An ninh quốc gia Hoa Kỳ đối mặt với rủi ro lớn khi các băng đảng giành quyền kiểm soát Haiti

(SeaPRwire) –   Khi Haiti tiếp tục vật lộn với bạo lực băng đảng hoành hành và với sự ra đi đột ngột của Tổng thống Jovenel Moïse vào tuần này, các chuyên gia cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng mà một nhà nước Haiti sụp đổ có thể gây ra cho an ninh quốc gia Mỹ.

Haiti đã trong tình trạng hỗn loạn gần như liên tục kể từ vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse năm 2021, không chỉ mang đến sự tham nhũng và nghèo đói không kiểm soát mà còn làm tăng cường bạo lực.

Khoảng 70.000 người Haiti đổ xô đến biên giới Mỹ vào năm 2023 khi bạo lực băng đảng gia tăng, và các nhà lãnh đạo Mỹ như vẫn lo ngại có thể có làn sóng di cư mới, mặc dù các chuyên gia cảnh báo rằng mối đe dọa đối với an ninh Mỹ có thể vượt ra ngoài các vấn đề di cư.

“Một nhà nước thất bại do tội phạm, buôn bán ma túy, kẻ giết người hàng loạt và băng đảng kiểm soát gần với lãnh thổ Mỹ không phải là lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ,” Eddy Acevedo, trưởng ban và cố vấn cao cấp tại tổ chức tư vấn Wilson Center cho biết với Digital.

“[Mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ liên quan đến Haiti là sự bất ổn tiếp tục ở nước này, có thể đe dọa đến sinh mạng của hàng triệu người Haiti và nguy cơ di cư hàng loạt.”

Trong khi di cư vẫn là mối quan tâm hàng đầu đối với nhiều người Mỹ, Juan Cruz, cựu giám đốc cao cấp về các vấn đề Tây Bán Cầu tại Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết Digital rằng hậu quả của sự sụp đổ hoàn toàn của Haiti không thể bỏ qua.

“Không lợi ích gì khi Haiti rơi vào hỗn loạn,” Cruz nói. “Chúng ta có muốn một Haiti không có luật pháp trở thành nơi thuận lợi cho tội phạm ma túy ở gần Mỹ hơn hay sử dụng nó làm bàn đạp đến những gì chúng ta thường gọi là biên giới thứ ba của chúng ta? Hay chúng ta muốn họ tạo ra một cuộc khủng hoảng ở Dominica bên cạnh, nơi chúng ta có một chính phủ thân thiện với Mỹ?”

Các băng đảng Haiti không chỉ giết chết con người. Chúng chiếm đóng 80% thủ đô Port-au-Prince của đất nước, đóng cửa sân bay và trả tự do cho hàng ngàn tù nhân từ hai nhà tù lớn nhất đất nước, dẫn đến phản ứng quốc tế.

“Ưu tiên tối thượng bây giờ phải giải quyết tình hình an ninh ở Haiti. Nếu không ổn định môi trường an ninh của Haiti, cuộc bầu cử và giải pháp chính trị khả thi không thể tiến triển,” Acevedo giải thích. “Cảnh sát quốc gia Haiti đang cố gắng đối đầu và đẩy lùi các băng đảng, nhưng lực lượng hỗ trợ phải đến sớm hoặc Haiti sẽ sụp đổ.”

nói chuyện với Tổng thống Kenya William Ruto vào thứ Năm nhằm khuyến khích quốc gia châu Phi triển khai lực lượng cảnh sát 1.000 người mà nước này đã hứa hẹn năm ngoái theo khuôn khổ Phái bộ Hỗ trợ An ninh Đa quốc gia.

Mỹ, Cộng đồng Caribbean (CARICOM), Canada, Pháp, Brazil và Mexico cũng đã đẩy mạnh thành lập một chính phủ chuyển tiếp nhằm ngăn chặn sự chiếm đóng của băng đảng.

Cruz lưu ý rằng không chỉ lợi ích của người Haiti trong việc thiết lập một chính phủ ổn định để dập tắt bạo lực mà còn có thể kéo dài sự tham gia trực tiếp của bất kỳ quốc gia nào.

“Vấn đề là những nước đó, họ đều bị ảnh hưởng,” Cruz nói, đề cập đến Mỹ, Pháp, Brazil và Canada.

“Mọi người đều tham gia và mọi người đều trả giá. Chúng ta đều ở đó. Chúng ta đều thấy bộ phim diễn ra và kết thúc không tốt đẹp. Tôi sợ rằng, tại một thời điểm nào đó, chúng ta sẽ thấy quân đội không phải của Kenya.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.