Tổng thống Milei của Argentina cảnh báo WEF từ chối chủ nghĩa xã hội, nói rằng ‘thế giới phương Tây đang gặp nguy hiểm’

(SeaPRwire) –   Tổng thống Javier Milei của Argentina đã lên tiếng mạnh mẽ với các đại biểu tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào thứ Tư, kêu gọi họ từ chối chủ nghĩa xã hội trong khi vẽ nên một bức tranh bi quan rằng các giá trị và hệ thống phương Tây đang gặp nguy hiểm.

Milei, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống cuối năm ngoái với chương trình nghị sự “chủ nghĩa tư bản vô chính phủ” và hứa sẽ giảm mạnh quy mô chính phủ, đã đối mặt với giới doanh nghiệp và chính trị thế giới tại hội nghị toàn cầu này và kêu gọi họ nên theo đuổi “chủ nghĩa tư bản tự do kinh doanh” để chấm dứt nạn đói nghèo trên thế giới.

“Hôm nay, tôi đến đây để nói với các bạn rằng thế giới phương Tây đang gặp nguy hiểm,” Milei nói trong bài phát biểu đặc biệt tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, theo bản dịch.

“Và nó đang gặp nguy hiểm bởi những người được cho là phải bảo vệ các giá trị của phương Tây đã bị mua chuộc bởi một tầm nhìn về thế giới dẫn đến , và do đó là nghèo đói,” ông đã bổ sung.

“Chủ nghĩa xã hội là hiện tượng tạo ra nghèo đói… chỉ có chủ nghĩa tư bản tự do kinh doanh mới là công cụ duy nhất chúng ta có thể chấm dứt đói nghèo,” ông đã bổ sung theo Reuters.

Cuộc họp Davos là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Milei kể từ khi nhậm chức và nó đánh dấu một thử thách đối với Milei theo chủ nghĩa cánh hữu, một chính khách mới nổi tương đối nhưng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sau một sự lên ngôi nhanh chóng từ nhà kinh tế và nhà bình luận truyền hình gay gắt đến chức tổng thống. Thường được so sánh với cựu Tổng thống Trump, ông muốn giành được sự ủng hộ cho các ý tưởng kinh tế của mình, bao gồm đóng cửa ngân hàng trung ương và áp dụng đồng đô la Mỹ.

“Thật không may, trong những thập kỷ gần đây, động cơ bởi một số cá nhân có ý tốt muốn giúp đỡ người khác và những người khác động cơ bởi mong muốn thuộc về một giai cấp đặc quyền,” Milei nói.

“Những nhà lãnh đạo chính của thế giới phương Tây đã bỏ rơi mô hình tự do cho các phiên bản khác nhau của những gì chúng ta gọi là chủ nghĩa tập thể. Chúng tôi ở đây để nói với các bạn rằng các thí nghiệm tập thể không bao giờ là giải pháp cho các vấn đề ảnh hưởng đến công dân trên thế giới. Thay vào đó, chúng là nguyên nhân gốc rễ.”

“Hãy tin tôi, không ai [là] địa vị tốt hơn chúng tôi người Argentina để chứng minh hai điểm này,” ông đã bổ sung.

Trong bài phát biểu của mình, Milei tập trung vào vai trò của nhà nước trong một loạt các hoạt động, mà ông nói rằng tương đương với các công cụ kiểm soát hơn là cho phép công dân phát triển thông qua nỗ lực của chính họ. Ông kêu gọi công dân đứng lên chống lại chính phủ xâm phạm quá mức.

“Đừng để mình bị uy hiếp bởi những ký sinh trùng sống nhờ nhà nước, đừng đầu hàng trước giai cấp chính trị chỉ muốn ở lại nắm quyền và giữ lại đặc quyền của mình. Bạn là những người hỗ trợ xã hội, bạn là anh hùng, bạn là những người tạo ra thời kỳ thịnh vượng phi thường nhất chúng ta từng thấy.”

Tại quê nhà, Milei cũng đang thúc đẩy các cải cách kinh tế lớn, bao gồm cắt giảm chi tiêu và giảm quy định, nhằm cải thiện tài chính chính phủ và thúc đẩy nền kinh tế. Nhưng ông phải đối mặt với tỷ lệ nghèo đói leo thang trên 40%, lạm phát hơn 211% và mối đe dọa bất ổn xã hội.

Chủ tịch và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Klaus Schwab đã giới thiệu Milei lên sân khấu bằng cách nói phương pháp “cực đoan hơn” của ông đã “giới thiệu một tinh thần mới cho Argentina”.

Năm 2022, Schwab tuyên bố rằng Trung Quốc là “mô hình” cho các quốc gia khác. Trung Quốc được cai trị bởi sự cai trị tuyệt đối của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) không cho phép mọi người thực hành tôn giáo hoặc niềm tin theo sự lựa chọn của họ và không dung thứ bất kỳ sự bất đồng ý kiến hoặc phê bình nào.

Các nhà tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thế giới nói rằng đó là cơ hội cho giới tinh hoa chia sẻ ý tưởng và kinh doanh. Các nhà phê bình nói rằng đó là phương tiện cho toàn cầu hóa và tập thể hóa nơi giai cấp lao động cuối cùng mất đi.

Trước bài phát biểu, Milei đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron và dự kiến đối đầu với Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Georgieva, sau khi Argentina đạt được thỏa thuận cấp nhân viên tuần trước để cứu vãn chương trình vay 44 tỷ đô la của quốc gia này với quỹ.

’ Bradford Betz và Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.