Tổng thống tự do mới đắc cử của Argentina, Javier Milei, tuyên thệ nhậm chức

(SeaPRwire) –   Tổng thống mới được bầu của Argentina, Javier Milei, người tự mô tả là người theo chủ nghĩa tự do kinh tế và chủ nghĩa tư bản, người mà lời nói kích động đã so sánh với cựu Tổng thống Mỹ, đã tuyên thệ nhậm chức vào Chủ nhật.

Trong bài phát biểu nhậm chức, Milei được báo cáo đã nói về tình trạng khẩn cấp kinh tế của quốc gia và cố gắng chuẩn bị tinh thần công chúng cho việc điều chỉnh lớn đối với cắt giảm chi tiêu công.

“Chúng ta không có sự lựa chọn và chúng ta không có thời gian. Chúng ta không có khoảng trống cho những cuộc thảo luận vô bổ. Đất nước của chúng ta đòi hỏi hành động, và hành động ngay lập tức. Giai cấp chính trị đã để đất nước ở bờ vực của cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử,” ông nói với hàng ngàn người ủng hộ tại thủ đô Buenos Aires, theo hãng tin Associated Press. “Chúng tôi không mong muốn những quyết định khó khăn mà sẽ cần phải được đưa ra trong những tuần tới, nhưng đáng tiếc là họ không để lại cho chúng tôi lựa chọn nào khác.”

Argentina có nền kinh tế lớn thứ hai, nhưng đang phải chịu lạm phát 143% mỗi năm, khiến đồng tiền của đất nước sụt giá mạnh.

Đất nước cũng có thâm hụt thương mại 43 tỷ USD cũng như 45 tỷ USD nợ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, với 10,6 tỷ USD phải thanh toán cho các chủ nợ tư nhân và đa phương vào tháng 4.

Milei đã nói rằng, “Không có tiền,” và vào Chủ nhật ông lặp lại ý tưởng này và giải thích tại sao cách tiếp cận từ từ yêu cầu tài trợ là không phải là lựa chọn.

Tuy nhiên, ông hứa với người ủng hộ rằng sự thay đổi đề xuất của mình chủ yếu sẽ ảnh hưởng đến nhà nước thay vì khu vực tư nhân và đại diện cho bước đi đầu tiên để khôi phục sự thịnh vượng cho Argentina.

“Chúng tôi biết rằng trong ngắn hạn tình hình sẽ xấu đi, nhưng sớm chúng ta sẽ thấy quả ngọt của nỗ lực của mình, khi đã tạo nền tảng cho sự tăng trưởng vững chắc và bền vững,” Milei nói.

Vào Chủ nhật, Milei đã tuyên thệ nhậm chức bên trong tòa nhà Quốc hội quốc gia và lễ tuyên thệ bao gồm Tổng thống đương nhiệm Alberto Fernández đặt dải băng tổng thống lên ông. Một số nghị sĩ tụ tập đã hô vang “Tự do!”.

Phá vỡ truyền thống, Milei sau đó đã đọc diễn văn nhậm chức của mình cho người ủng hộ bên ngoài, thay vì các nghị sĩ tụ tập, với lưng quay về phía cơ quan lập pháp.

Trong bài phát biểu của mình, ông đổ lỗi cho các nghị sĩ đương nhiệm đã đặt Argentina trên con đường đến siêu lạm phát, nói rằng giai cấp chính trị “đã phá hoại cuộc sống của chúng ta”.

“Trong 12 năm qua, GDP bình quân đầu người giảm 15% trong bối cảnh chúng ta tích lũy lạm phát 5.000%. Do đó, trong hơn một thập kỷ qua chúng ta đã sống trong tình trạng suy thoái kết hợp lạm phát. Đây là giai đoạn khó khăn cuối cùng trước khi bắt đầu tái thiết Argentina,” Milei nói. “Không dễ dàng; 100 năm thất bại không thể xoá bỏ trong một ngày. Nhưng nó bắt đầu từ một ngày, và ngày hôm nay là ngày đó.”

Mặc dù ông không nhận được tiếng vỗ tay suốt bài phát biểu, đám đông được báo cáo đã lắng nghe tích cực, và nhiều người mang cờ Argentina, trong khi một phần nhỏ đám đông mang cờ Gadsden màu vàng thường được liên kết với phe tự do phái hữu của Mỹ.

Vào ngày 19 tháng 11, Milei giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống giữa làn sóng bất mãn và nghèo đói leo thang trên toàn quốc.

Trong chiến dịch tranh cử, Milei, với mái tóc rối và lời nói kích động, hứa áp dụng chủ nghĩa cải cách kinh tế mạnh tay và cắt giảm quy mô nhà nước. Ông cũng cho thấy sẽ dời đại sứ quán Argentina từ Mỹ – song song với một động thái tương tự của chính quyền Trump.

Milei buộc tội đối thủ của mình, Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa của đảng Peronist và đồng minh đã tiến hành “chiến dịch gieo rắc nỗi sợ hãi” và ông đã lùi lại một số đề xuất gây tranh cãi nhất của mình, chẳng hạn như nới lỏng kiểm soát súng. Trong đoạn quảng cáo cuối cùng của chiến dịch, Milei nhìn vào camera và đảm bảo với cử tri rằng ông không có kế hoạch tư nhân hóa giáo dục hoặc chăm sóc sức khỏe.

Ngôn ngữ của Milei đã lan truyền rộng rãi với người dân Argentina bị tổn thương bởi cuộc đấu tranh để duy trì sinh kế. Cuộc bầu cử buộc nhiều người phải quyết định ai trong hai người mà họ coi là lựa chọn ít tồi hơn.

Digital’s Bradford Betz và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.