US-funded Radio Free Asia đóng cửa văn phòng tại Hong Kong vì lo ngại an toàn dưới luật an ninh mới

(SeaPRwire) –   HỒNG KÔNG (AP) — Chủ tịch đài Phát thanh Tự do Châu Á do Mỹ tài trợ ngày thứ Sáu cho biết văn phòng của đài này tại Hồng Kông đã đóng cửa vì lo ngại an toàn dưới một đạo luật an ninh quốc gia mới, khiến lo ngại về tự do báo chí tại thành phố càng gia tăng.

Bay Fang, chủ tịch của RFA, cho biết trong một tuyên bố rằng RFA sẽ không còn có nhân viên thường trú tại Hồng Kông, mặc dù vẫn giữ đăng ký truyền thông chính thức.

“Hành động của cơ quan Hồng Kông, bao gồm gọi RFA là ‘lực lượng nước ngoài’, đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về khả năng hoạt động an toàn của chúng tôi khi Điều 23 có hiệu lực,” Fang nói.

Việc RFA rút lui được coi là phản ánh không gian tự do báo chí hẹp dần tại thành phố sau khi Điều 23, còn gọi là luật An ninh Quốc gia, có hiệu lực.

Thành viên cao cấp của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Gregory Meeks bày tỏ lo ngại về việc đóng cửa văn phòng RFA và cho rằng luật mới “không chỉ đại diện cho sự gia tăng đáng kể trong nỗ lực của chính quyền Hồng Kông và Bắc Kinh nhằm kiểm duyệt tự do ngôn luận và biểu đạt,” mà còn “làm suy yếu tự do báo chí và khả năng công chúng tiếp cận thông tin dựa trên sự thật.”

Cédric Alviani, giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của , gọi việc rút lui của đài phát thanh là “hậu quả của hiệu ứng làm lạnh áp dụng lên các cơ quan truyền thông” bởi luật an ninh mới.

“Chúng tôi kêu gọi các nước dân chủ tăng cường áp lực lên chính quyền Trung Quốc để tự do báo chí được phục hồi hoàn toàn trên lãnh thổ,” Alviani nói.

Hồng Kông, từng được coi là pháo đài tự do báo chí ở châu Á, đã thay đổi đáng kể kể từ khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh tương tự vào năm 2020, sau các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2019.

Kể từ khi luật 2020 có hiệu lực, hai cơ quan truyền thông địa phương nổi tiếng với báo cáo chỉ trích chính phủ là Apple Daily và Stand News buộc phải đóng cửa sau khi bắt giữ lãnh đạo cấp cao, bao gồm nhà xuất bản Apple Daily Jimmy Lai.

Hồng Kông xếp hạng 140 trên tổng số 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trong Chỉ số Tự do Báo chí thế giới mới nhất của Phóng viên Không Biên giới.

Luật an ninh mới, được ban hành thông qua quy trình lập pháp nhanh chóng tuần trước, đã mở rộng quyền lực của chính phủ để dập tắt những thách thức đối với quyền lực của mình.

Nó nhắm vào , tiết lộ bí mật nhà nước và “âm mưu với lực lượng bên ngoài” để thực hiện hành vi bất hợp pháp, trong số những hành vi khác. Một số hành vi, chẳng hạn như phản quốc và nổi loạn, có thể bị phạt tù chung thân.

Luật pháp này đã gây ra lo ngại cho nhiều nhà báo về sự suy giảm thêm về tự do báo chí. Họ lo ngại luật pháp được định nghĩa rộng có thể coi công việc hàng ngày của họ là vi phạm pháp luật.

RFA, được Quốc hội Mỹ cấp ngân sách thông qua Cơ quan Truyền thông Toàn cầu Mỹ, gần đây đã bị chính quyền Hồng Kông tấn công. Tháng 1, cảnh sát đã gửi thư cho RFA và lên án việc trích dẫn “những tuyên bố sai” của nhà hoạt động Ted Hui bị truy nã mà họ cho là xúc phạm lực lượng cảnh sát.

Hui, cựu nghị sĩ ủng hộ dân chủ, là một trong những nhà hoạt động ở nước ngoài mà cảnh sát đã đưa ra phần thưởng 1 triệu đô la Hồng Kông ($128.000) cho bất kỳ thông tin dẫn đến việc bắt giữ anh ta. Anh ta bị buộc tội yêu cầu các nước ngoài áp đặt trừng phạt đối với Hồng Kông và Trung Quốc.

Tháng 2, Bộ trưởng An ninh Hồng Kông Chris Tang cho biết một số bình luận được trích dẫn trong các báo cáo của RFA về luật mới là “giả định” và “sai”.

Ông không xác định cụ thể những bình luận hoặc báo cáo, nhưng nói rằng chúng gợi ý rằng một số điều khoản trong luật nhắm vào giới truyền thông. Ông khẳng định luật có bảo vệ cho báo chí.

Khi được hỏi liệu công việc của RFA có được coi là “can thiệp bên ngoài” hay “gián điệp” hay không, Tang cho biết bất kỳ vi phạm pháp luật nào cũng phải được xem xét trên cơ sở từng trường hợp. Nếu ai đó cố tình sử dụng thông tin sai lệch để bôi nhọ công việc lập pháp của chính phủ, ông nói ông phải cho người dân Hồng Kông thấy rõ ý đồ của những “lực lượng bên ngoài” này và những người đã bỏ trốn và muốn gây nguy hiểm cho an ninh Hồng Kông.

Chính phủ Hồng Kông ngày thứ Sáu từ chối bình luận về quyết định hoạt động của tổ chức cá nhân. Nhưng lên án mọi lời “làm dọa” và “bôi nhọ” chống lại luật mới trong một email trả lời.

Nó cho biết nhiều quốc gia khác cũng có luật an ninh. “Để chỉ ra riêng Hồng Kông và cho rằng các nhà báo chỉ gặp lo ngại khi hoạt động ở đây nhưng không phải ở các nước khác sẽ rất thiên lệch, nếu không muốn nói là quá khích,” nó nói.

Chính phủ khẳng định luật mới chỉ nhắm vào một thiểu số cực kỳ nhỏ người đe dọa an ninh quốc gia và hầu hết các nhà báo sẽ không vô tình vi phạm nó.

Fang cho biết văn phòng RFA tại Hồng Kông đã hoạt động như một tổ chức báo chí tư nhân kể từ khi ra mắt vào năm 1996 và sự độc lập biên tập của nó được bảo vệ bởi một bức tường lửa được Quốc hội Mỹ thông qua.

“Việc cấu trúc lại này có nghĩa là RFA sẽ chuyển sang sử dụng mô hình báo chí khác dành cho môi trường truyền thông đóng cửa,” bà nói.

Nhưng bà đảm bảo nội dung của RFA sẽ “tiếp tục mà không bị gián đoạn” cho khán giả của mình ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.

Cơ quan chính quyền Hồng Kông chưa công bố bất kỳ vụ bắt giữ nào theo luật mới. Nhưng chính phủ ngày thứ Tư đã lên án báo cáo “rất gây hiểu lầm” của BBC về một nhà hoạt động bị cấm giảm án, hoặc ra tù sớm, theo luật. Tang cũng viết thư lên án một bài xã luận trên tờ The New York Times.

Trong những tháng qua, các bài báo của các cơ quan truyền thông quốc tế khác, bao gồm Washington Post và The Times, cũng bị chỉ trích bởi các quan chức.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.