Ứng cử viên trung hữu Alexander Stubb của Phần Lan tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống với gần 52% số phiếu bầu

(SeaPRwire) –   Vào Chủ nhật để bỏ phiếu cho tổng thống, và sau một cuộc đua sít sao, cựu Thủ tướng Alexander Stubb của đảng Liên minh Quốc gia trung hữu đã đánh bại thành viên đảng Xanh tự do Pekka Haavisto.

Stubb, cựu thủ tướng, tuyên bố mình là người chiến thắng trong cuộc bầu cử sau khi nhận được 51,6% phiếu bầu so với 48,4% của Haavisto, sau khi 99,7% phiếu bầu đã được kiểm đếm, theo báo cáo của Reuters.

Là tổng thống, nhà lãnh đạo mới của Phần Lan sẽ đối phó với các vấn đề như an ninh và chính sách đối ngoại của đất nước, cũng như thái độ của nước này đối với Nga, quốc gia mà Phần Lan có chung biên giới.

Stubb ủng hộ Liên minh châu Âu và luôn mạnh mẽ hỗ trợ Ukraine trong khi có thái độ cứng rắn đối với Nga.

“Cảm giác là bình tĩnh, khiêm tốn nhưng đương nhiên, tôi cũng rất vui mừng và biết ơn khi người Phần Lan đã bỏ phiếu với số lượng lớn và tôi được phục vụ như tổng thống Cộng hòa Phần Lan,” Stubb nói.

Phần Lan bước vào vòng bầu cử tổng thống lượt hai sau khi Stubb giành được 27,2% phiếu bầu ở vòng đầu tiên, như dự đoán rộng rãi.

Tổng thống Phần Lan nắm giữ quyền hành pháp trong việc định hướng chính sách đối ngoại và an ninh, đồng thời chỉ huy quân đội. Tổng thống thường xuyên giữ khoảng cách với chính trị nội địa.

Stubb được mô tả là bảo thủ tự do, so với Haavisto, người là một nhà môi trường với quan điểm trung tả. Cả hai ứng cử viên đều có cùng quan điểm khi đối phó với các vấn đề chính sách đối ngoại, bao gồm .

Haavisto chúc mừng đối thủ của mình vào Chủ nhật, gọi Stubb là “tổng thống thứ 13 của Phần Lan.”

“Tôi tin rằng Phần Lan bây giờ sẽ có một tổng thống tốt cho cộng hòa,” ông nói. “Alexander Stubb là một người có kinh nghiệm, có năng lực cho công việc này. Không còn lời nói suông nữa.”

Kết quả bầu cử đánh dấu một giai đoạn mới cho Phần Lan, sau thập kỷ bầu cử tổng thống theo đuổi ngoại giao với Nga và không tham gia liên minh quân sự để duy trì cân bằng giữa NATO và Nga.

Sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022, đất nước đã thay đổi thái độ và gia nhập NATO vào tháng 4 năm 2023.

Stubb sẽ thay thế Sauli Niinisto, người sau hai nhiệm kỳ sáu năm, đang nghỉ hưu.

Niinisto được gọi là “Người thì thầm với Putin” do mối quan hệ thân thiết của ông với nhà lãnh đạo Nga.

Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.