Truyền thông xã hội và tự do tôn giáo được nêu lên tại hội nghị toàn cầu như một ‘lưỡi hai lưỡi’

(SeaPRwire) –   Tuần trước, hội nghị cấp cao đã họp tại Washington, D.C., một phần để tìm cách thúc đẩy tự do tôn giáo trên các nền tảng và đồng thời ngăn chặn tình trạng truyền bá thông tin thù hận và sai lệch. 

Paolo Carozza, thành viên Hội đồng Giám sát Meta và là diễn giả tại hội nghị, cho biết với tờ Digital rằng ông rất vui khi thấy rằng Meta hợp tác và tham gia Hội nghị Thượng đỉnh IRF.

“Hội đồng Giám sát đang cố gắng làm là về cơ bản chủ yếu là sẽ giữ Meta có trách nhiệm với các tiêu chuẩn phù hợp về quyền tự do ngôn luận khi họ vận hành nội dung của mình… Tôi nghĩ rằng việc họ tham gia hội nghị thực sự rất quan trọng bởi vì… tự do tôn giáo chịu ảnh hưởng sâu sắc đến cách thức quản lý nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội và… những gì có và những gì không có trên nền tảng”, ông nói.

Lou Ann Sabatier, giám đốc điều hành công ty Tư vấn Sabatier và là nhà đồng sáng lập Liên minh Phụ nữ FoRB, cho biết đó là một con dao hai lưỡi khi nói đến tự do tôn giáo quốc tế.

“Có rất nhiều điều tuyệt vời đang diễn ra… Khả năng kết nối giữa các cộng đồng kín đang cố gắng sống sót theo một cách nào đó. Thứ hai, nâng cao nhận thức”, bà chỉ ra người Rohingya ở Miến Điện. “Khi cuộc diệt chủng bắt đầu xảy ra ở Miến Điện, khi cuộc đảo chính xảy ra và [Miến Điện]… mọi người nghĩ rằng đó không chỉ là chính trị, mà còn có ý nghĩa tôn giáo đối với dân số theo đạo Hồi. Và họ đã sử dụng để thúc đẩy rằng điều này đang xảy ra, cảnh báo lẫn nhau và bảo vệ nhau”, Sabatier nói.

Đồng thời, bà nói thêm, “Các hành vi có hại từ mọi thứ chủ yếu trên phương tiện truyền thông xã hội, việc sử dụng phương tiện này để phát ngôn thù hận hoặc các chiến dịch chia rẽ hay thông tin sai lệch… thường dẫn đến hành vi ngoại tuyến… có thể có bạo lực đám đông, ai đó bị bắt giữ, ai đó bị [theo dõi]… hành vi trực tuyến cũng quan trọng như hành vi ngoại tuyến.”

Tổ chức khủng bố Hamas liên kết với Gaza Now đã có hơn 4,9 triệu người theo dõi trên Facebook trước khi bị cấm vào tháng 10 năm 2023. Theo số , Gaza Now cũng có hơn 800.000 người theo dõi trên các trang web truyền thông xã hội khác trước khi nhiều tài khoản đó cũng bị xóa.

Carozza cho biết Meta đã vượt qua được ranh giới với các bài đăng về các cuộc biểu tình vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, liên quan đến sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố và nhận thức về các sự kiện.

“Meta về những điều như bạo lực đồ họa hay ca ngợi chủ nghĩa khủng bố đã thay đổi thuật toán của họ thành hạn chế hơn. Và chúng tôi thấy rằng… điều đó thực sự dẫn đến việc xóa bỏ rất nhiều thông tin hợp pháp về những gì đang diễn ra trong cuộc xung đột và những gì đã xảy ra với những người bị bắt làm con tin. Vì vậy, bạn biết đấy, chúng tôi phán quyết trong những trường hợp đó rằng họ phải cho phép nhiều nội dung quay trở lại nền tảng”, ông nói.

Carozza nói thêm, “Tất cả chúng ta đều nhận ra rằng cần có các tiêu chuẩn hạn chế đối với nội dung xấu. Rất nhiều lần, thường xuyên hoặc không, chúng tôi ủng hộ khôi phục nội dung, xóa hoặc bảo vệ nội dung trên nền tảng này là rất quan trọng để hiểu và ứng phó với những gì đang diễn ra.”

Theo số , Triều Tiên, Trung Quốc, Iran, Iraq, Myanmar, Pakistan, Turkmenistan, Nga, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Belarus, Cuba, Qatar và Syria là những quốc gia cấm hoặc hạn chế chặt chẽ phương tiện truyền thông xã hội.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta phải đặc biệt chú ý đến vai trò mà các chính phủ và các chế độ độc tài đang hoạt động… họ đang cố gắng đóng cửa internet hoặc áp đặt các tiêu chuẩn nhất định đối với các công ty công nghệ, về cơ bản cho phép họ sử dụng các nền tảng này như công cụ để giám sát và đàn áp phe đối lập về chính trị và tôn giáo”, Carozza cho biết.

Ông nói thêm, “Chúng ta [cần] phải rất cảnh giác về mối liên hệ giữa chính phủ và nền tảng. Và cố gắng phấn đấu để có được rất nhiều sự minh bạch về vấn đề này để mọi người nhận thức được để họ có thể phản hồi, họ có thể chỉ trích để xã hội dân sự có thể tổ chức và các chính phủ dân chủ lành mạnh có thể phản hồi một cách thích hợp.”

Sabatier chỉ ra rằng việc thiếu hợp tác là một vấn đề chính khi nói đến những tác động tiêu cực và sự thiếu thúc đẩy của phương tiện truyền thông xã hội và tự do tôn giáo.

“Có những nhóm chỉ dành riêng để nghiên cứu về ngôn từ kích động thù địch… Có một số tổ chức phi chính phủ, nhưng mọi người đang viết sách. Nhưng đoán xem… họ không hợp tác. Làm thế nào để thông tin đó vượt ra khỏi vòng tròn hàn lâm hay các công ty công nghệ và đi đến tự do tôn giáo hoặc đến các quan chức chính phủ?” Sabatier nói.

Bà cho biết giải pháp là “chúng ta cần một lực lượng đặc nhiệm để mọi người làm việc và chia sẻ thông tin đó, rằng thông tin đó không được vượt ra ngoài cộng đồng, [chúng ta cần] đưa thông tin đó đến các nhà lãnh đạo tín ngưỡng tại địa phương. Họ là những người đáng tin cậy nhất trong bất kỳ cộng đồng nào.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.