làn sóng biểu tình mới ở Nepal kêu gọi phục hoàng chế độ quân chủ và đưa đức vua bị phế truất trở lại ngôi

(SeaPRwire) –   Cách đây mười sáu năm, đã ép buộc vua Gyanendra Shah phải từ bỏ ngai vàng để nhường đường cho nền cộng hòa. Giờ đây, một làn sóng đình công mới đang cố gắng đưa ông trở lại.

Thủ đô hiện lại tấp nập người biểu tình, lần này yêu cầu phục hồi nền quân chủ của Shah và đưa đạo Hindu trở lại thành quốc giáo. Các nhóm theo chế độ quân chủ cáo buộc các đảng phái chính trị lớn của đất nước tham nhũng và cai trị thất bại và nói rằng người dân đang chán nản với các chính trị gia.

“Quốc vương trở lại, cứu đất nước. Nhà vua yêu dấu của chúng ta muôn năm. Chúng tôi muốn chế độ quân chủ “, đám đông hô vang tại một cuộc biểu tình vào tháng trước ở Kathmandu.

Sự thất vọng ngày càng tăng đối với hệ thống hiện tại đã dẫn đến lời kêu gọi thay đổi căn bản. Các cuộc tuần hành ủng hộ chế độ quân chủ đã diễn ra đông đảo hơn và ngày càng nhiều gia đình và doanh nghiệp treo ảnh cựu vương và tổ tiên của ông.

Gyanendra là một nguyên thủ quốc gia lập hiến không có quyền hành pháp hoặc chính trị cho đến năm 2005, khi ông giành quyền lực tuyệt đối. Ông đã giải tán chính phủ và quốc hội, bắt giữ các chính trị gia và nhà báo cũng như cắt đứt liên lạc, tuyên bố tình trạng khẩn cấp và sử dụng quân đội để cai trị đất nước.

Các cuộc biểu tình thu hút hàng trăm nghìn người đã buộc ông phải quay trở lại quốc hội vào năm 2006 và hai năm sau, quốc hội đã bỏ phiếu xóa bỏ chế độ quân chủ và Gyanendra rời khỏi Cung điện Hoàng gia để sống cuộc đời của một thường dân.

Nhưng nhiều người Nepal đã ngày càng chán nản với nền cộng hòa, cho rằng nền cộng hòa này đã không mang lại sự ổn định chính trị và đổ lỗi cho nền kinh tế đang khó khăn và tình trạng tham nhũng lan rộng. Nepal đã có 13 chính phủ kể từ khi chế độ quân chủ bị xóa bỏ vào năm 2008.

Nhiều người Nepal tin rằng các chính trị gia được bầu quan tâm đến quyền lực và sự bảo trợ hơn là giải quyết các vấn đề của họ, Dhruba Hari Adhikary, một nhà phân tích độc lập có trụ sở tại Kathmandu cho biết. “Đó là lý do tại sao một số người bắt đầu nghĩ rằng, chế độ quân chủ tốt hơn hẳn”, ông nói.

Vào tháng 11, hàng chục nghìn người đã tập hợp để ủng hộ nhà vua ở Kathmandu, nơi cảnh sát chống bạo động đã sử dụng dùi cui và hơi cay để ngăn họ diễu hành đến trung tâm thủ đô.

Các vị vua từ lâu được coi là hiện thân của thần Vishnu ở quốc gia có đa số dân theo đạo Hindu này.

“Quốc vương chính là chiếc ô thực sự cần thiết để chặn và bảo vệ (đất nước) khỏi mọi sức ép và ảnh hưởng mà các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc hay Hoa Kỳ đang gây ra cho Nepal”, Rudra Raj Pandey, một trong những người biểu tình tại cuộc tuần hành tháng trước, cho biết.

“Đất nước chúng tôi sẽ giữ được các giá trị và bản sắc của mình chỉ khi khôi phục chế độ quân chủ và đưa quốc vương trở lại ngai vàng”, ông nói.

Nhưng phong trào này vẫn còn quá nhỏ để chiếm ưu thế trong thời gian tới, Adhikary nói.

Những cuộc thăm dò và khảo sát hiếm khi được thực hiện ở Nepal nên vẫn chưa rõ có bao nhiêu người ủng hộ chế độ quân chủ. Gyanendra là một vị vua không được lòng dân, nhưng chế độ quân chủ vẫn được nhiều người ủng hộ trước khi ông nắm quyền tuyệt đối.

Các đảng lớn của đất nước đã bác bỏ khả năng quốc vương trở lại nắm quyền.

“Nepal là một nước cộng hòa và chế độ quân chủ sẽ không bao giờ được tái lập”, Narayan Prakash Saud của Quốc hội Nepal cho biết, đảng này đã lãnh đạo cuộc nổi loạn chống lại nền quân chủ vào năm 2006 và hiện là đảng lớn nhất trong quốc hội. “Cách duy nhất có thể xảy ra là thay đổi hiến pháp, nhưng không có khả năng điều đó sẽ xảy ra”.

Nhóm ủng hộ việc khôi phục chế độ quân chủ mạnh mẽ nhất là Đảng dân chủ quốc gia Rastriya Prajatantra, được thành lập vào những năm 1990 bởi các đồng minh của chế độ quân chủ. Đảng này có 14 ghế trong quốc hội – khoảng 5% – nhưng có ảnh hưởng lớn với tư cách là đại diện của phong trào biểu tình.

Các nhà lãnh đạo đảng đã gặp Thủ tướng vào tháng 2 và trình bày yêu cầu của họ.

“Tôi nghĩ điều đó rất có thể xảy ra và môi trường trên khắp đất nước chưa bao giờ thuận lợi cho chương trình nghị sự này như vậy”, Rabindra Mishra, phó chủ tịch đảng cho biết.

“Nếu chúng ta không thể khôi phục thể chế quân chủ ở đất nước này, sẽ không có tương lai cho thanh niên ở đất nước này và chính sự tồn tại của đất nước này có thể bị đe dọa”, ông nói.

Bản thân Gyanendra vẫn chưa bình luận về phong trào này. Ông đã tránh tham gia công khai vào chính trị kể từ khi thoái vị và chỉ hiếm khi xuất hiện trước công chúng.

Các nhóm khác ủng hộ nhà vua đã xuất hiện.

“Chúng tôi cần chế độ quân chủ. Nếu không có nhà vua, chúng tôi sẽ không còn bản sắc là người Nepal và tất cả chúng tôi cũng có thể tuyên bố mình là người tị nạn”, Pasupathi Khadga, người lãnh đạo một tổ chức thanh niên ủng hộ việc khôi phục chế độ quân chủ, cho biết.

Hoàng gia Nepal không cho phép các đảng chính trị thành lập cho đến năm 1990, khi một phong trào ủng hộ dân chủ đưa ra bầu cử và thu hẹp chế độ quân chủ thành một vai trò nghi lễ. Gyanendra trở thành quốc vương sau khi anh trai của ông, quốc vương Birendra và gia đình ông bị giết trong vụ thảm sát tại cung điện hoàng gia năm 2001.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.