Tổng thống mới của Liberia nhậm chức, hứa sẽ giải quyết vấn đề nghèo đói và tham nhũng

(SeaPRwire) –   Tổng thống mới của Liberia, Joseph Boakai, đã tuyên thệ nhậm chức vào thứ Hai sau chiến thắng hẹp của ông trong cuộc bầu cử tháng 11. Boakai, người 79 tuổi là nguyên thủ quốc gia lớn tuổi nhất của đất nước, hứa sẽ thống nhất và cứu Liberia khỏi khủng hoảng kinh tế.

“Tinh thần đảng phái phải nhường chỗ cho tinh thần dân tộc,” Boakai nói với công dân và các thành viên phái đoàn nước ngoài tham dự lễ nhậm chức của ông tại Monrovia, thủ đô của Liberia. Ông liệt kê cải thiện tuân thủ pháp luật, chống tham nhũng và khôi phục “hy vọng đã mất” của công dân là ưu tiên hàng đầu của mình.

Lễ nhậm chức kết thúc đột ngột sau khi Boakai, người mặc trang phục truyền thống của Liberia cho dịp này, bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi thể chất khi phát biểu. Các quan chức dẫn ông ra khỏi bục phát biểu sau khi ông thất bại trong việc tiếp tục bài phát biểu của mình.

Một phát ngôn viên của đảng chính trị của Boakai cho biết sự yếu đuối của tổng thống là do nóng và không liên quan gì đến sức khỏe của ông.

Boakai đã bác bỏ lo ngại về tuổi tác của mình, lập luận rằng nó đi kèm với sự giàu kinh nghiệm và thành tựu sẽ mang lại lợi ích cho đất nước.

Ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sít sao để đánh bại tổng thống trẻ nhất của Liberia, George Weah. Sự ủng hộ của công chúng đối với ngôi sao bóng đá chuyển sang chính trị đã suy giảm khi anh ta chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ đầu sáu năm. Các nhà phê bình cáo buộc anh ta không thực hiện được các lời hứa trong chiến dịch tranh cử nhằm sửa chữa nền kinh tế đang suy yếu của Liberia, triệt tiêu tham nhũng và đảm bảo công lý cho nạn nhân của cuộc nội chiến Liberia kéo dài từ 1989 đến 2003.

Boakai, người có bằng đại học về quản trị kinh doanh, đã tham gia chính trị quốc gia của Liberia từ những năm 1980, khi ông làm Bộ trưởng Nông nghiệp. Bắt đầu từ năm 2006, ông dành 12 năm làm phó tổng thống dưới thời lãnh đạo châu Phi đầu tiên được bầu dân chủ, Ellen Johnson Sirleaf.

Ông đã thua cuộc trong cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên vào năm 2017 trước Weah, người đã tiếp quản quyền lực từ Sirleaf ở quốc gia Tây Phi này trong cuộc chuyển giao quyền lực dân chủ đầu tiên kể từ khi kết thúc các cuộc nội chiến. Chiến dịch tranh cử tổng thống lần thứ hai của Boakai được quảng bá như một nhiệm vụ cứu vớt nhằm giải phóng người dân Liberia khỏi những thất bại trong lãnh đạo của Weah.

Bất chấp những lời hứa, bất kỳ thay đổi tích cực nào từ lãnh đạo mới của Liberia cũng sẽ đến chậm chạp bởi chương trình nghị sự của Boakai khác biệt so với tiền nhiệm, theo nhận định của Ibrahim Nyei, một nhà nghiên cứu và phân tích chính trị tại Viện Nghiên cứu Xã hội và Kinh tế Ducor của Liberia.

“Điều này sẽ không phải là một cuộc dạo chơi cho chính quyền Boakai,” Nyei nói. “Lãnh đạo mới sẽ phải xem xét lại các thỏa thuận nhượng bộ đã ký kết bởi chính quyền Weah và Ellen để xác định phần nào phù hợp với lợi ích của Liberia (và) tìm kiếm các đối tác quốc tế mới sẽ giúp giải quyết một số thách thức của đất nước.”

Cư dân Monrovia Ansu Banban Jr. nói ông nghĩ Boakai sẽ cải thiện cuộc sống của công dân. “Tôi không mong đợi điều gì ít hơn sự tốt lành từ tổng thống,” Banban nói.

Boakai có danh tiếng công khai là một chính trị gia “chăm chỉ và khiêm tốn” có tính cách và kinh nghiệm chính trị cho thấy ông “có thể dành nhiều tận tâm hơn cho việc chống tham nhũng” so với các chính quyền trước, theo nhận định của Zoe McCathie, một chuyên gia phân tích chính trị và an ninh tại công ty tư vấn Signal Risk Consulting chuyên về châu Phi.

“Tuy nhiên, không thể nào Boakai sẽ có thể giải quyết vấn đề này hoàn toàn do tính đã mắc rễ của tham nhũng trong chính trị Liberia,” McCathie nói. “Đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững dự kiến sẽ là một cuộc chiến khó khăn cho chính quyền Boakai (vì) nền kinh tế Liberia thiếu đa dạng hóa và phụ thuộc vào nhập khẩu.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.