Venezuela cố gắng hàn gắn liên minh dầu mỏ với Iran trong bối cảnh Hoa Kỳ sắp tái áp đặt lệnh trừng phạt

(SeaPRwire) –   Iran và Venezuela đang cố gắng sửa chữa mối quan hệ đồng minh dầu mỏ bắt đầu xuống cấp vào năm ngoái, theo lời kể của sáu người thông thạo vấn đề, sau khi nước Nam Mỹ này bị trễ trong việc trao đổi dầu mỏ đã tăng cường xuất khẩu dầu thô và giúp kiểm soát tình trạng thiếu nhiên liệu trong nước.

Việc Hoa Kỳ dự kiến áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt ngành dầu mỏ Venezuela vào tháng 4 tới sẽ khiến mối quan hệ với Iran trở nên quan trọng đối với việc duy trì ngành năng lượng đang suy giảm của Venezuela. Năm ngoái, Mỹ tạm thời nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Venezuela với lời hứa của họ, nhưng điều đó không xảy ra.

Tình hình đang trở nên nghiêm trọng. Qua rà soát dữ liệu vận chuyển và tài liệu của công ty dầu mỏ quốc doanh Venezuela PDVSA, người ta thấy rằng Venezuela đã bị trễ trong thanh toán cho Iran, sự chậm trễ ngày càng trầm trọng khi Mỹ bắt đầu cấp phép vào cuối năm 2022. Những phép cho phép đó khiến công ty nhà nước phải chuyển các chuyến hàng ban đầu dự kiến cho Iran sang những khách hàng thanh toán bằng tiền mặt.

Để cứu vãn mối quan hệ, Venezuela đang vội vã hoàn thành các điều khoản của liên minh kéo dài ba năm, liên quan đến hàng trăm triệu đô la trong các giao dịch trao đổi và hợp đồng dầu mỏ. Quốc gia này đang cố gắng thanh toán nợ phải trả bằng cách tăng tốc độ giao hàng dầu nặng và hàng hóa xăng dầu cho Iran.

Venezuela cũng đang nỗ lực tái đàm phán hàng chục dự án chưa hoàn thành từ nông nghiệp đến sản xuất ô tô trước khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ghé thăm Caracas trong những tháng tới, theo lời những người này.

Hai phái đoàn Iran trước đó đã đến thăm Venezuela kể từ giữa năm 2023 đều rời đi mà không công bố các thỏa thuận quan trọng, với lời hứa rằng Venezuela sẽ bắt kịp thanh toán.

“Mặc dù gặp phải thách thức, đặc biệt là về thanh toán của Venezuela, nhưng cả hai quốc gia vẫn quyết tâm củng cố mối quan hệ và tăng cường hợp tác năng lượng trước áp lực của Mỹ,” theo lời một quan chức cao cấp Iran.

Bộ trưởng Dầu mỏ Pedro Tellechea của Venezuela vào tháng 2 đã thừa nhận mối quan hệ bị tổn thương, nói rằng PDVSA sẽ tự thực hiện công tác bảo trì cho các nhà máy lọc dầu và các nhà máy hóa dầu năm nay, điều này trước đây là một phần quan trọng của thỏa thuận 20 năm với Iran.

“Chúng tôi đang hoàn thành các chương trình bảo trì bằng công nhân của chính mình,” ông nói tại một cuộc họp báo tại một nhà máy phân phối nhiên liệu ở bang trung tâm Carabobo.

Công việc tự thực hiện này đi sau khi hoàn tất việc nâng cấp trị giá 110 triệu euro do các kỹ thuật viên Iran thực hiện tại nhà máy lọc dầu nhỏ nhất của Venezuela, và được dự kiến sẽ áp dụng vào năm ngoái tại khu liên hợp lọc dầu lớn nhất Paraguana của đất nước. Điều đó sẽ mang đến thiết bị xử lý mới từ Iran và Trung Quốc để thay thế thiết bị cũ sản xuất tại Mỹ.

Bộ Ngoại giao và Bộ Dầu mỏ của Venezuela và PDVSA không trả lời yêu cầu cung cấp chi tiết về tình trạng quan hệ giữa hai nước.

Bộ trưởng Tellechea cũng nói vào tháng trước rằng PDVSA đã học cách đối phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ và chuẩn bị tốt hơn để đối mặt với bất kỳ tình huống nào với đội ngũ nhân viên có trình độ và các cơ sở vận hành được cải thiện.

Sự thiếu hụt tàu thuyền, tình trạng thường xuyên mất điện tại các cảng xuất khẩu và chất lượng dầu thô kém của PDVSA đã khiến Venezuela gặp khó khăn trong việc hoàn thành phần mình trong thỏa thuận với Iran theo kế hoạch.

Kể từ nửa cuối năm ngoái, PDVSA đã từ từ thanh toán nợ bằng cách giao một lô dầu nặng lớn mỗi tháng. Nhưng Iran vẫn chưa nối lại việc cung cấp, buộc công ty nhà nước phải tìm kiếm nguồn cung từ những nơi khác, theo dữ liệu vận chuyển và tài liệu của PDVSA cho thấy.

Thỏa thuận Venezuela-Iran ban đầu cũng bao gồm giao cho nhà máy lọc dầu quốc doanh Iran NIORDC trách nhiệm cải tạo Trung tâm Lọc dầu Paraguana khổng lồ của PDVSA, với công suất 955.000 thùng/ngày, dự kiến bao gồm đào tạo nhân viên tại Iran, xây dựng nhà ở tạm thời cho các kỹ thuật viên Iran tại Venezuela và lập kế hoạch ngân sách chung cho nhập khẩu thiết bị.

Nhưng dự án này không tiến triển ngoài giai đoạn ban đầu do khả năng thanh toán không đủ của PDVSA và sự suy giảm nghiêm trọng của cơ sở hạ tầng được phát hiện trong kiểm tra tạo ra những trở ngại mới cho mối quan hệ đã suy yếu.

NIORDC không bình luận về vấn đề này.

Thỏa thuận Iran-Venezuela dự kiến tổng giá trị giao dịch và đầu tư lên tới 25 tỷ USD kể từ năm 2022 trong các lĩnh vực then chốt cho cả hai nước.

Mặc dù các quan chức hàng đầu đã đi lại trong những tháng gần đây nhằm hồi sinh các doanh nghiệp chung, nhưng giá trị các doanh nghiệp đang hoạt động chỉ đại diện cho ít hơn 10 tỷ USD tổng giá trị, theo một nguồn tin.

“Chúng tôi đã mất thời gian,” theo lời nguồn tin khác, đề cập đến cuộc kiểm kê vào tháng 10 cho thấy sự chậm trễ 168 ngày trong các dự án then chốt liên quan đến 18 công ty chưa hoàn thành.

“Việc sửa đổi mà các bên đang tiến hành đối với mọi thứ đều bắt buộc,” người này nói, đề cập đến việc kiểm tra dự án bởi các công nhân và quan chức Venezuela và Iran trước .

“Mọi thứ liên quan đến Iran đều mờ nhạt. Chúng tôi chỉ thấy các công ty được Mỹ cho phép làm ăn tại Venezuela. Một số phụ tùng nhập khẩu đang đến, nhưng chúng là hàng Mỹ,” theo lời một công nhân nhà máy lọc dầu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.