XEM: Những người hoạt động chống Putin phá hoại, đốt phòng bỏ phiếu phản đối cuộc bầu cử

(SeaPRwire) –   Một số cử tri Nga đã có hành động mạnh mẽ hơn là bỏ phiếu để bày tỏ sự bất mãn của mình với những người đương nhiệm, họ đã phạm các hành vi phá hoại được máy quay ghi lại, bao gồm cả việc đốt cháy các thùng phiếu. 

Có ít nhất chín người như vậy vào ngày đầu tiên của cuộc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử mà các nhà phân tích và quan sát viên trên khắp thế giới đều tin rằng sẽ giúp Putin có thêm một nhiệm kỳ lãnh đạo, giúp ông trở thành nhà lãnh đạo tại nhiệm lâu nhất kể từ sau nhà độc tài Liên Xô Joseph Stalin. 

Một số người, bị máy quay ghi lại, đã đốt cháy các trạm bỏ phiếu và phòng bỏ phiếu để phản đối. Ở những địa điểm khác, một phụ nữ đổ thuốc nhuộm màu xanh lá cây vào một thùng phiếu, một người đàn ông đốt pháo hoa tại một trạm bỏ phiếu và tại vùng do Nga chiếm đóng tại Ukraine, một người nào đó đã kích hoạt một thiết bị nổ, hãng thông tấn Le Monde của Pháp đưa tin. 

Một phụ nữ đổ chất khử trùng vào thùng phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở Mátxcơva phải đối mặt với án phạt từ ba đến năm năm tù vì hành động của mình, trong lúc đó bà này đã hô vang các khẩu hiệu ủng hộ Ukraine, hãng thông tấn BAZA của Nga đưa tin. 

Chính quyền chưa nói liệu họ có tin rằng các sự cố này có thể là một phần của một lớn hơn hay chỉ là các sự cố ngẫu nhiên hay không, mặc dù thuốc nhuộm màu xanh lá cây được sử dụng nhiều lần để làm hỏng các lá phiếu. Việc sử dụng thuốc nhuộm màu xanh lá cây có thể là để ám chỉ nhà lãnh đạo đối lập quá cố Alexei Navalny, người đã bị tấn công vào năm 2017 khi một kẻ tấn công tạt chất khử trùng màu xanh lá cây vào mặt ông. 

Các công tố viên cảnh báo rằng chính phủ sẽ trừng phạt bất kỳ ai tham gia vào các cuộc biểu tình đông người. The Associated Press đưa tin rằng đã có tới hàng chục vụ việc xảy ra trong ngày đầu tiên, mặc dù vẫn chưa rõ liệu tất cả các vụ việc có dẫn đến bắt giữ hay không. 

Việc bỏ phiếu sẽ diễn ra cho đến Chủ Nhật, nhưng hơn một phần ba cử tri đã bỏ phiếu vào thời điểm các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào tối thứ Sáu. Việc bỏ phiếu đã diễn ra cả trực tiếp và trực tuyến, với việc bỏ phiếu trực tuyến vẫn mở cửa suốt ngày đêm cho đến 8 giờ tối theo giờ địa phương vào Chủ Nhật. 

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp để phản đối cuộc bầu cử được tổ chức tại các vùng do Nga chiếm đóng ở Ukraine. “Trong khi Nga tổ chức các cuộc bầu cử giả tại các vùng lãnh thổ của Ukraine hiện tạm thời do Nga kiểm soát, Vương quốc Anh lên án các cuộc bầu cử này là gian lận”, Anh cho biết trong một tuyên bố và Phó đại diện thường trực của Anh tại Liên hợp quốc, Đại sứ James Kariuki đã tuyên bố, “Các cuộc bầu cử này là giả vì một sự thật đơn giản: bạn không thể tổ chức các cuộc bầu cử hợp pháp tại quốc gia của người khác”.

Navalny, đối thủ mạnh nhất của chính quyền Putin, hiện đang ở một khu nhà tạm thuộc Bắc cực sau khi ngã quỵ mà các quan chức nhà tù tuyên bố là trường hợp “hội chứng đột tử”, nhưng một nhân viên cứu thương giấu tên tuyên bố làm việc cho nhà xác đã nói với hãng thông tấn độc lập Novaya Gazeta Europe rằng ông thấy có vết bầm tím trên cơ thể giống như dấu vết của một người bị giữ chặt trong khi lên cơn động kinh. Người này cho biết thêm rằng các quan chức nhà tù đã từ chối trả lời các câu hỏi về cái chết nhưng họ đã đe dọa sẽ sa thải giám đốc bệnh viện của trại tù vì trả lời các câu hỏi từ các nhà báo.

The Associated Press dán nhãn những ứng cử viên đối lập còn lại là “những chính trị gia cấp thấp từ các đảng đối lập tượng trưng ủng hộ đường lối của Điện Kremlin”. 

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel vào thứ Sáu đã nửa vời chúc mừng Putin chiến thắng cuộc bầu cử trước khi các cuộc thăm dò kết thúc, nói rằng Putin sẽ “chiến thắng áp đảo” khi “Không có phe đối lập. Không có tự do. Không có sự lựa chọn”. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.