Báo cáo Quốc hội kêu gọi chấm dứt “xuất huyết” công nghệ Mỹ sang Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Mỹ phải có hành động ngay lập tức để chấm dứt “tình trạng mất máu công nghệ sang Trung Quốc” bằng cách siết chặt việc thực thi các quy tắc hiện hành và bổ sung thêm các quy tắc mới, theo báo cáo của Ủy ban Đại diện Hạ viện Mỹ công bố vào thứ Năm.

Chính quyền Biden đã có nhiều nỗ lực nhằm ngăn chặn dòng chảy công nghệ Mỹ tiên tiến sang Trung Quốc có thể được sử dụng để tăng cường quân sự của họ, nhưng Ủy ban Đối ngoại Hạ viện muốn áp dụng cách tiếp cận nghiêm ngặt hơn trước dấu hiệu cho thấy công nghệ vẫn tiếp tục chảy sang Bắc Kinh.

Ví dụ, Mỹ nên từ chối cấp giấy phép xuất khẩu cho tất cả các mặt hàng đã bị hạn chế sang Trung Quốc vì có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia nếu Trung Quốc nhận được sản phẩm, báo cáo nói. Hiện tại, một số giấy phép được phê duyệt theo trường hợp cụ thể, cho phép công nghệ Mỹ .

Báo cáo cũng nói rằng các công ty trong danh sách hạn chế thương mại của Bộ Thương mại Mỹ, được gọi là Danh sách Thực thể, không được phép sử dụng dịch vụ điện toán đám mây.

Báo cáo của Ủy ban Hạ viện cũng tìm cách siết chặt các kẽ hở trong cách áp dụng quy tắc. Nó lưu ý rằng khi một công ty hoặc thực thể được thêm vào danh sách thực thể, toàn bộ cấu trúc doanh nghiệp nên được thêm vào, chứ không chỉ các chi nhánh cụ thể.

Ví dụ, công ty công nghệ nhân tạo Trung Quốc SenseTime đã nói với nhà đầu tư vào năm 2021 rằng chi nhánh Bắc Kinh của họ bị thêm vào Danh sách Thực thể không có ảnh hưởng bất lợi đáng kể, báo cáo cho biết. SenseTime được báo cáo đã có thể mua chip thông qua các chi nhánh khác và sử dụng dịch vụ điện toán đám mây.

Báo cáo cũng kêu gọi cải cách Cục Công nghiệp và An ninh Thương mại thuộc Bộ Thương mại Mỹ, cơ quan giám sát kiểm soát xuất khẩu.

“Nếu Mỹ quyết tâm vượt qua Trung Quốc, cơ quan đầu mối cấp phép xuất khẩu lạc hậu về tư duy thời Chiến tranh Lạnh phải thoát khỏi cách suy nghĩ cũ kỹ,” theo báo cáo do chủ tịch ủy ban Michael McCaul phát hành.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Mỹ hiện chưa có bình luận ngay lập tức.

Một phiên điều trần với các quan chức Bộ Thương mại dự kiến diễn ra vào thứ Ba tuần sau.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.