Vụ tai nạn thả hàng cứu trợ trên không ở Gaza: 5 người chết, 10 người bị thương khi Hoa Kỳ, Jordan phủ nhận mọi liên quan

(SeaPRwire) –   Video trong tuần này dường như cho thấy các gói hỗ trợ đang bị lỗi dù, theo các báo cáo địa phương cho rằng đã dẫn đến cái chết của một vài cá nhân.

Báo cáo ban đầu, dẫn nguồn từ khu vực Dải Gaza, cho rằng đợt rải qua không khí đến từ một máy bay hàng hóa của Mỹ, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ đã nói với Digital rằng “Các báo cáo về thương tích ở Dải Gaza do hộp cứu trợ được rải từ không khí của Mỹ là sai”.

“Chúng tôi không có thông tin bổ sung để cung cấp về vấn đề này,” người phát ngôn bổ sung khi bị đẩy để cung cấp thêm chi tiết, nhưng trên nền tảng mạng xã hội X rằng các quan chức “nhận thức được các báo cáo về thường dân bị chết do kết quả của việc rải cứu trợ bằng đường không.”

“Chúng tôi bày tỏ lời chia buồn đến gia đình những người đã hy sinh,” thông điệp nói, một lần nữa nhấn mạnh rằng “trái ngược với một số báo cáo,” sự cố không xảy ra do việc rải cứu trợ của Mỹ.

Video trên mạng xã hội dường như cho thấy đợt rải xuống trại tị nạn al-Shati, với một số gói hàng rơi xuống mà không có dù. Các báo cáo cho biết năm người đã chết, và 10 người khác bị thương do lỗi kỹ thuật, với một nhân chứng trong trại nói rằng các gói hàng “rơi xuống như một tên lửa trên mái nhà của một trong những ngôi nhà.”

“Mười phút sau, tôi thấy mọi người chuyển ba vị anh hùng và những người bị thương khác, người đang ở trên mái nhà nơi các gói cứu trợ rơi xuống,” Mohammed al-Ghoul, 50 tuổi, nói với Cơ quan Thông tấn Pháp (AFP).

Tuần trước, quân đội Mỹ khởi xướng một loạt đợt rải bằng đường không để giao hàng chục ngàn bữa ăn dọc theo bờ biển Dải Gaza, làm việc với Không quân Hoàng gia Jordan để hoàn thành chiến dịch, CENTCOM cho biết trong một tuyên bố phát hành vào thứ Tư.

“Các đợt rải nhân đạo bằng đường không của Bộ Quốc phòng góp phần vào các nỗ lực khẩn cấp liên tục của chính phủ Mỹ và các quốc gia đối tác,” tuyên bố đọc. “Những đợt rải này là một phần của nỗ lực liên tục, và chúng tôi tiếp tục lập kế hoạch cho các lô hàng bằng đường không tiếp theo.”

Đợt rải vào thứ Tư giao 38.000 bữa ăn, được rải từ máy bay vận tải C-130 của Mỹ, và các đợt rải tiếp theo vào thứ Năm và thứ Sáu giao 41.000 “tương đương bữa ăn” và 23.000 chai nước cũng như 11.500 “tương đương bữa ăn” và “hỗ trợ nhân đạo cứu sống,” tương ứng.

Mỗi đợt rải đều có sự hỗ trợ từ không quân Jordan. Digital đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Jordan và Đại sứ quán Jordan tại Washington D.C., nhưng không nhận được phản hồi trước thời hạn đăng tải.

Một nguồn tin quân sự Jordan cho biết AFP rằng không có máy bay nào trong số bốn máy bay của vương quốc tham gia chiến dịch có liên quan đến các trường hợp tử vong.

“Sự cố kỹ thuật gây ra một số dù mang cứu trợ không mở ra và rơi tự do xuống mặt đất trong đợt rải xuống Dải Gaza vào thứ Sáu không phải từ máy bay Jordan,” nguồn tin nói, lưu ý rằng năm quốc gia khác tham gia vào chiến dịch.

Ai Cập, Pháp, Hà Lan và Bỉ cũng đã rải cứu trợ xuống Dải Gaza trong tuần qua, theo BBC.

Văn phòng báo chí Dải Gaza nhấn mạnh rằng việc rải bằng đường không “không phải là cách tốt nhất để cứu trợ đến” khu vực, mà Tổng thống Biden dường như đã lắng nghe khi nhìn vào việc mở cửa bờ biển.

Liên Hợp Quốc trong khi đó đã lập luận rằng việc giao hàng bằng đường bộ đã chứng minh là phương tiện hiệu quả nhất để giao cứu trợ, nhưng việc đi qua Cửa khẩu Rafah vẫn khó khăn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.