng thủy lôi và tên lửa nhắm vào Israel khi nước này đang chiến đấu với Hamas ở Dải Gaza.

Một quan chức Mỹ nói với Associated Press dưới điều kiện giấu tên để bàn luận về vấn đề tình báo rằng vụ tấn công bắt đầu khoảng 10 giờ sáng tại Sanaa, Yemen, và đã kéo dài trong khoảng năm giờ. Hiện chưa có bình luận từ Houthi. Tuy nhiên, một phát ngôn viên quân sự Houthi trước đó cho biết sẽ có một tuyên bố “quan trọng” sắp được đưa ra.

Trước thông tin về vụ tấn công tàu chiến Mỹ trên Biển Đỏ, cựu giám đốc CIA thời Obama vào tối thứ Bảy tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan đã nói về cách Mỹ nên phản ứng trước số lượng tấn công ngày càng tăng của các nhóm được Iran hậu thuẫn nhằm vào lực lượng Mỹ ở Trung Đông.

“Tôi sẽ có hành động mạnh mẽ hơn,” Panetta nói. “Tôi muốn truy tìm những kẻ bắn tên lửa vào binh lính của chúng ta và đảm bảo họ hiểu rằng khi họ bắn tên lửa – họ sẽ chết.”

Lực lượng Mỹ ở Trung Đông đã phải đối mặt với ít nhất 75 vụ tấn công kể từ giữa tháng trước. Bộ Quốc phòng Mỹ không tính các vụ tấn công nhằm vào tàu chiến Mỹ trên biển trong con số này.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa toàn cầu ngày càng bị nhắm mục tiêu khi cuộc xung đột có nguy cơ lan rộng hơn trong khu vực – ngay cả khi lệnh ngừng bắn đã chấm dứt các cuộc giao tranh và Hamas trao đổi con tin để đổi lấy tù nhân Palestine bị Israel giam giữ.

Trước đó vào tháng 11, Houthi đã chiếm giữ một tàu vận chuyển phương tiện cũng có liên quan đến Israel trên Biển Đỏ ngoài khơi Yemen. Nhóm này vẫn giữ con tàu gần thành phố cảng Hodeida. Tên lửa cũng rơi gần một tàu chiến Mỹ khác tuần trước sau khi nó hỗ trợ một phương tiện có liên quan đến Israel tạm thời bị vũ trang bắt giữ.

Tuy nhiên, Houthi trước đây chưa từng nhắm trực tiếp vào người Mỹ trong một thời gian, làm tăng thêm mức độ nghiêm trọng của cuộc xung đột hàng hải đang leo thang. Năm 2016, Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk phá hủy ba địa điểm radar ven biển do Houthi kiểm soát nhằm trả đũa các tên lửa bắn vào tàu chiến Hải quân Mỹ, bao gồm tàu USS Mason vào thời điểm đó.

Hãng tin Associated Press và Lucas Tomlinson đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.