Bắc Kinh lên án đề xuất pin của chính quyền Biden

(SeaPRwire) –   Trung Quốc ngày thứ Năm cho biết kế hoạch của chính quyền Biden hạn chế nội dung Trung Quốc trong pin đủ điều kiện nhận ưu đãi lớn từ năm sau vi phạm các tiêu chuẩn thương mại quốc tế và sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các kế hoạch sẽ khiến các nhà đầu tư trong chuỗi cung ứng xe điện (EV) của Mỹ không đủ điều kiện nhận tín dụng thuế nếu họ sử dụng nhiều hơn một lượng vết của các nguyên liệu then chốt từ Trung Quốc hoặc các nước khác được coi là “Đối tượng nước ngoài gây lo ngại” (FEOC).

“Nhắm mục tiêu các công ty bằng cách loại trừ sản phẩm của họ khỏi phạm vi phụ cấp là chính sách không theo thị trường”, ông He Yadong, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

“Nhiều thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới, bao gồm Trung Quốc, đã bày tỏ lo ngại về chính sách phân biệt đối xử của Mỹ, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của WTO”, ông nói.

Vị thế thống lĩnh của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng pin toàn cầu đã khiến các quan chức Mỹ và Châu Âu phải hành động vì lo ngại rằng xe điện rẻ của Trung Quốc có thể ngập tràn thị trường của họ.

Ủy ban Châu Âu hiện đang điều tra xem các nhà sản xuất Trung Quốc có được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp bất công của nhà nước hay không.

Washington đã thông qua hai đạo luật rõ ràng loại trừ các nhà đầu tư khỏi khả năng hưởng lợi từ khoản phân bổ tín dụng thuế 6 tỷ đô la cho pin và khoáng sản then chốt, cũng như phụ cấp 7.500 đô la cho mỗi xe năng lượng mới sản xuất, nếu chúng bao gồm FEOCs trong chuỗi cung ứng của họ.

Thuật ngữ này áp dụng cho Trung Quốc, Nga, Bắc Triều Tiên và Iran. Các quy tắc sẽ có hiệu lực vào năm 2024 đối với pin hoàn thành và năm 2025 đối với khoáng sản then chốt.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đề xuất các tiêu chí nghiêm ngặt, bao gồm ngưỡng sở hữu 25%, để xác định xem một công ty có bị kiểm soát bởi một FEOC hay không.

“Bằng cách thiết lập ‘rào cản kính’, Mỹ đang gây hại nhiều hơn lợi cho sự phát triển của công nghệ EV và ngành công nghiệp rộng lớn hơn”, ông He nói, cảnh báo rằng các kế hoạch sẽ “làm gián đoạn nghiêm trọng thương mại và đầu tư quốc tế”.

Trung Quốc chiếm gần hai phần ba công suất xử lý lithium và 75% công suất cobalt trên toàn thế giới, cả hai đều được sử dụng trong sản xuất pin.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã đặt câu hỏi liệu vị thế của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng pin toàn cầu có xứng đáng cho Mỹ và EU lo ngại về các rủi ro tiềm ẩn hay không.

“Có rất nhiều sự hoang đường xung quanh vấn đề này. Và tôi không chắc liệu các biện pháp EU hoặc Mỹ đang xem xét có phù hợp với quy mô rủi ro hay không”, ông Dan Marks, nhà nghiên cứu về an ninh năng lượng tại Viện Nghiên cứu Hoàng gia United Services cho biết.

“Những gì chúng ta nên nói là các chiến lược này ở Châu Âu và Mỹ thực sự là các chiến lược công nghiệp. Chúng chỉ nhằm có các ngành công nghiệp có khả năng tồn tại trong điều kiện cạnh tranh.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.