Turkey bắt giữ 33 người bị cáo buộc gián điệp cho Mossad của Israel: báo cáo

(SeaPRwire) –   Có thông tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hàng chục người bị cáo buộc do thám cho cơ quan tình báo Mossad của Israel vào thứ Ba, với một quan chức cáo buộc rằng họ đang lập kế hoạch “tấn công và bắt cóc” các công dân nước ngoài đang cư trú trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, theo báo cáo.

Sự việc này là sự leo thang mới nhất trong căng thẳng giữa hai nước trong cuộc chiến Israel-Hamas và xảy ra khoảng một tuần sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan so sánh Israel với Adolf Hitler.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép các hoạt động gián điệp nhằm vào sự thống nhất và đoàn kết quốc gia của chúng tôi,” Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Yerlikaya viết trên X, thêm rằng các quan chức ở Thổ Nhĩ Kỳ “xác định rằng Dịch vụ Tình báo Israel nhằm mục đích thực hiện các nhiệm vụ chiến thuật như trinh sát, theo dõi, tấn công và bắt cóc đối với công dân nước ngoài đang cư trú trong nước chúng tôi.”

“Trong quá trình khám xét trong chiến dịch; 143.830 euro, 23.680 đô la Mỹ, các khoản tiền mặt khác nhau từ các nước khác nhau, 1 súng không có giấy phép, một lượng lớn đạn dược và tài liệu kỹ thuật số đã bị tịch thu,” Yerlikaya cũng nói.

Tổng cộng 33 người đã bị tạm giữ trong “Chiến dịch Chuột cống” sau khi cảnh sát đột kích 57 địa điểm ở tám tỉnh, theo báo cáo của Reuters, dẫn lời Yerlikaya.

Cơ quan thông tấn này thêm rằng Văn phòng Thủ tướng Israel và Bộ Ngoại giao không ngay lập tức phản hồi yêu cầu bình luận về các vụ bắt giữ được báo cáo.

Phương tiện truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa tin rằng cơ quan chức năng đang tìm kiếm thêm 13 cá nhân khác trong phạm vi điều tra, theo Reuters.

Ronen Bar, người đứng đầu Mossad, được báo cáo là đã nói trong một bản ghi âm phát sóng trên phát thanh quốc gia của Israel Kan vào đầu tháng 12 rằng Israel sẽ săn lùng khủng bố Hamas ở các nước như Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi sẽ làm điều này ở mọi nơi, ở Gaza, Bờ Tây, Liban, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar. Điều này sẽ mất vài năm, nhưng chúng tôi sẽ ở đó để làm điều đó,” Reuters dẫn lời ông nói.

Tuy nhiên, ngày hôm sau, tờ Jerusalem Post dẫn lời một quan chức tình báo Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng sau khi phát sóng những bình luận của Bar, “Cảnh báo cần thiết đã được đưa ra cho các bên liên quan dựa trên tin tức về các tuyên bố của quan chức Israel, và Israel đã được thông báo rằng hành động [như vậy] sẽ có hậu quả nghiêm trọng.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.