Các quan chức Mexico phải đối mặt với phản ứng dữ dội khi nguồn lực đổ vào việc tìm kiếm những người mất tích mà họ cho là “giả mạo”

(SeaPRwire) –   Chính phủ Mexico đang đổ nhiều nguồn lực vào việc phát hiện những trường hợp “mất tích giả” – những trường hợp được báo cáo bởi các đối thủ chính trị nhằm làm xấu hình ảnh chính phủ, hoặc những người bị bắt cóc trở về nhà nhưng không thông báo cho cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, chính quyền không có nỗ lực đáng kể nào để tìm kiếm những người thực sự mất tích, khiến gia đình của khoảng 113.000 người “mất tích” ở Mexico cảm thấy bức xúc.

Họ phẫn nộ khi Tổng thống Andrés Manuel López Obrador và chính quyền đã dành gần một năm, nhiều tiền bạc và hàng nghìn giờ làm việc để quét dữ liệu xem một người báo cáo mất tích có đăng ký vay tiền, bảo hiểm y tế hay tiêm phòng cúm hay không.

López Obrador tuần trước cho biết ông hy vọng sẽ công bố kết quả sơ bộ đầu tiên của việc điều tra lại số liệu này. Tuyên bố rằng con số người mất tích – khoảng 47.000 người kể từ khi ông nhậm chức năm 2018 – đã bị phóng đại nhằm làm ông ta trông tồi tệ hơn, ông nói: “Chúng tôi đang đi từ nhà này sang nhà khác bởi vì chúng tôi đã tìm thấy rất nhiều người được báo cáo là mất tích.”

Nhưng chính quyền hoàn toàn không quan tâm đến việc tìm kiếm ngay cả đơn giản nhất đối với hàng chục nghìn người thực sự mất tích, hoặc xác định khoảng 50.000 thi thể chưa xác định đang tích trữ tại nhà xác và nghĩa trang dành cho người nghèo, hoặc mảnh xương được tìm thấy tại các ngôi mộ tập thể và nơi đốt xác tạm thời.

“Không phải là họ quan tâm đến nạn nhân,” theo lời Hector Flores, người con trai mất tích của ông vào năm 2021. “Họ quan tâm đến việc giảm thêm số người mất tích.”

Flores đã dành hai năm đau khổ kể từ khi con trai mất tích, lãnh đạo một trong hàng chục nhóm tìm kiếm tình nguyện gồm các thành viên gia đình, những người thực hiện công việc điều tra thường rất khó chịu và nguy hiểm mà cơ quan chức năng không làm.

López Obrador cho rằng có yếu tố chính trị đằng sau sự gia tăng số người “mất tích”. Ông khoe về mức giảm nhẹ tội phạm giết người ở Mexico, nhưng các nhà phê bình chỉ ra số người mất tích lại tăng đáng kể. Các nhà phê bình cho rằng số vụ giết người có thể giảm nhẹ chỉ vì băng đảng ma túy đang chôn cất hoặc tiêu hủy thi thể để che giấu bằng chứng.

Jacobo Dayan, chuyên gia về luật quốc tế tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico, đồng ý rằng “rõ ràng có sự thao túng số liệu vì lý do chính trị”, nhưng ông cho rằng điều này được thực hiện bởi cơ quan chức năng.

Thay vì số liệu bị phóng đại, Dayan nói, “chúng bị thể hiện quá thấp… có văn phòng công tố viên chưa cập nhật số liệu của họ trong nhiều tháng.” Ông cho biết người di cư, thường xuyên bị sát hại ở Mexico, bị đại diện quá thấp trong số liệu chính thức.

Adrian LeBaron, cha của một phụ nữ là một trong chín công dân Mỹ bị băng đảng ma túy sát hại trong một vụ phục kích ở bang biên giới phía bắc Sonora cách đây bốn năm, cho biết chính phủ có hệ thống thể hiện thấp cả số vụ giết người và mất tích.

LeBaron hôm thứ Tư đã nộp đơn khiếu nại buộc tội các quan chức Mexico không báo cáo đúng số người thiệt mạng. Công tố viên ở Sonora đã đưa ra báo cáo vào ngày xảy ra vụ phục kích năm 2019 cho rằng tổng số người thiệt mạng trong cả bang chỉ là năm người.

Nói về cuộc điều tra dân số người mất tích của chính phủ, LeBaron nói: “Họ đang cố gắng biến những người mất tích thành không còn mất tích.”

López Obrador cho biết ông ra lệnh tìm kiếm kéo dài một năm về “những trường hợp mất tích giả” bởi vì số liệu đang bị phóng đại.

“Chúng tôi sẽ chứng minh rằng hệ thống đăng ký đã bị quản lý sai cách. Điều đó không chỉ là hiệu quả kém; có một nỗ lực có chủ ý nhằm gây tổn hại cho chính quyền của tôi,” ông nói vào ngày 13 tháng 11.

López Obrador cáo buộc các nhóm nhân quyền, cựu giám đốc cũ của ủy ban tìm kiếm chính phủ và thậm chí là Tổ chức các quốc gia châu Mỹ.

Tổng thống cũng cho rằng các cơ quan mới thành lập trong nhiệm kỳ của ông, chẳng hạn như Ủy ban Tìm kiếm Quốc gia, đã khuyến khích nhiều người đến báo cáo các trường hợp hơn, giải thích một phần sự gia tăng trong nhiệm kỳ của ông.

Karla Quintana, người mà López Obrador giao phó lãnh đạo Ủy ban Tìm kiếm, cho biết “người dân có thể tự tin hơn khi báo cáo một vụ mất tích” nhờ các cơ quan mới. Nhưng Quintana, người đã từ chức vào tháng 8, cũng nói rằng cuộc điều tra dân số của tổng thống chủ yếu nhằm mục đích giảm số nạn nhân.

Không ai nghi ngờ cuộc tìm kiếm của tổng thống sẽ tìm thấy những người thực sự không mất tích, nhưng các trường hợp của họ vẫn còn trong hồ sơ.

Do sự chú ý và nỗ lực kém cỏi của các công tố viên và cảnh sát đối với các vụ mất tích, một số người trở về an toàn không thấy việc liên lạc với cơ quan chưa bao giờ tìm kiếm họ là ưu tiên. Những người khác có thể đã được băng đảng hay kẻ bắt cóc thả ra với lời cảnh báo không liên lạc với cơ quan chức năng.

Nỗi sợ hãi trước các băng đảng tội phạm này chắc chắn đã ngăn cản một số lượng lớn người không báo cáo việc người thân mất tích của họ.

Một linh mục ở một thị trấn do băng đảng kiểm soát – người xin giấu tên vì lý do an toàn – kể lại cách ông đã chuyển đến trùm băng đảng địa phương mối lo ngại của một người mẹ địa phương về con trai bị băng đảng bắt cóc cách đây vài năm.

Câu trả lời của trùm băng đảng rất đơn giản: “Nói với cô ấy đừng tìm kiếm,” linh mục kể lại. Đối với một thủ lĩnh băng đảng, điều đó có thể coi là mệnh lệnh hoặc đe dọa ở nhiều khu vực của Mexico.

Sự thiếu quan tâm của cơ quan chức năng cũng được thể hiện rõ ràng. Có quá nhiều ngôi mộ tập thể và nơi vứt xác trên khắp Mexico đến nỗi chó đôi khi phát hiện thi thể trước khi cơ quan chức năng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Sự bất tài của chính quyền cũng đóng một vai trò. Braulio Caballero 14 tuổi khi bị một chiếc xe lao tốc độ cao tông trúng bên ngoài một ga tàu điện ngầm ở Thành phố Mexico vào năm 2016. Cơ quan chức năng không xác định được